Dòng sự kiện:
Dự án nạo vét lòng hồ chậm tiến độ khi đơn vị thi công chỉ chăm hút cát
21/07/2020 06:52:01
UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho công ty Trường Minh thực hiện nạo vét hồ Mậu Lâm, huyện Như Thanh để tăng khả năng trữ nước phục vụ tưới tiêu. Thế nhưng sau 2 năm dự án này vẫn dậm chân tại chỗ?

Tháng 2/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương cho Công ty Trường Minh thực hiện việc nạo vét hồ Mậu Lâm ở huyện Như Thanh, với mục đích tăng khả năng trữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đây là một trong những hồ thủy lợi lớn nhất của huyện này, và là nguồn nước tưới tiêu chính cho hàng trăm ha đất nông nghiệp ở xã Mậu Lâm và xã Phú Nhuận. Sau nhiều năm, lòng hồ bị bồi lắng, ảnh hưởng đến khả năng trữ nước.

Lòng hồ Mậu Lâm cạn trơ đáy

Liên quan dự án này, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chấp thuận cho công ty Trường Minh nạo vét khe suối Ông Ai có chiều dài 1,7km (nguồn nước chính dẫn về hồ) và khe Trắng dài gần 1,3km (vùng hạ lưu tràn xả lũ) để thông dòng chảy.

Đồng thời, tăng khả năng tiêu thoát lũ, giảm bồi lắng, xói lở, ngập úng đất sản xuất nông nghiệp 2 bên bờ khe và cải tạo đường cứu hộ tràn để phục vụ cứu hộ cứu nạn khi có thiên tai.

Dự án được thực hiện theo hình thức xã hội hóa, doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư và được phép tận thu đất, cát trong quá trình thực hiện nạo vét.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân địa phương, 2 năm qua, công ty Trường Minh vẫn chưa tiến hành nạo vét lòng hồ, mà chỉ đưa máy móc đến các vị trí có cát sỏi ở suối Ông Ai để khai thác bán ra ngoài thu lợi.

"Chúng tôi không thấy công ty nạo vét lòng hồ, trong khi công ty còn gián tiếp ngăn dòng suối Ông Ai dẫn tới hồ Mậu Lâm khiến hồ cạn nước. Vì không đủ cung cấp nước khiến hàng trăm ha đất gieo cấy của 2 xã Mậu Lâm và Phú Nhuận có nguy cơ không thể gieo trồng”, một người dân cho biết.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hồ Mậu Lâm đã cạn trơ đáy, hiện ra những vết nứt toác chằng chịt. Dù vậy, chưa từng có bóng dáng máy móc nào đến nạo vét lòng hồ.

Sau 2 năm công ty Trường Minh chưa tiến hành nạo vét lòng hồ

Tại khu vực suối Ông Ai ở thôn Cầu Hồ, luôn có 2 chiếc máy công suất lớn dùng để hút cát khiến lòng suối nham nhở khắp nơi, trên bờ là một bãi cát lớn. Những chiếc ô tô tải thường xuyên ra vào khu vực để chở cát đi bán.

Về vấn đề này, ông Vũ Hữu Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Như Thanh, thừa nhận thực tế dự án nạo vét hồ Mậu Lâm vẫn giậm chân tại chỗ.

Ông Tuấn đánh giá tiến độ của dự án quá chậm, tới thời điểm này mới được 7% dù huyện liên tục đôn đốc doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ.

“Cái khó là quyết định của tỉnh không phân kỳ, không có kế hoạch nạo vét cụ thể theo từng năm để cơ quan chức năng giám sát, đôn đốc, xử lý nếu họ không thực hiện mà chỉ ghi chung chung 5 năm nên huyện không có căn cứ để xử lý, bởi thời gian thực hiện dự án vẫn còn ", ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết thêm, trước ý kiến bức xúc của nhân dân, vừa qua huyện Như Thanh yêu cầu công ty phải tiến hành nạo vét xong hồ Mậu Lâm trước 30/8. Nếu công ty không thực hiện thì sẽ báo cáo tỉnh để cho tạm dừng, thu hồi dự án.

“Yêu cầu là vậy nhưng công ty sẽ khó thực hiện do hiện nay việc thỏa thuận đền bù diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án cho người dân xã Mậu Lâm vẫn chưa xong”, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Như Thanh cho hay.

 Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến