Dòng sự kiện:
Dự án Hope Residences làm trái luật khi bán nhà chưa giải chấp
07/05/2019 12:31:56
Khách hàng mua nhà tại chung cư Hope Residences đang lâm vào tình cảnh trớ trêu khi không vay được vốn ngân hàng vì chủ đầu tư đang thế chấp dự án.

Dự án Hope Residences (phường Phúc Đồng, quận Long Biên) do Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng làm chủ đầu tư là dự án nhà ở xã hội, tạo quỹ nhà ở xã hội cho Hà Nội và một số cơ quan nhà nước.

Dự án Tọa lạc tại phường  Phúc Đồng, quận Long  Biên, có quy mô 20.003m2 gồm 5 tòa tháp Đơn Nguyên 1 - 5 cao 21 tầng. Trong đó, có khoảng 1.400 căn hộ xã hội và 100 căn hộ thương mại.

Phối cảnh dự án Hope Residences.

Tiếng là nhà ở xã hội, tuy nhiên khi tiến hành  mua nhà, khách hàng mới té ngửa phát hiện họ không được hỗ trợ vay vốn tại ngân hàng chính sách xã hội.

Lý do được đưa ra vì dự án Hope Residences vẫn đang được thế chấp ngân hàng. Khi nào chủ đầu tư dự án giải chấp căn hộ thì mới làm được các thủ tục vay vốn.

Đem thắc mắc này gửi tới chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển nhà Phúc Đồng để được giải quyết, tuy nhiên nhiều tháng trôi qua, cư dân vẫn chỉ nhận được lời hứa xuông  từ phía chủ đầu tư.

Không hề có cuộc gặp mặt của lãnh đạo công ty tiếp xúc cư dân, thay vào đó, nhân viên công ty cho rằng dự án đã được giải chấp. Tuy nhiên, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội lại cho biết dự án vẫn đang được thế chấp tại ngân hàng nên người dân bị trả lại hồ sơ xin vay vốn...

Trao đổi về trường hợp này, Luật sư  Hồng Ngọc – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, chủ đầu tư đã trái luật khi tiến hành rao bán căn hộ cho khách hàng khi dự án chưa được giải chấp.

Theo đó, Điều 63 Luật Nhà ở năm 2014 quy định về bán, cho thuê, cho thuê mua NƠXH như sau:

1. Chủ đầu tư dự án xây dựng NƠXH được lựa chọn hình thức bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc bán nhà ở có sẵn.

2. Việc bán, cho thuê mua NƠXH hình thành trong tương lai phải tuân thủ các điều kiện sau đây:

a) Đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở, có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt và có giấy phép xây dựng nếu thuộc diện phải có giấy phép xây dựng;

b) Đã hoàn thành việc xây dựng xong phần móng của nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và hoàn thành việc đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông, cấp, thoát nước, điện sinh hoạt, điện chiếu sáng công cộng của khu vực nhà ở được bán, cho thuê mua theo quy hoạch chi tiết xây dựng, hồ sơ thiết kế và tiến độ của dự án đã được phê duyệt; đã giải chấp đối với trường hợp chủ đầu tư có thế chấp nhà ở này, trừ trường hợp được người mua, thuê mua và bên nhận thế chấp đồng ý;

c) Đã có văn bản thông báo của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, trừ NƠXH do Nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn quy định tại Khoản 1 Điều 53 của Luật này.

Như vậy, theo điểm b khoản 2 của điều 63, chủ đầu tư phải tiến hành giải chấp dự án đã thế chấp (trừ trường hợp được người mua, thuê mua và bên nhận thế chấp đồng ý) thì mới đủ điều kiện bán hoặc cho thuê.

Theo Luật sư Ngọc, việc chủ đầu tư vi phạm các quy định về việc bán và cho thuê nhà ở xã hội hoàn toàn có thể bị xử lý theo quy định pháp luật.

Khoản 1, Khoản 6, Điều 63 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng; sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản; phát triển nhà ở; quản lý sử dụng nhà và công sở

Vi phạm quy định về quản lý giao dịch nhà ở:

1. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Thực hiện bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng hoặc không đúng điều kiện quy định;

b) Bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng hoặc không đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Đây không phải lần đầu tiên dự án NƠXH Hope Residences của công ty Phúc Đồng dính "lùm xùm". Ngày 30/7/2018, UBND quận Long Biên đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Phúc Đồng 40.000.000đ với hành vi: Tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng, vi phạm theo Khoản c, Điểm 5, Điều 15, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Quyết định này cũng yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công xây dựng và làm thủ tục xin cấp phép theo quy định.

Phải mất gần 1 tháng sau, tức đến ngày 24/8/2018, Công ty Phúc Đồng mới được Sở Xây dựng TP. Hà Nội cấp giấy phép số 75/GPXD cho dự án.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến