Hành trình lấy lại “Nàng tiên cá” Rusalka của ông Nguyễn Đức Chi
15/03/2016 10:45:04
ANTT.VN - Theo quyết định Giám đốc thẩm của Toà án nhân dân tối cao (TANDTC) thì tài sản dự án Rusalka là của ông Nguyễn Đức Chi, người đại diện hợp pháp của RIT.

Tin liên quan

"Nàng tiên cá" Rusalka thuộc sở hữu của ai?

Tháng 11/2000, Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Du lịch Rus–Invest–Tur (RIT) do ông Nguyễn Đức Chi làm Chủ tịch HĐQT được cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu nghỉ mát Rusalka ở Bãi Tiên (phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, Khánh Hòa). Ngày 25/6/2005, ông Chi bị bắt, sau đó chịu án 5 năm 6 tháng tù giam về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “sử dụng trái phép tài sản”.

Xét xử về các sai phạm tại dự án Rusalka, bản án có hiệu lực pháp luật số 16/2009/HSST ngày 2/3/2009 của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa kết luận “hai trong 3 công ty LB Nga được cấp phép đầu tư không thực hiện đầu tư vào dự án Rusalka”, dự án Rusalka thực tế do ông Nguyễn Đức Chi đại diện công ty cổ phần dạng đóng “Elaitrox” (là một trong 3 công ty LB Nga được cấp phép đầu tư, do ông Nguyễn Đức Chi sở hữu 100% cổ phần) thực hiện. Hội đồng thẩm phán TANDTC tại quyết định giám đốc thẩm số 07/2010/HS-GĐT ngày 1/4/2010 kết luận: “khi bị TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” (bản án đã có hiệu lực pháp luật) Nguyễn Đức Chi cũng không bị buộc phải có nghĩa vụ liên quan đến tài sản (bồi thường dân sự, tịch thu tài sản). Vì vậy, cần phải hủy quyết định của TAND cấp sơ thẩm và TAND cấp phúc thẩm về việc tiếp tục kê biên các tài sản của Nguyễn Đức Chi vì trong phạm vi vụ án hình sự này không có căn cứ pháp luật để tiếp tục kê biên tài sản của Nguyễn Đức Chi”.

Tại văn bản số 92/TA-HS ngày 22/03/2011 gửi ông Nguyễn Đức Chi, TANDTC kết luận “các tài sản bị kê biên trong vụ án là của anh; anh có thể liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền liên quan để nhận lại tài sản”.

Như vậy, theo Quyết định Giám đốc thẩm của TANDTC thì tài sản dự án Rusalka là của ông Nguyễn Đức Chi. Ông Nguyễn Đức Chi là người duy nhất đại diện cho công ty RIT theo giấy phép đầu tư số 2178/GP, chịu trách nhiệm xử lý tài sản, thanh lý công nợ với các tổ chức, cá nhân đã ký hợp đồng với công ty RIT.

Nợ hơn 51 tỷ, đòi trả 275,5 tỷ đồng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đề xuất của Bộ KH&ĐT và quyết định số 07/2010/HS-GDT ngày 01/4/2010 của Hội đồng thẩm phán TANDTC, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Sở KH&ĐT cùng ông Nguyễn Đức Chi thực hiện đăng thông báo thanh lý dự án Rusalka và giải quyết công nợ đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan, xác định công nợ, thời gian thanh toán…

Dự án Khu nghỉ mát Rusalka ở Bãi Tiên

Kết quả, chủ đầu tư đã thỏa thuận, thống nhất với 12 nhà thầu và tập thể nhân viên đã làm việc với RIT số tiền gần 16,3 tỷ đồng và 645.405 USD; 01 công ty có số nợ gốc là 57.800.000 đồng Chủ đầu tư đã liên lạc nhưng chưa có câu trả lời; 03 công ty có tổng công nợ gốc là 492.128.440 đồng nhưng chủ đầu tư không liên lạc được; 04 công ty có số nợ gốc là 56.455.488.213 đồng (trong đó có công ty BMC của Bộ Công Thương với số nợ gốc là 51,6 tỷ đồng nhưng công ty này đòi Chủ đầu tư phải trả 275,5 tỷ đồng) không đạt được thỏa thuận.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 662/VPCP-KNTN ngày 11/06/2010 kết hợp với đề xuất “thành lập doanh nghiệp mới, dự án mới… trên cơ sở khối tài sản còn lại của dự án cũ (dự án Rusalka)” của Bộ KH&ĐT tại văn bản số 227/BKH-ĐTNN ngày 13/9/2010, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý và giao cho UBND tỉnh Khánh Hòa “xem xét, quyết định việc tiếp tục đầu tư theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ” (văn bản số 1173/VPCP-KNTN ngày 1/10/2010 của Văn phòng Chính phủ).

Trên cơ sở đó, ngày 27/10/2011, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành thông báo số 389/TB-UBND về thanh lý dự án Rusalka. Trong văn bản này, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chọn Công ty Cổ phần Du lịch Trọng điểm Nha Trang (Focus Travel Nha Trang) là pháp nhân mới sẽ được thành lập trên cơ sở khối tài sản còn lại của dự án cũ theo như đề xuất của Bộ KH&ĐT tại văn bản số 227/BKH-ĐTNN ngày 13/9/2010. Do vậy, Công ty Focus Travel Nha Trang là nhà đầu tư mới tiếp tục thực hiện dự án Rusalka.

Công ty Focus Travel Nha Trang có trách nhiệm về công nợ của công ty RIT tại dự án Rusalka.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Focus Travel Nha Trang triển khai dự án mới có tên là dự án Khu nghỉ mát Champarama (Champarama Resort & Spa) với phạm vi dự án, quy mô và các hạng mục đầu tư như của dự án Rusalka trước đây.

Tuy nhiên, công ty BMC liên tục có đơn khiếu nại ngăn cản Chủ đầu tư mới thực hiện dự án. Theo BMC, việc thực hiện dự án sẽ làm thay đổi hiện trạng tài sản, pháp lý của khối tài sản của BMC tại dự án Rusalka?

BMC có tài sản ở Rusalka?

Trái ngược với việc “đòi” tài sản của ông Nguyễn Đức chi của BMC, trong văn bản số 2035/SKHĐT-HTĐT ngày 10/10/2013 về việc “Phản hồi một số nội dung theo báo cáo kết quả xác minh đơn khiếu nại của Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và xây lắp thương mại BMC”, Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa khẳng định “Các căn cứ pháp lý chứng minh Công ty BMC không có tài sản tại dự án Rusalka”.

Công ty BMC khiếu nại hành vi hành chính, quyết định hành chính của UBND tỉnh Khánh Hòa trong việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư dự án Champarama Resort & Spa cho công ty Focus Travel Nha Trang làm ảnh hưởng quyền sở hữu tài sản của công ty BMC tại dự án Rusalka. Trong khi viện dẫn văn bản của TANDTC, công ty BMC không xuất trình được bất cứ văn bản pháp lý nào phù hợp với các quy định tại Điều 233 đến Điều 247 (xác lập quyền sở hữu – Bộ luật Dân sự năm 2005) khẳng định công ty này có quyền sở hữu tài sản tại dự án Rusalka.

Bên cạnh đó, trong suốt quá trình tài sản Dự án Rusalka của ông Nguyễn Đức Chi bị các cơ quan tố tụng thực hiện kê biên, công ty BMC không có khiếu nại về việc có tài sản thuộc sở hữu của công ty BMC trong dự án Rusalka bị kê biên nhầm lẫn.

Trong khi, tại văn bản số 92/TA-HS ngày 22/03/2011 gửi ông Nguyễn Đức Chi, TANDTC kết luận “các tài sản bị kê biên trong vụ án là của anh; anh có thể liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền liên quan để nhận lại tài sản”.

Sở KH&ĐT khẳng định cấp phép đầu tư đúng quy định

Ngày 12/07/2012, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản số 3857/UBND báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý tài sản dự án Rusalka và xin được nhất quán thực hiện theo nội dung đề xuất của Bộ KH&ĐT tại văn bản số 227/BKH-ĐTNN ngày 13/09/2010, đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý tại văn bản số 1173/VPCP-KNTN ngày 01/10/2010, Tỉnh ủy Khánh Hòa tại Thông báo số 137/TB-TU ngày 31/08/2012 cũng có kết luận: “Đồng ý cho ông Nguyễn Đức Chi sử dụng tài sản còn lại của mình trên dự án Rusalka để góp vốn, liên doanh với đơn vị mới tiếp tục thực hiện dự án”.

Thực hiện các chỉ đạo nêu trên của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&ĐT và Tỉnh ủy Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 3516/UBND-KT ngày 24/09/2012 chỉ đạo các Sở, ngành chức năng của tỉnh hướng dẫn Nhà đầu tư triển khai thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại thông báo số 26/TB-VPCP ngày 16/1/2013 của Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Khánh Hòa đã thực hiện thẩm định hồ sơ và thực hiện cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 37121000389 ngày 16/4/2013 cho công ty Focus Travel Nha Trang thực hiện khu nghỉ mát Champarama Resort & Spa.

Trong quá trình cấp phép mới việc thực hiện dự án khu nghỉ mát Champarama Resort & Spa, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp chặt chẽ, liên tục với các Bộ, ngành TW và địa phương để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc thanh lý dự án Rusalka.

Quá trình cấp giấy chứng nhận đầu tư số 37121000389 cho công ty Focus Travel Nha Trang, Sở KH&ĐT thực hiện đúng qui định của Luật Đầu tư, Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/09/2006.

Đại diện nhà đầu tư cho biết, về xử lý quan hệ với BMC, UBND tỉnh Khánh Hoà (trước khi cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho cty RIT theo chỉ đạo của Thủ tướng CP) đã tổ chức họp liên nghành có sự tham gia của Bộ KHĐT, Bộ Công an, Bộ tài chính, Bộ tư pháp, Viện KSNDTC, TANDTC, Văn phòng Chính phủ. Nội dung cuộc họp đã kết luận rằng BMC là nhà thầu có quan hệ kinh tế với Cty RIT (Chủ đầu tư dự án Rusalka) nhưng khi Bộ KHĐT rút giấy chứng nhận đầu tư cho cty RIT thì BMC không khiếu nại, thời hạn khiếu nại (24 tháng) đã kết thúc từ tháng 10/2008; Cơ quan quản lý nhà nước không có nghĩa vụ giải quyết tranh chấp giữa 2 doanh nghiệp.

Tuy nhiên liên tiếp thời gian qua, BMC đã nhiều lần khiếu nại tới Uỷ ban Tư pháp quốc hội, VPCP, Thanh tra Chính phủ, Bộ KHĐT... Vấn đề này đã đc cơ quan chức năng thụ lý, kết luận. Trong các văn bản này BMC đã chỉ trích chủ đầu tư, gây khó khăn cho quá trình thi công dự án. 

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến