Dòng sự kiện:
Đồng ruble của Nga rời khỏi mức cao nhất trong hơn 5 tuần
02/04/2022 08:26:04
Vào lúc 13 giờ 19 GMT (khoảng 20 giờ 19 phút theo giờ Việt Nam), đồng ruble giảm 0,2% so với đồng USD, giao dịch ở mức 83,37 ruble/USD.

Đồng ruble của Nga tại thủ đô Moska. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đồng ruble của Nga đã có lúc chạm mức cao nhất trong hơn 5 tuần trong giao dịch đầu giờ tại Moskva ngày 1/4 trước khi ổn định trong phạm vi 83-84 ruble/USD.

Thị trường chứng khoán Nga tăng điểm trong bối cảnh các nhà đầu tư để mắt đến các sự kiện ở Ukraine và những diễn biến xung quanh việc thanh toán khí đốt đang diễn ra.

Vào lúc 13 giờ 19 GMT (khoảng 20 giờ 19 phút theo giờ Việt Nam), đồng ruble giảm 0,2% so với đồng USD, giao dịch ở mức 83,37 ruble/USD. Trước đó đồng tiền này đã giao dịch ở mức 80,3325 ruble/USD, mức cao nhất kể từ ngày 23/2. Đồng ruble đã tăng 0,2% so với đồng euro, giao dịch ở mức 92,31 ruble/euro.

Trên thị trường liên ngân hàng, đồng ruble đã tăng lên 75 ruble/USD vào đầu tuần này và dao động gần mức 81 ruble/USD trong phiên 30/3. Đồng ruble giao dịch ở mức 83,1 ruble/USD trên nền tảng điện tử EBS.

Ngày 1/4, các chính phủ và công ty châu Âu đã làm việc về một phương thức tiếp cận chung đối với yêu cầu thanh toán khí đốt bằng đồng ruble của Tổng thống Vladimir Putin trong bối cảnh mối đe dọa về việc nguồn cung sắp bị cắt đứt đã dịu xuống.

Động thái của Tổng thống Putin đã đẩy giá đồng ruble đi lên trong hai tuần qua.

Trước đó, cùng ngày, Ngân hàng trung ương Nga (CBR) cho biết nước này đang nới lỏng các hạn chế về chuyển tiền ra nước ngoài của các cá nhân trong vòng 6 tháng. Biện pháp này sẽ không áp dụng đối với những công dân và không phải công dân đến từ những nước áp đặt trừng phạt với Nga.

Các nhà phân tích của Promsvyazbank cho biết “bước đi này giống như một tín hiệu cho thấy nếu đồng ruble mạnh lên hơn nữa, chúng ta có thể mong đợi các biện pháp tiếp theo để giảm bớt các hạn chế kiểm soát tiền tệ."

Các chỉ số chứng khoán của Nga chạm mức cao nhất kể từ ngày 22/2 trước khi đà tăng chững lại.

Chỉ số RTS tính bằng đồng USD tăng 2,3% lên 1.042,8 điểm. Chỉ số MOEX tính bằng đồng ruble tăng 2,3% ở mức 2.759,1 điểm. Cổ phiếu của "gã khổng lồ" khí đốt Gazprom đã tăng khoảng 3,7%.

Bộ trưởng Kinh tế Maxim Reshetnikov cho biết các công ty Nga có chứng chỉ lưu ký được giao dịch ở nước ngoài sẽ buộc phải “quay đầu” về Nga, trừ khi có các giải pháp khác. Chứng chỉ lưu ký là một công cụ tài chính có thể thương lượng được phát hành bởi một ngân hàng để đại diện cho một chứng khoán giao dịch công khai của một công ty nước ngoài./.

Tác giả: Minh Hằng

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến