Dòng sự kiện:
Dòng tiền liệu có sớm trở lại chứng khoán Đông Nam Á?
01/05/2018 05:19:48
Khi mà Mỹ và Trung Quốc căng thẳng thương mại, những nhà đầu tư mua chứng khoán Đông Nam Á để kiếm “chỗ trú ẩn” hiện đang đối diện với nhiều vấn đề nội tại của khu vực này.

Sau khi tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay, chứng khoán Việt Nam, Philippin và Indonesia gần đây đang sụt giảm.

Trong tháng này, chỉ số MSCI của thị trường chứng khoán châu Á giảm 0,5% và nhiều khả năng sẽ có tháng giảm thứ 3 liên tiếp, đồng thời đây cũng là khoảng thời gian giảm dài nhất tính từ đợt giảm 4 tháng liền kết thúc tháng 11/2016.

Trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc căng thẳng thương mại, những nhà đầu tư mua chứng khoán Đông Nam Á để kiếm “chỗ trú ẩn” hiện đang đối diện với nhiều vấn đề nội tại của khu vực này. Những vấn đề trên đã khiến hàng loạt các chỉ số chứng khoán giảm điểm trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh.

Việc thị trường chứng khoán nhiều nước sụt giảm có nguyên nhân từ biến động trên thị trường vốn và biến động dòng tiền, theo khẳng định của chuyên gia quản lý quỹ tại Samsung Asset Management, ông Alan Richardson.

Tuy nhiên, việc các thị trường đi xuống không ảnh hưởng đến các yếu tố tăng trưởng căn bản, biến động là hoàn toàn bình thường nếu nhà đầu tư biết cách thích nghi với nó, ông Richardson nhấn mạnh.

Cũng theo nhận định của ông Richardson, thị trường chứng khoán Việt Nam đã "lập đỉnh". Ngày 9/4/2018, chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam tăng lên mức cao kỷ lục và từ đó đến nay đã giảm 13%.

Trong năm nay, tại khu vực Đông Nam Á, dòng tiền bị rút mạnh nhất khỏi thị trường chứng khoán Indonesia và Thái Lan, nguyên nhân chính bởi hai nước này đối diện với một số vấn đề chính trị và kinh tế trong nước.

Trước khi giảm sâu trong tháng này, thị trường chứng khoán khu vực đã tăng điểm từ mức thấp vào năm 2016, đẩy giá cổ phiếu lên mức cao nhất kể từ 2009. Tuy nhiên trong tháng 2/2018, cổ phiếu trên nhiều thị trường khu vực giảm bởi những lo lắng về lạm phát và lãi suất tăng cao. Dù vậy, cổ phiếu trên các thị trường Đông Nam Á vẫn bị coi là “đắt” so với cổ phiếu trên nhiều thị trường khu vực khác tại châu Á.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Đông Nam Á vẫn được coi là có tiềm năng, so với nhiều khu vực còn lại ở châu Á.

Thị trường chứng khoán Singapore vẫn tăng trưởng ổn định trong thời gian gần đây. Chỉ số chính của thị trường có tháng tăng mạnh nhất trong 6 tháng. Cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng tăng mạnh nhất nhờ kỳ vọng lãi suất cơ bản đồng USD tại Mỹ tăng cũng như kinh tế nhiều nước Đông Nam Á có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Theo Bizlive

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến