Dòng sự kiện:
Đồng Nai thu phí xem thông tin đất đai
29/07/2021 11:08:30
Người dân Đồng Nai muốn kiểm tra nguồn gốc sử dụng, tình trạng thế chấp, tranh chấp thửa đất... sẽ nộp phí 2.005 đồng một lần truy cập.

Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Nai thông báo đang áp dụng thu phí người dân xem thông tin liên quan đến đất đai qua ứng dụng DNAI.LIS. Nếu không đóng phí người dân vẫn kiểm tra được các thông tin cơ bản như số tờ, số thửa, diện tích, loại đất, vị trí của thửa đất. Trường hợp có nộp phí, người dùng sẽ được quyền truy cập thêm nhiều thông tin chuyên sâu hơn.

Ứng dụng này do Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai xây dựng hoạt động từ năm 2015 và được nâng cấp tháng 6/2021, có tích hợp ảnh vệ tinh, bản đồ tìm địa điểm và dẫn đường, tính năng tra cứu thửa đất bằng mã vạch in trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, ứng dụng còn cung cấp thông tin kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thông báo thuế, dữ liệu đất đai được cập nhật thường xuyên...

Thị trường nhà đất quanh cầu Đồng Nai. Ảnh: Phước Tấn.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, ứng dụng này là công cụ giúp chính quyền địa phương quản lý thông tin đất đai, hiện ghi nhận khoảng 4.000 tài khoản truy cập có đóng phí.

Động thái nâng cấp ứng dụng thông tin quản lý đất đai và thu phí truy cập của Đồng Nai diễn ra trong bối cảnh thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh này biến động khá mạnh. Trong năm 2021, ứng dụng DNAI.LIS từng tạm đóng do phát hiện có ứng dụng giả mạo.

Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Tấn Phong cho biết, việc thu phí dịch vụ công với chất lượng cao, giá cả hợp lý là bước chuẩn bị tốt để đơn giản hóa thủ tục cung cấp thông tin đất đai cho người dân. Hiện nay đa phần các tỉnh thành có thị trường bất động sản sôi động vẫn dừng lại ở các ứng dụng cung cấp thông tin đất đai cơ bản và miễn phí nhưng việc thu phí kiểm tra thông tin đất đai với dữ liệu chi tiết và chuyên sâu hơn có thể trở thành xu hướng.

Thống kê của DKRA Việt Nam, với vị thế là một trong những tỉnh vệ tinh giáp ranh TP HCM, Đồng Nai đang có thị trường nhà đất phát triển khá mạnh và dẫn đầu các tỉnh vùng ven phía Nam về giá chào bán đất nền, nhà gắn liền với đất trong quý II. Trên thị trường sơ cấp chủ đầu tư chào bán lần đầu, đất nền tại Đồng Nai ghi nhận mức giá bán cao nhất 45 triệu đồng mỗi m2. Đồng Nai cũng trở thành thủ phủ đất nền, nhà phố, biệt thự lớn nhất các tỉnh phụ cận của TP HCM đồng thời có lượng giao dịch cao nhất trong quý vừa qua.

Tác giả: Trung Tín

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến