Dòng sự kiện:
Đốt than sưởi ấm, 3 người trong gia đình bị ngộ độc khí CO
30/12/2017 20:40:49
Người thân mở cửa phòng đã phát hiện bà Cúc, con dâu và bé sơ sinh 15 ngày tuổi rơi vào tình trạng hôn mê do ngộ độc khí CO từ than sưởi ấm.

Ngày 30/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, sáng 29/12 có 6 người thuộc 2 gia đình ở huyện Kỳ Anh và Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) nhập viện trong tình trạng hôn mê do ngộ độc khí CO.

Bệnh nhân Tình hiện đang điều trị tại BVĐK tỉnh Hà Tĩnh

Trước đó, vào tối 28/12, bà Nguyễn Thị Cúc (67 tuổi), trú tại xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên đốt than củi sưởi ấm cho con dâu mới sinh 15 ngày. Rạng sáng, người thân hoảng hốt phát hiện bà Cúc cùng con dâu và cháu bất tỉnh.

Con dâu và cháu bà Cúc được điều trị tại bệnh viện huyện Cẩm Xuyên. Riêng bà Cúc bị nặng hơn được chuyển vào bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh để điều trị. Hiện, bà Cúc đã qua cơn nguy kịch.

Tượng tự, tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tối ngày 28/12, gia đình anh Nguyễn Tiến Tình (45 tuổi), đốt than củi sưởi ấm. Sáng hôm sau (29/12), chị gái của vợ anh Tình đến nhà đưa thức ăn, gọi mãi không thấy ai trả lời nên phá cửa vào nhà thì phát hiện vợ và con anh Tình bị hôn mê nằm trên giường, anh Tình nằm dưới nền nhà, sùi bọt mép. 

Ngay sau đó, người thân đã đưa các nạn nhân vào Bệnh viện đa khoa TX Kỳ Anh cấp cứu. Tại đây, vợ và con anh Tình đã tỉnh lại, riêng anh Tình bị ngộ độc nặng được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng nguy kịch do não bị tổn thương.

Khí CO là chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích, có khả năng khuếch tán mạnh. Do vậy, khi bị ngộ độc thường khó phát hiện đến khi người bệnh nhận biết được biết mình bị nhiễm độc thì họ không còn khả năng gọi cấp cứu nữa. Khí CO được tạo ra từ các sản phẩm cháy không hoàn toàn của các chất có chứa carbon.

Nguyên nhân gây nhiễm độc khí CO thường gặp là dùng loại than để đun nấu, sưởi ấm, chạy máy phát điện, ở những nơi không khí kém (phòng kín, khu vực ít lưu thông khí), sử dụng lò nướng bằng khí đốt để sưởi. Mùa thường gặp bị ngộ độc loại khí này là mùa đông.

Ngộ độc khí CO nếu phát hiện và điều trị muộn sẽ gây ra tử vong, hoặc để lại di chứng thần kinh - tâm thần nặng nề khi xuất viện chiếm 4 - 40%. Phụ nữ mang thai, thai nhi, người cao tuổi, người có bệnh lý mạch vành, mạch máu não nguy cơ bị ngộ độc nặng.

Linh Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến