Dòng sự kiện:
Đồng yen đối mặt với biến động lớn hơn khi BoJ và Fed chuẩn bị họp về lãi suất
23/07/2023 09:03:29
Đồng tiền Nhật Bản vào ngày 21/7 tăng lên mức cao hơn 141 yen đổi được 1 USD. Nguyên nhân có thể là do các dự báo về khả năng BoJ sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ của mình đã thúc đẩy việc bán tháo.


Đồng yen của Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo báo Nikkei Asia ngày 22/7, Nhật Bản đang chuẩn bị cho sự biến động nhiều hơn của đồng yen và thị trường trái phiếu trong bối cảnh chỉ còn vài ngày nữa Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) cũng như Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đưa ra các quyết định chính sách tiền tệ.

Đồng tiền Nhật Bản vào ngày 21/7 đã tăng lên mức cao hơn 141 yen đổi được 1 USD. Nguyên nhân có thể là do các dự báo về khả năng BoJ sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ của mình đã thúc đẩy việc bán tháo. Đồng yen đã chạm mức thấp nhất trong 15 năm so với đồng euro với tỷ giá là 158 yen/euro.

BoJ sẽ bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào ngày 27/7. Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ họp trong hai ngày 25-26/7.

Đề cập đến chính sách giới hạn lãi suất dài hạn ở mức gần bằng không, Bloomberg đưa tin các quan chức của BoJ nhận thấy "không cần khẩn cấp giải quyết các tác dụng phụ của chương trình kiểm soát đường cong lợi suất vào thời điểm này", Đồng yen đã trải qua những biến động lớn hơn trong những tuần gần đây, đạt điểm yếu nhất trong năm nay ở mức hơn 145 yen đổi 1 USD vào ngày 30/6 trước khi tăng lên mức 137,2 yen/USD vào ngày 14/7. Kể từ đó, đồng yen đã giảm, và giảm hơn 4 yen so với đồng USD trong ba ngày tính đến ngày 21/7.

Tỷ giá hối đoái đã dao động trung bình 1,34 yen/USD một ngày trong tháng 7 tính đến ngày 20/7 - mức cao nhất kể từ tháng 3, thời điểm xảy ra vụ sụp đổ của Silicon Valley Bank ở Mỹ gây chấn động khắp thị trường toàn cầu.

Sự biến động được thúc đẩy bởi đồn đoán không chỉ về các động thái của BoJ mà còn về thời điểm Fed sẽ ngừng tăng lãi suất.
Khi chỉ số giá tiêu dùng và chỉ số giá sản xuất của Mỹ vào tháng 6 đều thấp hơn kỳ vọng của thị trường, đồng USD suy yếu do quan điểm rằng Fed sẽ chỉ tăng lãi suất một lần nữa trong năm nay.

Thế nhưng số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần mới được công bố vào ngày 20/7 đã giảm xuống dưới mức dự báo, điều này ủng hộ quan điểm rằng Fed có thể tiến hành thêm hai đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay. Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp ít hơn báo hiệu một thị trường lao động mạnh mẽ và những người theo dõi thị trường nhận thấy tiền lương cao hơn góp phần tạo ra áp lực lạm phát.

Thị trường tiền tệ cũng chỉ ra những bất ổn tiềm ẩn phía trước. Biến động hàng tuần đồng yen so với đồng USD nhanh chóng tăng trên 17%, lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 3 - một chỉ số cho thấy có bao nhiêu người theo dõi thị trường kỳ vọng tỷ giá hối đoái sẽ biến động mạnh.

Thị trường trái phiếu Nhật Bản cũng biến động vào ngày 21/7. Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm mới phát hành, mức chuẩn cho lãi suất dài hạn, tăng cao tới 0,48% trước khi giảm xuống 0,41% khi có báo cáo rằng BoJ có thể sẽ giữ nguyên chính sách của mình.

Thị trường dường như đang chuẩn bị cho nhiều biến động hơn. Chỉ số S&P/JPX JGB VIX, đo lường mức độ biến động của trái phiếu chính phủ Nhật Bản, vào ngày 22/7 đã đạt mức cao nhất kể từ ngày 25/4, khi đồn đoán về sự thay đổi chính sách tăng cao trước cuộc họp đầu tiên của Thống đốc BoJ, ông Kazuo Ueda.

Yuji Saito, cố vấn cấp cao tại Ngân hàng Đầu tư và Doanh nghiệp Credit Agricole ở Tokyo, cho biết: “Nhiều người mong đợi sự biến động của thị trường cho dù BoJ có điều chỉnh chính sách tiền tệ hay không”./.

Tác giả: Nguyễn Tuyến

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến