Dự án 325 triệu USD “đắp chiếu”, nguyên Tổng giám đốc xin đi nước ngoài chữa bệnh
04/11/2016 11:21:04
Bộ Công Thương vừa phát đi thông tin xác nhận về ông Vũ Đình Duy, nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xơ sợi Dầu khí (PVTex)

Tin liên quan

Cụ thể, ngày 2/11, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã có công văn gửi Bộ Công Thương thông báo việc ông Duy có đơn xin nghỉ để đi chữa bệnh.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương khẳng định không chấp nhận đơn xin nghỉ đi chữa bệnh của ông này, và cho biết Bộ đã chỉ đạo Vinachem triệu tập ông Vũ Đình Duy có mặt tại cơ quan để thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, Vinachem có trách nhiệm xem xét chấp hành pháp luật của cán bộ tập đoàn, xử lý theo thẩm quyền và thủ tục đúng quy định của Nhà nước.

Ông Vũ Đình Duy thời còn giữ chức Tổng giám đốc PVTex

Ông Vũ Đình Duy sinh năm 1975, có học vị thạc sỹ công nghệ hóa học. Ông mới được điều động về Vinachem hồi giữa tháng 4 năm nay, chỉ một ngày trước khi Bộ Công Thương có Bộ trưởng mới thay ông Vũ Huy Hoàng.

Trước đó, ông Vũ Đình Duy từng giữ nhiều chức vụ như Phó giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng, Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn.

Từ 15/7/2009 -2/2014, ông Vũ Đình Duy giữ chức Tổng giám đốc PVTex. Đây cũng là khoảng thời gian PVTex đầu tư xây dựng phát triển dự án nhà máy xơ sợi Đình Vũ.

Năm 2008, Hội đồng Quản trị PVTex phê duyệt dự án xơ sợi Đình Vũ với tổng mức đầu tư gần 325 triệu USD (5.437 tỷ đồng tính theo tỷ giá đương thời). Trong đó, chủ đầu tư chỉ có 30% vốn còn lại toàn bộ đều đi vay.

Dự án ra đời trong bối cảnh Việt Nam đang phát triển mạnh về dệt may, và nguyên liệu nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc. Khi đó, với tham vọng tự chủ nguồn nguyên liệu xơ sợi, dự án được thành lập với mục tiêu tận dụng nguyên liệu từ nhà máy lọc dầu Dung Quất để chế biến thành xơ sợi.

Ngày 29/5/2014, nhà máy đã chính thức vận hành thương mại với công suất 236 tấn xơ sợi một ngày, đạt 48% công suất thiết kế. Kết quả sản xuất của dự án xơ sợi Đình Vũ từ khi chạy thử cho đến chính thức đều liên tục lỗ.

Sau hai năm đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, kết quả thua lỗ hơn 1.472 tỷ đồng. Do lỗ nặng nên nhà máy chạy phập phù, đến cuối năm 2015 thì dừng hẳn.

Tổng mức đầu tư cho dự án từ dự kiến ban đầu khi triển khai trên thực tế đã phải điều chỉnh từ 325 triệu USD lên thành hơn 359 triệu USD. Thời gian thu hồi vốn của dự án đã nhảy lên 22 năm 10 tháng, cao hơn tuổi thọ trung bình một dự án là 22 năm. Do đó dự án này được đánh giá là không có hiệu quả kinh tế.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ phát hiện trong quá trình triển khai thực hiện dự án, PVTex đã không tổ chức thẩm định, tính toán kỹ, tăng tổng mức đầu tư không đúng với chi phí, tính sai chi phí…

Trong quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng mua thiết bị, chủ đầu tư và nhà thầu không tuân thủ quy định của hợp đồng, thay đổi nguồn gốc xuất xứ nhiều thiết bị.

Nhiều thiết bị khác sau khi nhập về sử dụng đã bị trục trặc, hỏng hóc cũng là nguyên nhân dẫn đến việc nhà máy thử nghiệm kéo dài, sản phẩm không đạt chất lượng chiếm tỷ lệ cao.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý do phát hiện có dấu hiệu cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm trong việc phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư tại PVTex.

Theo Vneconomy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến