Dòng sự kiện:
Dự án khiến Tổng giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội bị bắt
03/08/2021 16:25:08
Ông Nguyễn Xuân Hanh cùng đồng phạm đã nâng khống giá một số loại cây (chủ yếu là bàng lá nhỏ và chà là), gây thiệt hại khoảng 30 tỷ đồng.

Bàng lá nhỏ, hay còn được gọi với tên bàng lá kim hoặc bàng Đài Loan, có nguồn gốc từ châu Phi. Đây là một trong những loại cây được lựa chọn trong chương trình trồng mới, thay thế, bổ sung, chăm sóc cây xanh trên địa bàn Hà Nội.

Đặc điểm của loại cây này là thân thẳng, lá nhỏ, dễ thích nghi với mọi điều kiện khí hậu và đất đai.

Bàng lá nhỏ (hàng ở giữa) có đặc điểm lá không rụng ồ ạt theo mùa nên thường được lựa chọn làm cây bóng mát và tạo cảnh quan. Nhiều tuyến phố ở Hà Nội hiện trồng mới và thay thế bằng loại cây này với số lượng lớn.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03), dự án trồng mới, thay thế, bổ sung, chăm sóc cây xanh trên địa bàn Hà Nội do Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng Hà Nội là chủ đầu tư. Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội là đơn vị được đặt hàng. Còn Công ty cổ phần định giá và dịch vụ tài chính Việt Nam là đơn vị tư vấn, thẩm định giá.

Tham khảo trên thị trường, bàng lá nhỏ có giá dao động từ 650.000 đồng đến 3,5 triệu đồng/cây, tùy thuộc vào đường kính thân cây. Tại Hà Nội, các cây bàng lá nhỏ có độ cao khoảng 10-15 m, thân cây có đường kính 30-40 cm.

Anh Nguyễn Hoàng Hải (Cầu Giấy, Hà Nội) nhận xét: "Loại cây này nhìn khá đẹp, có nhiều tầng. Cây nào cao thì cành và tán lá rộng, che nắng khá tốt. Tuy nhiên, việc trồng xen kẽ loại cây này với nhiều cây khác khiến thẩm mỹ chung nhìn khá lổn nhổn, không gọn gàng".

Theo ghi nhận, cây bàng lá nhỏ trồng tại Hà Nội sinh trưởng tốt, cây xanh, cao, thân gốc không bị mục hay bệnh.

Một loại cây khác được chọn trong dự án trồng mới, thay thế, bổ sung, chăm sóc cây xanh trên địa bàn Hà Nội là cây chà là. Loại cây này được trồng thành hàng, với số lượng lớn ở đại lộ Võ Nguyên Giáp - trục đường dẫn đến sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Chà là được nhận xét có hình dáng sang trọng, tán lá như chiếc vương miện.

Khi nhìn từ trên cao, hàng cây chà là có độ thẩm mỹ cao, đồng bộ.

Chà là thuộc họ cau, nguồn gốc ở châu Phi. Đặc điểm của chà là là khoẻ, thích hợp nhiều loại đất, thân cứng, sống lâu năm, không rụng lá như những cây bóng mát khác.

Ở nội thành Hà Nội, chà là cũng được trồng ở các con đường lớn như Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Văn Cừ, Đào Tấn... với nhiều loại kích cỡ, có cây cao khoảng 1,5 m, nhiều cây cao đến 5 m tính cả lá. Trên thị trường, giá cây chà là khá cao. Với những cây có độ cao 1 m đổ xuống, giá khoảng 4 triệu đồng, còn cây cao 3-4 m được bán từ 12 triệu.

Vào ngày 1/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Xuân Hanh (Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí. Cùng tội này, C03 bắt giam Đỗ Quang Tiến (Giám đốc Xí nghiệp cây xanh cây hoa cây cảnh), Đỗ Khắc Tú Anh (Phó phòng Tài chính kế toán Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị), Nguyễn Tuấn Nghĩa (Giám đốc Công ty TNHH Xanh Hòa Lạc) cùng 3 bị can khác.

Theo kết quả điều tra, trong quá trình thực hiện chương trình trồng mới, thay thế, bổ sung, chăm sóc cây xanh trên địa bàn Hà Nội, các bị can và người liên quan đã thông đồng nâng khống giá trị cây, hợp thức hồ sơ dự toán để phê duyệt đặt hàng làm căn cứ thanh quyết toán trái luật, gây thiệt hại nghiêm trọng tài sản Nhà nước.

Bước đầu, C03 xác định trong quá trình thực hiện 2 trong số 15 hợp đồng ngày 31/12/2016 và 31/12/2017 của Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, các bị can đã nâng khống giá một số loại cây, trong đó chủ yếu là cây bàng lá nhỏ và chà là, gây thiệt hại khoảng 30 tỷ đồng.

Tác giả: Hải Nam

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến