Dòng sự kiện:
Dự án Mon City: Tranh cãi ‘nảy lửa’ giữa cư dân và chủ đầu tư
14/08/2018 15:15:49
Cả chủ đầu tư và cư dân vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong cách tính diện tích căn hộ, dự kiến cuộc đối thoại về vấn đề này sẽ phải diễn ra nhiều lần nữa để đôi bên có được sự thống nhất.

Liên quan tới phản ánh của cư dân tại dự án HD Mon City (địa chỉ Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội), có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng (HD Mon Holding) cho rằng diện tích căn hộ được bàn giao bị thiếu hụt, Đại diện chủ đầu tư đã có đối thoại với cư dân dự án HD Mon City nhằm giải đáp tháo gỡ.

Cư dân và chủ đầu tư vẫn bất đồng quan điểm.

Tại cuộc đối thoại, những vấn đề được đưa ra “mổ xẻ” quay quanh việc căn hộ bị thiếu hụt diện tích, hệ thống phòng cháy chữa cháy, thang máy nhỏ…

Ông Đặng Xuân Tâm - Tống giám đốc HD Mon Holding tuyên bố tại cuộc đối thoại sẽ tiến hành đo lại diện tích toàn bộ hơn 800 căn hộ tại dự án. Tuyên bố này được cư dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, tranh luận nảy lửa về phương pháp đo diện tích thông thủy căn hộ đã diễn ra giữa nhóm đại diện hàng trăm cư dân và chủ đầu tư. Tranh luận chủ yếu xoay quanh cách đo diện tích ở vị trí lô gia, hộp kỹ thuật của căn hộ.

Băng rôn, khẩu hiệu được treo tại dự án Mon City để phản đối chủ đầu tư tính căn hộ sai diện tích.

Ông Tâm cho biết, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã có văn bản trả lời cho biết, luật Nhà ở 2014 chưa có quy định cụ thể về cách tính diện tích lô gia. Do vậy, khách hàng và chủ đầu tư tự thỏa thuận, thống nhất.

Ông Tâm đưa ra phương án, chủ đầu tư áp dụng cách tính diện tích của lô gia theo cách tính diện tích của ban công được pháp luật quy định là theo mép ngoài diện tích sàn.

Tuy nhiên phương án này bị công đồng cư dân phản đối và cho rằng đó là cách tính trái luật, bởi về mặt thuật ngữ cần chặt chẽ nhưng hiểu đơn giản ban công là phần diện tích căn hộ thò ra ngoài, nên tính được diện tích theo mép ngoài sàn. Còn lô gia là phần diện tích thụt hẳn vào bên trong căn hộ nên khi đo diện tích phải trừ bỏ phần diện tích tường bao xung quanh nhà theo quy định của luật Nhà ở 2014.

Từ quan điểm trên, cộng đồng cư dân cho rằng, chưa có quy định pháp luật về cách tính diện tích lô gia mà HD Mon đã tính diện tích lô gia theo cách tính diện tích ban công là “ngồi trên luật”. Đây cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng diện tích lô gia của nhiều căn hộ bị thiếu, dẫn đến diện tích toàn bộ căn hộ bị hụt so với số lượng trong hợp đồng mua bán.

Trả lời về vấn đề này, ông Tâm đề nghị cư dân cho thời hạn 3 ngày làm việc để tham khảo cách tính diện tích căn hộ chung cư tại một số dự án trên địa bàn TP.Hà Nội.

Về cách tính diện tích hộp kỹ thuật, chủ đầu tư cho rằng chỉ không tính diện tích phần sàn lõi hộp kỹ thuật, không tính diện tích sàn phần xây dựng bao quanh để bảo vệ hạng mục này. Tuy nhiên, cư dân lại phản bác và cho biết phải tính cả diện tích phần sàn xây dựng bảo vệ hộp kỹ thuật do phần này có chức năng bảo vệ các thiết bị quan trọng bên trong.

Đại diện chủ đầu tư HD Mon hứa hẹn sẽ tổ chức một buổi đối thoại khác, mời cả cán bộ Bộ Xây dựng đến để lý giải về cách đo diện tích hộp kỹ thuật. Dự kiến, cuộc đối thoại này sẽ được diễn ra sau 15 ngày làm việc tới, khoảng cuối tháng 8.  

Tại cuộc đối thoại, nhiều cư dân còn phản ánh chủ đầu tư đã bàn giao nhà từ đầu năm 2018, hứa hẹn sẽ bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng cho cư dân vào tháng 6.2018 nhưng đến nay chưa thực hiện. Bên cạnh đó, những vấn đề thang máy không đảm bảo mật độ cư dân, nóng, bí: diện tích thang hàng quá nhỏ, ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của cư dân, nhất là trong các tình huống cư dân phải đi cấp cứu, giường cấp cứu không vừa thang; an ninh không đảm bảo vì liên tục để trộm bẻ gương ô tô; tầng hầm bị thấm dột khi trời mưa…

Trước đó, một số cư dân sống tại dự án Mon City cho hay, kể từ thời điểm nhận bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư (tháng 1/2018), rất nhiều cư dân phát hiện căn hộ của mình có diện tích thiếu hụt so với hợp đồng đã kỹ kết.

Theo đó, cư dân cho rằng, theo cách tính diện tích căn hộ chủ đầu tư đã nêu trên hợp đồng, người dân đã thuê đơn vị thứ 3 về đo và phát hiện thiếu hụt diện tích căn hộ (trung bình từ 1 tới 2m2) so với hợp đồng đôi bên đã kỹ kết.

Điều đáng nói, người dân cho rằng, chủ đầu tư đã tính thiếu hụt diện tích nhưng vẫn thu tiền đúng với số m2 ghi trên hợp đồng, gây thiệt hại cho rất nhiều khách hàng.

Một cư dân cho hay: “Chúng tôi đã thuê đơn vị thứ 3 đo diện tích căn hộ theo cách tính trên hợp đồng và đã bị sai số vượt quá 0,5% diện tích căn hộ. Theo quy định nếu căn hộ có sai số diện tích vượt quá 0,5% thì đôi bên phải bàn lại về hợp đồng. Chúng tôi đã phản ánh vấn đề này lên chủ đầu tư nhưng vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.”

Cũng theo các cư dân, một số căn hộ khi được bàn giao nhà đã bị sai hướng. Cụ thể, thời điểm mua nhà, nhiều khách hàng giao hẹn mua phòng hướng đông nam, khi nhận phòng lại là hướng chính đông hoặc hướng khác với cam kết ban đầu…

Còn tiếp...

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến