Dòng sự kiện:
Đồng USD một lần nữa lại là 'nơi trú ẩn an toàn' duy nhất
27/09/2023 17:47:42
Sự giảm sút của thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ đang khiến nhu cầu với đồng USD tăng, khi góp phần làm tăng lợi nhuận cho người mua đồng bạc xanh và duy trì đà tăng này.

Đồng USD. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đồng USD đang một lần nữa cho thấy là "nơi trú ẩn an toàn" duy nhất trước lo ngại về nguy cơ Chính phủ Mỹ đóng cửa.

Trái phiếu chính phủ Mỹ bất ngờ đi xuống, kéo theo các thị trường trái phiếu khác đi xuống, khi nguy cơ đóng cửa chính phủ đã làm tăng khả năng tăng phát hành trái phiếu để đáp ứng nhu cầu lớn về tài chính.

Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể duy trì lãi suất cao trong thời gian dài hơn dự kiến, các nhà đầu tư không có nhiều lựa chọn an toàn ngoại trừ đồng tiền dự trữ của thế giới.

Sự giảm sút của thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ đang khiến nhu cầu với đồng USD tăng, khi góp phần làm tăng lợi nhuận cho người mua đồng bạc xanh và duy trì đà tăng này.

Các nhà đầu tư đang đối mặt với năm thứ ba liên tiếp thua lỗ khi thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ quy mô 25.500 tỷ USD mất động lực, do lo ngại về thanh khoản, Fed thắt chặt chính sách tiền tệ chưa từng có, lượng phát hành trái phiếu này tăng.

Chỉ số USD giao ngay, theo Bloomberg, tiếp tục tăng tại châu Á phiên 26/9, và tăng hơn 2% kể từ đầu tháng, trong khi các tài sản an toàn khác gần như đều thua lỗ.

Các trái phiếu chính phủ trên toàn cầu đang lao dốc, hướng đến tháng tồi tệ nhất trong một năm, trong khi đồng yen Nhật Bản và đồng franc Thụy Sỹ mất hơn 2% giá trị. Vàng cũng giảm giá. Bitcoin chỉ tăng khiêm tốn, dù vẫn giảm 14% trong quý này.

Lợi suất trái phiếu tăng lên mức cao kỷ lục mới trong nhiều năm trong phiên 26/9, khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên 4,56%. Đây là sự tiếp tục đà tăng mạnh trong phiên trước, ngay cả sau khi Moody’s Investors Service, cơ quan xếp hạng tín nhiệm lớn duy nhất vẫn xếp hạng Mỹ ở mức cao nhất, phát tín hiệu cho thấy lòng tin đang lung lay trước nguy cơ đóng cửa chính phủ.

Đồng yen đang hướng tới năm thứ ba liên tiếp giảm hơn 10%, khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản tiếp tục chính sách tiền tệ siêu lỏng trong làn sóng thắt chặt chính sách trên toàn cầu.

Chỉ số về trái phiếu chính phủ toàn cầu của Bloomberg đang trên đà giảm mạnh nhất trong một năm trong tháng Chín, với mức giảm 2,9%./.

Tác giả: Lê Minh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến