Dòng sự kiện:
Dự án Ecorivers Hải Dương: Hàng chục công nhân khốn đốn vì nhà thầu... bỏ trốn
18/10/2019 11:42:18
Hàng chục công nhân lao động và làm việc tại Dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình Ecorivers, phường Hải Tân, TP Hải Dương (Hải Dương) đang lâm vào tình cảnh “sống dở, chết dở” khi nhà thầu bỏ trốn, nợ tiền.

Trong đơn thư gửi đến An ninh tiền tệ, anh Nguyễn Văn Anh (SN 1989), trú tại xã Tân Hưng, TP Hải Dương (Hải Dương), tổ trưởng đội cốp pha; anh Phạm Văn Đông (SN 1986), trú tại xã An Thịnh, huyện Văn Yên (Yên Bái), tổ trưởng tổ lao động và hàng chục công nhân đang làm tại công trường thuộc Dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình nằm trên địa bàn phường Hải Tân, TP Hải Dương (Hải Dương) phản ánh về việc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây lắp Minh Chung chây ì, không chịu trả nợ tiền công suốt nhiều tháng nay.

Theo đó, anh Nguyễn Văn Anh và hàng chục người là những công nhân xây dựng làm thuê cho Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây lắp Minh Chung (gọi tắt là Công ty Minh Chung) làm đơn tố cáo lãnh đạo Công ty Minh Chung là anh Phan Đức Chung (SN 1997) – Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây lắp Minh Chung và Phan Anh Tuấn (SN 1988) – Phó Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây lắp Minh Chung (trú tại phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) về hành vi lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc cụ thể như sau: Vào tháng 3/2019, Công ty Minh Chung tuyển những công nhân này vào làm việc với công việc chính là thi công xây dựng các công việc tại công trình Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình, địa điểm tại phường Hải Tân, TP Hải Dương (Hải Dương).

Theo các hợp đồng giao khoán được ký kết giữa Tổ đội cốp pha  - Tổ lao động và Công ty Minh Chung thì công ty này giao khoán cho việc thi công xây dựng các công việc tại công trình khu đô thị Sinh thái ven sông Thái Bình.

Theo đó, khối lượng thi công được tính theo khối lượng thực tế xác nhận của Công ty Minh Chung . Dựa trên đơn giá áp dụng cho các phần việc được thỏa thuận trong hợp đồng giao khoán.Tính đến thời điểm ngày 05/08/2019, nhóm người lao động này đã hoàn thành khối lượng thực tế nghiệm thu có giá trị là 974.461.036 đồng.

 Dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình nằm trên địa bàn phường Hải Tân, TP Hải Dương (Hải Dương).

“Thời gian đầu Công ty Minh Chung cũng đã thanh toán cho chúng tôi được 15.000.000 đồng. Nhưng càng về sau công ty này càng chậm thanh toán. Khi chúng tôi có ý kiến thì Công ty Minh Chung cũng thanh toán tiếp được 20.000.000 đồng. Tổng 2 lần thanh toán là 35.000.000 đồng”, anh Nguyễn Văn Anh cho biết.

Anh Nguyễn Văn Anh cho biết thêm, Công ty Minh Chung vẫn tìm đủ mọi lý do để trì hoãn, lẩn tránh và không thanh toán tiền lương cho anh em công nhân.

“Khi chúng tôi đề nghị thanh toán một cách gay gắt thì đại diện công ty này lại hứa hẹn và khất lần với lý do là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng 1 Hà Nội là bên tổng thầu. Bên giao thầu là Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Hưng Thịnh (địa chỉ: Tầng 2, phòng 204, khu A- nhà 9 tầng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn chưa thanh toán tiền cho Công ty Minh Chung nên chưa có tiền để thanh toán cho công nhân dẫn tới một số công nhân phải bỏ việc đi tìm việc khác”, anh Nguyễn Văn Anh nói thêm.

Chia sẻ về vụ việc, anh Nguyễn Văn Anh cho biết thêm, phía lãnh đạo Công ty Minh Chung còn hứa hẹn khi nào nhận được thanh toán từ bên giao thầu sẽ thanh toán luôn tiền công cho mọi người.

Cũng theo đơn thư, tính đến tháng 8/2019, sau 2 lần thanh toán trên, 2 bên tiến hành bàn giao và nghiệm thu khối lượng thực tế thì Công ty Minh Chung còn nợ lại tổ cốp pha là 939.461.000 đồng và nợ lại tổ lao động là 412.000.000 đồng.

Công ty Minh Chung cũng đã xác nhận vào bảng tính giá trị đề nghị thanh toán nhưng vẫn cố tình không thanh toán làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công nhân.

“Sau đó, chúng tôi đã nhiều lần đến gặp đại diện Công ty Minh Chung là anh Phan Đức Chung và Phan Anh Tuấn nhưng đều bị từ chối thanh toán với lý do trên”, anh Nguyễn Văn Anh nói.

Ngoài ra, trong quá trình làm việc, tổ trưởng tổ cốp pha là anh Nguyễn Văn Anh có ứng tiền riêng của mình để thanh toán tiền vật liệu xây dựng của cửa hàng vật liệu Khanh Hương (địa chỉ ở thôn Khuê Liễu, xã Tân Hưng, TP Hải Dương) cho Công ty Minh Chung với số tiền là 84.084.000 đồng. Anh Chung và anh Tuấn nhiều lần hẹn trả nhưng đến nay cũng “bặt vô âm tín”.

Cũng theo phản ánh được biết, bên giao thầu của dự án là Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh) đã thực hiện thanh toán một phần kết quả công việc với Công ty Minh Chung.

Theo anh Nguyễn Văn Anh cho biết, với tư cách là bên giao thầu của dự án là Công ty Hưng Thịnh có liên quan trực tiếp đến sự việc này và phải có trách nhiệm trong vấn đề thanh toán tiền lương cho các công nhân xây dựng thuộc dự án mà Công ty Hưng Thịnh này đang phụ trách.

“Cuối tháng 8/2019, khi chúng tôi đến trụ sở Công ty Minh Chung thì thấy đóng cửa. Chúng tôi đã liên tục gọi điện đến số điện thoại của đại diện công ty là anh Tuấn và anh Chung nhưng đều không liên lạc được. Chúng tôi tìm đến nhà riêng của 2 anh này thì được biết 2 người này đã bỏ trốn khỏi địa phương và cắt đứt liên lạc với mọi người. Từ đó đến nay, chúng tôi đã dùng mọi cách để tìm kiếm 2 người này nhưng không biết họ đã trốn đi đâu”, anh Nguyễn Văn Anh buồn bã nói.

Chia sẻ vụ việc với PV, anh Nguyễn Văn Anh bức xúc: “ Chúng tôi là những người công nhân nghèo, xa quê phải đi thuê nhà trọ và đều là lao động chính trong gia đình. Nay vì hành vi trốn nợ không thanh toán của lãnh đạo Công ty Minh Chung khiến cuộc sống của chúng tôi và gia đình vô cùng chật vật, khó khăn. Nhiều người trong số chúng tôi đã phải đi vay mượn tiền khắp nơi để gửi về cho gia đình trang trải cuộc sống”.

Anh Nguyễn Văn Anh cho biết thêm, không chỉ có nhóm tổ đội anh mà còn hơn 50 công nhân xây dựng ký hợp đồng làm việc với Công ty Minh Chung cũng rơi vào tình cảnh bị quỵt nợ lương ngày ngày trông chờ vào sự giải quyết của các cơ quan chức năng.

“Sự việc gây ra bức xúc vô cùng lớn trong  tập thể công nhân lao động . Rất nhiều người có tâm lý phẫn uất muốn đứng ra tổ chức các cuộc đình công, bãi công. Hiện tại, chúng tôi đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng ban ngành tố cáo về việc lãnh đạo Công ty Minh Chung lợi dụng lòng tin, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người công nhân nghèo như chúng tôi”, anh Nguyễn Văn Anh cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình Ecorivers (hay còn gọi là Khu đô thị mới Ecopark Hải Dương) có tổng diện tích là 109,2 ha với tổng mức kinh phí đầu tư khoảng 1.100 tỷ đồng được quy hoạch là khu đô thị kiểu mới của thành phố Hải Dương.

Chủ đầu tư dự án này là Công ty cổ phần đầu tư Ecopark Hải Dương. Theo đó, dự án này khởi công từ Quý III/2018 và dự kiến bàn giao vào cuối năm 2019.

Liên quan đến vụ việc này, thông tin từ  Công an TP Hải Dương xác nhận và cho biết, hiện phía đơn vị này đã tiếp nhận được đơn tố cáo của tập thể công nhân đang làm việc tại dự án này phản ánh về việc Công ty Minh Chung có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hiện tại, Công an TP Hải Dương đang tiến hành xác minh và làm rõ. Khi nào có kết quả về vụ việc sẽ thông báo cụ thể đến cơ quan thông tấn báo chí.

Trao đổi với PV về vụ việc, đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư Ecopark Hải Dương cho biết đã nắm bắt được thông tin về việc nhóm công nhân đang bị Công ty Minh Chung nợ tiền công từ vài tháng nay.

Hiện phía chủ đầu tư đang tích cực chỉ đạo và phối hợp với các bên tổng thầu là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển xây dựng 1 Hà Nội, bên giao thầu là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Hưng Thịnh làm rõ vụ việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Lê Trung Anh
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến