Dòng sự kiện:
Dự án gần 1.000 tỷ bị 'treo': Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình
12/03/2021 10:46:43
Liên quan đến dự án gần 1.000 tỷ bị 'treo' thủ tục giao đất, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức các cuộc họp, đồng thời xin ý kiến các Bộ, nghành.

Bị "treo" thủ tục giao đất

Trước đó, An ninh Tiền tệ đã đăng tải bài viết “Dự án gần 1.000 tỷ bị ‘treo’: Sở Tài nguyên Môi trường có làm khó doanh nghiệp” phản ánh việc dự án của một nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đang bị "treo" thủ tục, dù đã triển khai theo đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, Dự án xây dựng "Tổ hợp Nhà phố thương mại Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng" (gọi tắt Shophouse) triển khai bên bờ sông Nhật Lệ (phường Đồng Hải, TP Đồng Hới) do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành (Công ty Hải Thành) là nhà đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là 901,8 tỷ đồng.

Phối cảnh tổng thể dự án

Nhà đầu tư là Công ty Hải Thành sau đó đã thành lập doanh nghiệp dự án có tên Công ty CP đầu tư Hải Thành Hưng (Công ty Hải Thành Hưng) nhằm mục đích thực hiện và quản lý dự án đúng với quy định

Sau khi hoàn thiện các bước thủ tục cần thiết, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Bình, Công ty Hải Thành và Công ty Hải Thành Hưng đã tiến hành ký kết hợp đồng dự án 3 bên vào ngày 29/6/2020, chấp thuận Công ty Hải Thành Hưng thực hiện nghĩa vụ theo ủy quyền của nhà đầu tư để thực hiện hợp đồng, gồm: Lập và phê duyệt dự án; chấp thuận đầu tư dự án xin giao đất, xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất…

Quá trình xin bàn giao đất triển khai dự án, mặc dù đã thực hiện các bước triển khai theo quy định của pháp luật, nhưng lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh không giao đất cho Công ty Hải Thành Hưng để thực hiện dự án, mà đề nghị chỉ giao đất cho Công ty Hải Thành.

Hiện dự án chưa được tỉnh Quảng Bình giao đất

Thậm chí, sau văn bản xin ý kiến của Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Kế hoạch Đầu tư có văn bản trả lời cho rằng việc nhà đầu tư sau khi trúng thầu thành lập doanh nghiệp dự án là phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật về đầu tư xây dựng. Tuy nhiên đến nay, lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường vẫn bảo lưu quan điểm trước đó.

Việc một dự án nhiều tiềm năng liên tục bị lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường "tuýt còi" đã gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư đang triển khai dự án, cũng như gây bất bình trong dư luận tại địa phương.

Liên quan đến nội dung trên, trao đổi với PV, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, sau khi xuất hiện các vướng mắc trong công tác bàn giao đất cho doanh nghiệp thực hiện dự án "Tổ hợp Nhà phố thương mại Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng", địa phương đã tổ chức các cuộc họp liên ngành để giải quyết, sắp tới sẽ báo cáo với Ban cán sự Đảng đồng thời báo cáo với Thường vụ.

"Địa phương sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật, các quyết định đưa ra sẽ được tính toán chặt chẽ, dựa trên tinh thần không làm khó cho doanh nghiệp mà tạo điệu kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trên địa bàn", ông Lâm nhấn mạnh.

Những đại dự án đang chờ "cởi trói" thủ tục

Hiện, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, ngoài Dự án Shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng của Công ty Hải Thành, còn có các dự án lớn khác cũng đang vướng các thủ tục tương tự nhưng chưa được "gỡ rối".

Có thể kể đến Dự án Tổ hợp khách sạn và nhà ở kết hợp kinh doanh  - shophouse (Dự án Movenpik Central) được triển khai tại phường Đồng Hải, TP Đồng Hới với tổng mức đầu tư 515 tỷ đồng.

Tại dự án này, Công ty Cổ phần Việt Group là nhà đầu tư, doanh nghiệp này sau đó thành lập doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Việt Group Central để thực hiện và quản lý dự án đúng với quy định.

Phối cảnh dự án Movenpik Central

Ngoài ra, dự án Khu đô thị Bảo Ninh 3 được thực hiện tại xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới do nhà đầu tư là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Vĩnh Phúc và Tổng Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam với tổng chi phí thực hiện 920 tỷ đồng.

Liện danh 2 công ty trên sau đó thành lập doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH phát triển hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc để thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Công ty CP xây dựng số 3 (Vinaconex3) cũng là nhà đầu tư  dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2 tại Đồng Hới. Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.100 tỷ đồng. Vinaconex 3 sau đó thành lập Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Bảo Ninh để làm chủ đầu tư thực hiện dự án này.

Điểm chung của các dự án trên là đều thành lập doanh nghiệp dự án theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật về đầu tư xây dựng. Sau đó, cả nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án ký hợp đồng 3 bên với Sở Xây dựng Quảng Bình.

Việc này đồng nghĩa với việc, Sở này chấp thuận cho các doanh nghiệp dự án trên thực hiện nghĩa vụ theo ủy quyền của nhà đầu tư để thực hiện hợp đồng, gồm: Lập và phê duyệt dự án; chấp thuận đầu tư dự án xin giao đất, xin giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất…

Tuy nhiện, hiện các dự án tiềm năng trên với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ vẫn đang bị “treo” thủ tục giao đất, điều này gây khó khăn rất lớn cho nhà đầu tư.

Là tỉnh nghèo nên việc thu hút nguồn lực đầu tư từ bên ngoài được xem là đòn bẩy giúp Quảng Bình phát triển kinh tế. Mong rằng với sự vào cuộc xử lý nhanh chóng của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, các dự án trên sẽ sớm được bàn giao đất để triển khai xây dựng, mang đến nhiều công ăn việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách và làm đẹp cho TP.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến