Dòng sự kiện:
Đồng ruble tiếp tục mất giá so với đồng USD
04/03/2022 14:08:28
Giá trị đồng ruble tiếp tục giảm xuống mức thấp kỷ lục mới so với đồng USD sau khi các hãng xếp hạng tín dụng của Mỹ là Fitch Ratings và Moody's đều hạ mức xếp hạng nợ công của Nga.

Đồng xu ruble của Nga (phía trên) và đồng đôla Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại thị trường trong nước, tính đến cuối ngày 2/3, tỷ giá hối đoái giữa đồng ruble và đồng USD là 106,01 ruble/USD. Tại thị trường nước ngoài, tỷ giá hối đoái là 110 ruble/USD, giảm 9,1% trong một ngày.

Sau khi Nga triển khai chiến dịch đặc biệt liên quan tới Ukraine, các nước phương Tây đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt mạnh với nền kinh tế nước này, khiến các thị trường tài chính trong nước bất ổn. Hiện thị trường chứng khoán Nga vẫn phải đóng cửa, hoạt động giao dịch liên quan nợ công của Nga cũng không thể thực hiện.

Brian Jacobsen, chuyên gia chiến lược đầu tư của Allspring Global Investments, nhận định khi tình hình căng thẳng càng kéo dài thì kinh tế Nga sẽ chịu thêm thiệt hại, nhiều người muốn bán đồng ruble, trong khi người mua lại do dự không muốn giữ đồng tiền này.

Fitch cho rằng việc Mỹ và Liên minh châu Âu cấm mọi giao dịch với Ngân hàng trung ương Nga sẽ có tác động lớn hơn tới các nền tảng tín dụng của nước này so với mọi biện pháp trừng phạt trước đó.

Moody’s nhận định những ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt này đang đi xa hơn so với những dự kiến ban đầu của hãng và sẽ ảnh hưởng tới các chỉ tiêu đánh giá xếp hạng tín dụng.

Kể từ ngày 24/2, đồng ruble đã giảm giá trị 30% và các nhà phân tích lo ngại giá trị đồng tiền này vẫn còn bất ổn.

Chính phủ Nga và Ngân hàng trung ương Nga đã ban hành một số biện pháp nhằm hỗ trợ đồng ruble như yêu cầu các nhà xuất khẩu chuyển 80% nguồn thu ngoại tệ sang đồng ruble.

Ngân hàng trung ương Nga đã áp mức phí 30% với các giao dịch mua ngoại tệ của cá nhân, trong khi Bộ Tài chính Nga đã dừng mua ngoại tệ và vàng trong năm nay./.

Tác giả: Lê Minh

Theo: Bnews
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến