Dòng sự kiện:
Dự án Mon City bị tố 'ăn bớt' diện tích: Chủ đầu tư và cư dân chưa có tiếng nói chung
10/08/2018 07:01:21
Cả khách hàng và chủ đầu tư dự án Mon City không đi đến thống nhất nên đôi bên đã nhờ đến đơn vị thứ 3 là cơ quan nhà nước đứng ra can thiệp về vấn đề tính diện tích căn hộ.

Mới đây, chúng tôi nhận được phản ánh của một số hộ dân sinh sống tại chung cư Mon City (địa chỉ Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng (HD Mon Holding) về việc họ nhận được căn hộ bàn giao thiếu diện tích như hợp đồng đã ký kết.

Theo đó, một số cư dân sống tại dự án Mon City cho hay, kể từ thời điểm nhận bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư (tháng 1/2018), rất nhiều cư dân phát hiện căn hộ của mình có diện tích thiếu hụt so với hợp đồng đã kỹ kết.

Theo đó, cư dân cho rằng, theo cách tính diện tích căn hộ chủ đầu tư đã nêu trên hợp đồng, người dân đã thuê đơn vị thứ 3 về đo và phát hiện thiếu hụt diện tích căn hộ (trung bình từ 1 tới 2m2) so với hợp đồng đôi bên đã kỹ kết.

Phối cảnh dự án Mon City.

Điều đáng nói, người dân cho rằng, chủ đầu tư đã tính thiếu hụt diện tích nhưng vẫn thu tiền đúng với số m2 ghi trên hợp đồng, gây thiệt hại cho rất nhiều khách hàng.

Một cư dân cho hay: “Chúng tôi đã thuê đơn vị thứ 3 đo diện tích căn hộ theo cách tính trên hợp đồng và đã bị sai số vượt quá 0,5% diện tích căn hộ. Theo quy định nếu căn hộ có sai số diện tích vượt quá 0,5% thì đôi bên phải bàn lại về hợp đồng. Chúng tôi đã phản ánh vấn đề này lên chủ đầu tư nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.”

Cũng theo các cư dân, một số căn hộ khi được bàn giao nhà đã bị sai hướng. Cụ thể, thời điểm mua nhà, nhiều khách hàng giao hẹn mua phòng hướng đông nam, khi nhận phòng lại là hướng chính đông hoặc hướng khác với cam kết ban đầu…

Liên quan tới vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ làm việc với công ty HD Mon Holding, ông Đặng Xuân Tâm TĐG Công ty cho hay, phía chủ đầu tư đã nhận được phản ánh của khách hàng và đang trong quá trình giải quyết.

Theo ông Tâm, giữa khách hàng và phía HD Mon Holding đang không có sự đồng nhất trong cách tính diện tích căn hộ. 

Cụ thể, ông Tâm cho hay, cách tính diện tích căn hộ trong hợp đồng được công ty chiếu theo quy định tại thông tư 03/2014 của Bộ Xây Dựng.Với cách tính này, phía chủ đầu tư khẳng định họ không tính sai cho cư dân.

Ông Tâm cho rằng: “Vấn đề hiện tại là chủ đầu tư và khách hàng đang hiểu về thông tư số 03/2014 của Bộ Xây Dựng theo những cách khác nhau. Chúng tôi đo theo phương pháp này thì đúng, nhưng cư dân thuê đơn vị thứ 3 đo thì lại phản ánh là sai, vì vậy đôi bên đang thiếu sự đồng nhất".

Cũng theo ông Tâm, để giải quyết vấn đề này, công ty đã có văn bản gửi Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) để xin ý kiến kết luận, đơn vị sẽ thực hiên cách tính theo hướng dẫn của Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản.

Trong một diễn biến liên quan, Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản đã có công văn trả lời về sự việc. Theo đó, Cục cho hay việc tính diện tích căn hộ chung cư được quy định cụ thể tại luật nhà ở 2014. Tuy nhiên, thực tế luật này chưa quy định cụ thể cách tính lô gia (phần diện tích mà cư dân và chủ đầu tư đang không có tiếng nói chung).

Vì vậy, Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản cho hay, để giải quyết việc tính lô gia thì khách hàng và chủ đầu tư tự thỏa thuận và thực hiện theo hợp đồng mua bán đã ký kết giữa hai bên.

Trả lời câu hỏi của PV về việc, nếu cách tính của chủ đầu tư sai thì đơn vị sẽ làm gì? Ông Tâm cho Hay HD Mon Holding sẵn sàng trả lại đúng diện tích căn hộ của cư dân trong trường hợp chủ đầu tư tính sai diện tích, nếu thu thừa tiên sẽ trả lại khách hàng “không thiếu 1 đồng”.

Chúng tối sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến