Dòng sự kiện:
Dự án cải tạo vỉa hè thành bãi đỗ xe: Phát hiện nhiều sai phạm
17/09/2018 14:46:30
Sau khi bị cơ quan chức năng “tuýt còi” và tạm dừng thi công, qua kết luận thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm tại dự án cải tạo vỉa hè thành bãi đỗ xe của TP Vinh (Nghệ An).

Mới đây, Sở Xây dựng Nghệ An đã có kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp luật về xây dựng tại Dự án cải tạo một số điểm vỉa hè các tuyến đường làm điểm đỗ xe do UBND TP. Vinh làm chủ đầu tư.

Dự án cải tạo một số điểm vỉa hè các tuyến đường làm điểm đỗ xe.

Theo đó, qua kết luận thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm tại dự án này. Cụ thể, sai phạm về kỹ thuật xây dựng: Khảo sát xây dựng thiếu mặt cắt ngang hiện trạng thể hiện đầy đủ địa hình, địa vật, phần nổi và phần ngầm hiện trạng để làm căn cứ đưa ra giải pháp thiết kế hợp lý. Vị trí khảo sát địa chất không đúng với vị trí điểm đỗ xe dẫn đến phải thay đổi thiết kế kết cấu điểm đỗ xe. Việc lập thiết kế bản vẽ thi công không phù hợp với các quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. So với chiều dày kết cấu mặt đường hiện trạng (từ 40cm đến 45cm) thì thiết kế kết cấu các điểm đỗ xe với tổng chiều dày 64,5cm là chưa hợp lý, gây lãng phí...

Dự án bị "tuýt còi" và phát hiện nhiều sai phạm.

Dự toán nhiều sai sót: Theo kết luận, việc dự toán lập kinh phí, thẩm định phê duyệt có nhiều sai sót, giá trị chênh lệch giảm do Đoàn kiểm tra tính lại là: 404 Triệu đồng, trong đó giá trị xây lắp giảm: 273 triệu đồng.

Đặc biệt, chọn nhà thầu không đảm bảo năng lực: Liên danh 3 nhà thầu gồm: Công ty CP quản lý và phát triển hạ tầng Đô thị Vinh, Công ty TNHH tư vấn xây dựng Việt Nam và Công ty TNHH thương mại Hoàng Giang đều không có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Các nhà thầu đã thi công chưa lập bản vẽ hoàn công của các hạng mục đã hoàn thành theo quy định. Chậm tiến độ (Theo hợp đồng đến ngày 30/8/2018 phải hoàn thành, nhưng đến nay mới thi công được khoảng 85%)....

Cũng theo kết luận chỉ rõ: UBND TP. Vinh phê duyệt chủ trương đầu tư chưa phù hợp theo quy định. Trách nhiệm đối với các sai phạm, tồn tại này thuộc về Chủ đầu tư là UBND TP. Vinh.

Như ANTT đã đưa tin trước đó, nhằm giảm tải ùn tắc giao thông và tạo thêm bãi đỗ xe cũng như xây dựng công trình hướng tới kỷ niệm 230 năm Phượng Hoàng – Trung Đô và kỷ niệm 10 năm TP Vinh được công nhận là đô thị loại I, Dự án “Cải tạo một số điểm trên vỉa hè các tuyến đường: Lê Mao, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai làm điểm đỗ xe” của TP Vinh được phê duyệt (từ cuối năm 2017) do UBND TP Vinh làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng hơn 13 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp hơn 8 tỷ đồng với tổng chiều dài vỉa hè cải tạo làm nơi đỗ xe là 760 m.

Công trình dang dở, gây ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan đô thị và trật tự ATGT trên địa bàn TP Vinh.

Qua thực tế quan sát, dọc tuyến đường Lê Mao, TP Vinh hiện nay đang ngổn ngang gạch, cát. Dọc vỉa hè bị bóc xới nham nhở. Nhiều hạng mục vẫn đang thi công dang dở, gây ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan đô thị và trật tự ATGT trên địa bàn TP Vinh.

Theo dự kiến, công trình này sẽ đưa vào sử dụng vào đầu tháng 10 tới đây. Tuy nhiên, khi bị cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Xây Dựng Nghệ An “tuýt còi” nên công trình đang trở thành mớ hỗn độn.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến