Dòng sự kiện:
Dự án đường giao thông đội vốn gần 70 tỷ đồng vì chậm tiến độ
14/10/2022 07:50:23
Một dự án đường ở huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) được phê duyệt ban đầu tổng mức đầu tư gần 127 tỷ đồng, sau 5 năm vẫn không hoàn thành.

Dự án đường giao thông Quảng Bình – Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tháng 9/2017 với tổng mức đầu tư 126,76 tỷ đồng (trong đó, xây lắp: 86,56 tỷ đồng, GPMB: 12,04 tỷ đồng, còn lại là các chi phí quản lý dự án, tư vấn, dự phòng…)

Tuyến đường kết nối các xã Quảng Bình - Quảng Thái của huyện Quảng Xương. Dự án nhằm thu hút đầu tư, phát huy tiềm năng lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các xã vùng ven biển huyện Quảng Xương.

Tuyến giao thông qua địa phận thôn Giang Đông, xã Quảng Lưu đang nhếch nhác gây khó khăn cho người dân

Dự án có chiều dài 4,639km, tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Chủ đầu tư dự án là Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Quảng Xương, đơn vị trúng thầu thi công dự án này là Công ty CP đầu tư xây dựng Hoàng Hải.

Theo hợp đồng, dự án thực hiện trong 30 tháng kể từ ngày chủ đầu tư bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu. Quá trình triển khai, hợp đồng đã được gia hạn 1 lần tại công văn số 14582/UBND ngày 19/10/2020, yêu cầu hoàn thành vào tháng 12/2021. Tuy nhiên, đến nay, tuyến đường vẫn chưa hoàn thành do tiến độ thực hiện không đảm bảo theo yêu cầu.

Ghi nhận tại các địa bàn có tuyến đường đi qua, nhiều điểm nhà thầu đang còn thi công dở dang, nham nhở, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh của người dân địa phương.

Đơn cử tại đoạn qua thôn Giang Đông, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương, nhà thầu đang bóc phong hóa dang dở, để lại nhiều hố sâu tạo nên những ao nước lớn ngay lối đi lại.

Người dân bức xúc vì nhiều hố sâu bị đào lên  tạo thành những ao nước lớn gây ngập khi trời mưa

Bà Trần Thị Trang, thôn Giang Đông cho biết: “Thấy họ (đơn vị thi công) đào lên cả tháng nay rồi, chưa thấy họ làm tiếp. Mấy ngày mưa nước ngập hết đường không có lối đi, thậm chí bị lấp mất mương nước nên ngập úng hết hoa màu”. Chỉ vào phần diện tích trước sân nhà đã bị đào đi một nửa, bà Trang cho biết, chỉ mong con đường sớm hoàn thành để gia đình còn sửa sang lại nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Một người dân khác thì cho biết: “Con đường này họ làm từ lâu lắm rồi, mong mãi chưa thấy xong để còn đi lại cho thuận lợi, chứ cứ nham nhở thế này thì chỉ có đi bộ chứ xe bộ không qua lại được”.

Tuy nhiên trên thực tế, viêc triển khai của các nhà thầu còn chậm, chưa tập trung quyết liệt, còn tâm lý chờ bàn giao xong toàn bộ mặt bằng mới thi công đồng bộ. Đây cũng là nguyên nhân khiến dự án bị chậm tiến độ đề ra.

Theo báo cáo của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Quảng Xương, từ tháng 3/2018 đến 11/2021, chủ đầu tư đã 3 lần bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu. Kết quả, nhà thầu đã thi công được 3,47km/4,66km, gồm phần nền, móng đường, cầu nhỏ ngang đường và toàn bộ 36 phiến dầm cho 3 cầu trên tuyến theo hồ sơ được duyệt, đạt 70% khối lượng hợp đồng.

Về nguyên nhân dự án chậm tiến độ, ông Trần Văn Tấn, Phó Giám đốc Ban QLDA cho biết, dự án gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án được phê duyệt quyết định đầu tư năm 2017, tuy nhiên thời điểm này chưa có mặt bằng tái định cư để cho các hộ dân bị ảnh hưởng di dời. Đến năm 2021, mới hoàn thành mặt bằng TĐC. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân không đồng thuận phương án bồi thường để di dời GPMB do đơn giá bồi thường thấp, không sát thực tế. Nhiều hộ đề xuất nhận được bồi thường bằng đất.

Ban QLDA huyện Quảng Xương cũng đưa ra một số nguyên nhân khác khiến dự án chậm tiến độ như dịch COVID-19 gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, họp xác minh nguồn gốc đất, kiểm kê tài sản trên đất…Cùng với đó, giá cả vật liệu tăng cao khó khăn cho đơn vị thi công.

Theo ông Tấn, hiện, Ban đang trình UBND tỉnh điều chỉnh chủ trương đầu tư, cụ thể điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 127 tỷ đồng lên 195 tỷ đồng, gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng đến hết năm 2023. Trong số kinh phí tăng này, chủ yếu tiền GPMB với 60 tỷ, 8 tỷ là còn lại là chi phí xây dựng.

Về giải pháp trong thời gian tới, Ban QLDA cho biết sẽ tiếp tục công tác GPMB, giải quyết vướng mắc trong bồi thường cho các hộ dân tại xã Quảng Lưu, Quảng Lộc, Quảng Thái. Đối với nhà thầu, cần đẩy nhanh thi công các phần đã được bàn giao mặt bằng sạch.

Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin./.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến