Dòng sự kiện:
Dự án đường nối TP Thanh Hóa đi cảng hàng không Thọ Xuân thiếu vốn hơn 1.000 tỷ đồng
08/12/2020 16:50:29
2 dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa hiện đều đang có vướng mắc chung là khó khăn giải phóng mặt bằng, thiếu vốn, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.

Theo báo cáo của Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Thanh Hóa, tuyến đường nối TP Thanh Hóa với Cảng Hàng không Thọ Xuân có chiều dài 34,7km, điểm đầu tại ngã 3 Nhồi thuộc địa phận phường An Hưng, TP Thanh Hóa, điểm cuối tại điểm giao giữa Quốc lộ 47 với đường vào Cảng Hàng không Thọ Xuân, thuộc địa phận xã Xuân Thắng, huyện Thọ Xuân.

Tuyến đường được chia làm 3 tiểu dự án với tổng mức đầu tư là 3.567 tỷ đồng, đi qua địa phận TP Thanh Hóa và các huyện: Đông Sơn, Triệu Sơn, Như Thanh, Thọ Xuân.

Dự án đường nối TP Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân khởi công tháng 10/2020

3 tiểu dự án gồm: tiểu dự án 1 từ TP Thanh Hóa nối với đường Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn dài 11,2km, tổng mức đầu tư là 1.485 tỷ đồng; tiểu dự án 2: Đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến ĐT.514 dài 12,113km; tổng mức đầu tư là 971,91 tỷ đồng; tiểu dự án 3: Đoạn từ ĐT.514 đến Cảng hàng không Thọ Xuân dài 11,0km; tổng mức đầu tư là 1.109 tỷ đồng.

Hiện cả 3 tiểu dự án đang vướng về tiến độ GPMB do khó khăn về vốn cho công tác bồi thường. Tổng thể dự án còn thiếu 1.174,83 tỷ đồng.

Một dự án giao thông trọng điểm khác là tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thanh Hóa, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT.

Dự án có tổng vốn đầu tư 3.400 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương hỗ trợ 1.400 tỷ đồng (đã bao gồm 10% dự phòng theo quy định của pháp luật); ngân sách tỉnh Thanh Hóa 980 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư 1.020 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông – Vận tải Thanh Hóa, dự án hiện cũng vướng mắc khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các địa phương khẩn trương, tập trung nhân lực thực hiện công tác kiểm kê, rút ngắn thời gian nghiệm thu, bàn giao diện tích đất nông nghiệp trước ngày 30/12/2020; giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương thẩm định những quy hoạch mà các huyện liên quan đến DA báo cáo để đẩy nhanh tiến độ GPMB; Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động báo cáo UBND tỉnh cân đối kinh phí để giải ngân vốn còn thiếu cho công tác GPMB tại các dự án.

Riêng đối với dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thanh Hoá, Phó Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh, đây là một dự án lớn, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, do chiều dài qua tỉnh tương đối lớn, khối lượng thực hiện và đối tượng chịu ảnh hưởng liên quan đến công tác GPMB là rất lớn nên nhiều vấn đề phát sinh khi thực hiện.

Ông Liêm chỉ đạo các đơn vị liên quan nỗ lực để khẩn trương hoàn thành công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ. Đối với việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các địa phương cần hoàn thành công tác trích đo trong tháng 12/2020, đưa diện tích đất lúa nằm trong dự án vào quy hoạch sử dụng đất để báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp trình UBND tỉnh và các cơ quan liên quan.

Các huyện có diện tích tái định cư, cần khẩn trương rà soát, báo cáo quy hoạch các khu tái định cư trước ngày 15/12/2020, để Sở Xây dựng tập trung báo UBND tỉnh trước ngày 20/12/2020.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến