Dòng sự kiện:
Dự án BT đường Lý Thường Kiệt, TP. Vinh, Nghệ An: Có lỗi hẹn khi chỉ định thầu?
03/03/2018 20:00:59
Sau nhiều năm “đắp chiếu”, UBND tỉnh Nghệ An vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư đối với Dự án Xây dựng tuyến đường Lý Thường Kiệt (đoạn đi qua phường Hưng Bình), TP. Vinh theo hình thức BT, chỉ định thầu.

Động thái này kèm theo quyết tâm hoàn thành tuyến đường vào tháng 9/2018 liệu có đảm bảo Dự án sẽ về đích đúng hẹn?

Theo kế hoạch, thời gian thực hiện hợp đồng Dự án BT Xây dựng tuyến đường Lý Thường Kiệt, TP. Vinh là 18 tháng. Ảnh: Đặng Tâm.

Nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển

Tính đến thời điểm này, nhiều khả năng nhà đầu tư được chỉ định thầu sẽ không ai khác là Công ty CP Xây dựng và Tư vấn thiết kế đường bộ Nghệ An. Đây là nhà đầu tư đề xuất Dự án và cũng là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển. Công ty CP Xây dựng và Tư vấn thiết kế đường bộ Nghệ An có địa chỉ tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An. Theo thông tin đăng ký, nhà đầu tư này hiện có vốn điều lệ là 27 tỷ  đồng.

Đề xuất Dự án Xây dựng tuyến đường Lý Thường Kiệt (đoạn đi qua phường Hưng Bình), TP. Vinh theo hình thức PPP (hợp đồng BT) được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 3080/UBND-ĐTXD ngày 3/7/2014. Dự án có tổng vốn đầu tư là 153,728 tỷ đồng. Các hạng mục của Dự án gồm: tuyến đường có chiều dài 1.056,24m, mặt đường rộng 15m; Xây dựng Khu tái định cư với diện tích san nền 19.342,0m²; xây dựng hệ thống điện chiếu sáng cho đường Lý Thường Kiệt; đường dây 22KV...

Trước đó, vào năm 2011, dự án này thực hiện theo hình thức đầu tư công, sử dụng ngân sách nhà nước, sau đó được chuyển đổi sang hình thức PPP (hợp đồng BT).

Theo đề xuất Dự án được phê duyệt, nhà đầu tư trúng thầu sẽ được thanh toán bằng 2 khu đất để hoàn vốn, gồm: khu đất của Dự án Khu nhà ở thấp tầng và chung cư tại khối 15, phường Lê Lợi, TP. Vinh có diện tích 12.748,46 m2; khu đất thửa số 2, tờ bản đồ số 29 thuộc phường Lê Lợi, TP. Vinh với diện tích 3.894,4 m2.

Tuy nhiên, điều đáng nói là cả hai khu đất này đều đã được UBND Tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết, cấp Giấy chứng nhận đầu tư và giao chuyển mục đích sử dụng đất cho Công ty CP Xây dựng và Tư vấn thiết kế đường bộ Nghệ An từ năm 2012 và 2013. Tức là nhà đầu tư đề xuất đã sử dụng chính quỹ đất đã được UBND Tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng cho Công ty để hoàn vốn đầu tư. Đây là một quy trình ngược, bởi theo quy định về hợp đồng BT, công trình kết cấu hạ tầng phải được xác định trước, sau đó căn cứ vào tổng mức đầu tư của công trình mới xác định quỹ đất đối ứng để thanh toán cho nhà đầu tư trúng thầu. Do đó, vào khoảng tháng 9/2016, UBND tỉnh Nghệ An đã phải dừng triển khai Dự án vì không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Lý giải về khúc mắc này với Báo Đấu thầu, nhà đầu tư đề xuất cho biết, đó là do hiện trên địa bàn TP. Vinh không còn quỹ đất tương ứng làm đối ứng cho dự án BT. Để hóa giải tình trạng khan hiếm quỹ đất này và tháo gỡ khó khăn cho Dự án, nhà đầu tư đề xuất đã có văn bản cam kết hoàn trả đất cho UBND Tỉnh. Theo đó, nhà đầu tư trúng thầu sẽ được thanh toán 2 khu đất mà Công ty đã hoàn trả. Như vậy, phương án quỹ đất đối ứng thanh toán cho nhà đầu tư trúng thầu Dự án BT này thời điểm hiện nay và theo đề xuất trước đây vẫn không có gì thay đổi. 

“Lơ lửng” thời điểm bàn giao mặt bằng sạch

Mặc dù chỉ có chiều dài khoảng hơn 1 km, nhưng Dự án đã phải chờ tới gần chục năm nay, kéo theo đó là cuộc sống của người dân nơi đây bị rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, đi không được, ở không xong, nhấp nhổm, lo âu. Còn nhà đầu tư theo đuổi Dự án cũng không biết lúc nào mới có mặt bằng sạch để có thể bắt tay vào thực hiện Dự án.

Câu hỏi này đã treo lơ lửng trong suốt gần chục năm nay và đến nay nó vẫn còn nguyên giá trị. Trong một cuộc họp giữa năm 2017, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền đã đặt mục tiêu là tháng 6/2018 sẽ thông xe kỹ thuật và đến tháng 9/2018 hoàn thành tuyến đường. Còn theo kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư vừa được phê duyệt, thời gian thực hiện hợp đồng Dự án trong 18 tháng, tính từ thời gian thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng đến khi bàn giao, đưa vào sử dụng.

Theo tìm hiểu, để thực hiện Dự án thì có 67 hộ dân nằm trong diện phải thực hiện tái định cư và có 7 cơ quan đơn vị bị thu hồi đất. Sau một thời gian dài, đến nay hơn 5.100 m2 đất an ninh quốc phòng đã cơ bản được bàn giao. Vướng mắc lớn nhất hiện còn của Dự án là 2 căn nhà 3 - 4 tầng của một số hộ dân có một phần diện tích xây dựng trái phép so với quy định, trị giá khoảng 7 - 8 tỷ đồng.

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, phía nhà đầu tư đề xuất cho biết, nếu không có gì thay đổi, Công ty sẽ trở thành nhà đầu tư trúng thầu Dự án, chỉ còn chờ hoàn tất thủ tục chỉ định thầu. Với kinh nghiệm và năng lực của mình, Công ty sẽ thi công Dự án BT chỉ trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, bao giờ mới có mặt bằng sạch để thi công thì nhà đầu tư vẫn chưa biết. 

Theo Báo Đấu thầu

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến