Dòng sự kiện:
Số phận dự án Gang thép Thái Nguyên sắp được quyết
30/09/2022 08:34:21
Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (dự án TISCO2), một trong những dự án được coi là khó xử lý nhất đến nay đã có những bước tiến mới.

Mới đây, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, đã làm việc trực tuyến với Công ty Hữu hạn Tập đoàn Khoa học công nghiệp Luyện kim Trung Quốc (MCC) về định hướng xử lý các vướng mắc, tồn tại của TISCO2. Ông đề nghị các bên cùng nỗ lực để xử lý dự án, mong muốn phía MCC trực tiếp có mặt tại Việt Nam để cùng tháo gỡ vướng mắc, tồn đọng của dự án này.

Đại diện phía MCC là ông Trần Cương - Tổng giám đốc Tập đoàn Shanghai Baoye (đơn vị trực thuộc MCC). Tại buổi làm việc này, ông Trần Cương đã có những phản hồi tích cực, đồng thời hy vọng trong thời gian tới hai bên có thể giải quyết được những bất cập cũ còn tồn tại để hướng tới các bước phát triển mới cho dự án, góp phần thúc đẩy hợp tác tích cực giao thương giữa hai phía Việt Nam - Trung Quốc.

Kết thúc cuộc họp, các bên đã đi đến thống nhất về việc MCC sẽ cử cán bộ sang Việt Nam để thực hiện kiểm đếm, đánh giá lại tình trạng trang thiết bị tại hiện trường trong thời gian sớm nhất; đồng thời tổ chức buổi đàm phán trực tiếp trong tháng 10.

Thủ tướng bày tỏ sự "xót ruột" và "sốt ruột" khi thấy nhiều hạng mục của dự án Gang thép Thái Nguyên đang bỏ hoang, nhiều vật tư, thiết bị đã hư hỏng, gỉ sét để ngoài trời nhiều năm nay (Ảnh: VGP).

Trước đó, ngày 31/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát, làm việc tại dự án TISCO2. Thủ tướng nêu rõ tinh thần tập trung giải quyết dứt điểm các vấn đề đặt ra của dự án trên cơ sở đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết, bám sát các quy định của pháp luật, chỉ đạo của Bộ Chính trị, kết luận thanh tra.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh nhiệm vụ khẩn trương tìm được phương án xử lý khả thi nhất cho dự án để báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; sau khi cân nhắc, thảo luận, phân tích kỹ lưỡng trên cơ sở thực tiễn, khoa học, pháp lý, đảm bảo tiết kiệm nhất, hiệu quả cao nhất cho Nhà nước và doanh nghiệp.

Ngay sau đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) các vấn đề về phương án xử lý dự án TISCO2 và báo cáo Ban cán sự Đảng, Chính phủ, trong đó có việc xây dựng phương án xử lý và khôi phục dự án (thẩm quyền, trách nhiệm xây dựng phương án; kế hoạch, nhiệm vụ, lộ trình xây dựng phương án).

Ngoài ra, nhận thấy rằng việc giải quyết dứt điểm các tranh chấp/vướng mắc tại hợp đồng EPC là cơ sở quan trọng để có thể xây dựng phương án khôi phục nhà máy Gang thép Thái Nguyên, Ủy ban đã chỉ đạo VNS, TISCO và trực tiếp tham gia đàm phán với Công ty Hữu hạn Tập đoàn Khoa học công nghiệp Luyện kim Trung Quốc (MCC) để thảo luận các phương án.

Ủy ban đang chỉ đạo các doanh nghiệp hoàn tất thủ tục nội bộ của phía Việt Nam, đồng thời làm việc trực tiếp với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam và đề nghị cơ quan này báo cáo cấp có thẩm quyền phía Trung Quốc, hỗ trợ điều phối với các cơ quan chức năng của Trung Quốc trong việc tạo điều kiện cho MCC tổ chức đoàn sang Việt Nam.

Theo Thanh tra Chính phủ, dự án TISCO2 có tổng mức đầu tư 3.843 tỷ đồng (tương đương 242,5 triệu USD, tỷ giá 1 USD = 15.850 đồng). Tuy nhiên, đến năm 2012, Tổng công Thép và TISCO có văn bản gửi Bộ Công Thương và Chính phủ xin điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư lên 8.104 tỷ đồng, tăng 4.261 tỷ đồng so với mức ban đầu.

Tháng 5/2013, Chủ tịch Hội đồng quản trị TISCO ký quyết định phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 8.104 tỷ đồng; thời gian thực hiện đến hết năm 2014 đi vào hoạt động. Trong năm 2018, công ty này đã tiếp tục đổ thêm 241,67 tỷ đồng cho Công trình cải tạo giai đoạn II.

Tổng giá trị xây dựng cơ bản dở dang của TISCO tại "đại dự án đắp chiếu" này đến cuối năm 2018 lên tới 5.092,68 tỷ đồng, chiếm tới hơn 99,7% tổng số chi phí xây dựng cơ bản dở dang của TISCO.

Tác giả: Ghi Du

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến