Dòng sự kiện:
Dự án 'khủng' của Constrexim bất ngờ bị đề nghị thu hồi
27/08/2018 14:19:12
Trước tình hình đắp chiếu trong nhiều năm của Dự án Trung tâm thương mại Đền Lừ, các cơ quan chức năng đã đề nghị xem xét thu hồi dự án này.

Dự án Trung tâm thương mại Đền Lừ tọa lạc tại khu Đền Lừ 2, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (mã CTX - Contrexim) làm chủ đầu tư.

Theo thiết kế, dự án tòa nhà hỗn hợp cao có tổng diện tích diện tích 5.058m2 và được xây dựng 13 tầng. Dự án được giao đất theo Quyết định số 845/QĐ-UBND ngày 22/02/2009 và điều chỉnh tại Quyết định 1724/QĐ-UBND ngày 16/4/2012 của UBND Thành phố Hà Nội. Với tổng mức đầu tư là 120 tỷ đồng, dự án được hy vọng sẽ trở thành một địa điểm dành cho văn phòng thương mại, Nhà hàng, khu vui chơi giải trí và Văn phòng cho thuê nhằm phục vụ khách du lịch và người dân địa phương. Tuy nhiên sau nhiều năm được chấp thuận xây dựng thì dự án vẫn chưa thể thực hiện, hiện vẫn đang là bãi đất trống bị sử dụng sai mục đích.

Dự án đã được Đoàn giám sát của HĐND Thành phố kiến nghị tại Báo cáo số 53/BC-HĐND ngày 20/9/2012, thời điểm đó UBND quận đề nghị thu hồi. Do đó, đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo thanh tra, kiểm tra xem xét thu hồi theo quy định.

Năm 2016, Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) Hà Nội đã thực hiện cuộc thanh tra dự án này. UBND Thành phố đã có văn bản chỉ đạo số 2651/UBND-ĐT ngày 11/5/2016 chỉ đạo xử lý sau thanh tra. Trong đó, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra hồ sơ giấy chứng nhận đầu tư, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án. 

Sau đó, Sở Kế hoạch đầu tư (KHĐT) có văn bản số 2453/KH&ĐT-NNS ngày 08/5/2017 đôn đốc chủ đầu tư hoàn thiện đồ án. Hiện dự án vẫn đang tiếp tục trình hồ sơ xin điều chỉnh tiến độ.

Theo quan sát của PV, trên phần đất dự án hiện có tường rào bảo vệ, trên khu đất đã tập kết giáo, cốt pha...  nhưng không có hoạt động xây dựng. Đặc biệt, một phần đất của dự án làm bãi trông xe, sử dụng sai mục đích. 

Dự án đang được tận dụng làm bãi để xe

Mới đây, tại báo cáo Kết quả giám sát của Hội đồng nhân dân Thành phố về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai trên địa bàn Thành phố, Đoàn giám sát đã đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo thanh tra, kiểm tra xem xét thu hồi  dự án theo quy định đối với dự án này.

Được biết, Constrexim thành lập năm 1982 với vốn điều lệ hiện là 263,5 tỷ đồng.. Cổ đông lớn nhất của Constrexim là SCIC đang nắm giữ 44,54% cổ phần. Cơ cấu tổ chức của Tổng công ty bao gồm công ty mẹ, 8 công ty con và 13 công ty liên kết.

Trước đó, UBND TP Hà Nội khẳng định sẽ kiên quyết, mạnh tay đối với những dự án “ôm đất” nhưng không thực hiện triển khai.

Ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua thành phố đã thu hồi 32 dự án chậm. Thành phố sẽ công bố 47 dự án đã được rà soát rất kỹ đủ điều kiện để thu hồi, công khai thông báo trên báo chí.

Lãnh đạo thành phố cũng cho hay, công tác liên quan đến rà soát các dự án để thu hồi, trong quá trình thực hiện các nhà đầu tư đều được mời đối thoại làm rõ nguyên nhân chậm, tháo gỡ những khó khăn. Đối với các dự án nhà đầu tư có những vướng mắc khó khăn mà có thể tháo gỡ để nhà đầu tư tiếp tục đầu tư thì thành phố sẽ tháo gỡ nhưng những nhà đầu tư có nguyên nhân khó khăn không thể tháo gỡ mà thực sự phải thu hồi thì sẽ kiên quyết thu hồi.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến