Dòng sự kiện:
Dự án nhà ở xã hội hơn 200 tỷ đồng của Dầu khí Nghệ An 'ăn cơm trước kẻng'?
29/09/2020 09:56:59
Dù chưa hoàn thiện giấy tờ pháp lý, chưa xây xong phần móng nhưng sản phẩm tại Hưng Lộc Homes, TP Vinh (Nghệ An) vẫn được mở bán theo nhiều cách thức như "đặt cọc giữ chỗ", "đặt cọc thiện chí"…

"Giữ chỗ thiện chí" - Lách luật để huy động vốn

Dự án Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên (Khu đô thị Hưng Lộc - Hưng Lộc Homes), tọa lạc tại ngã tư đường Lê Viết Thuật, xã Hưng Lộc, TP Vinh (Nghệ An) do CTCP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An (PVIT, UpCOM: PXA) làm chủ đầu tư.

Mặt bằng phối cảnh Hưng Lộc Homes

Với tổng mức đầu tư 210 tỷ đồng, PVIT đã chọn đơn vị phát triển dự án độc quyền là CTCP Đầu tư Landcom (Landcom), cùng đơn vị phân phối dự án độc quyền là CTCP Dịch vụ và Đầu tư Tân Long (Sàn Bất động sản Tân Long).

Theo quy hoạch cũ, khu đất xây dựng dự án có diện tích hơn 26.622m2. Trong đó, phía Bắc giáp đất nông nghiệp xóm Đức Vinh, xã Hưng Lộc; phía Nam giáp ngân hàng và trạm xăng; phía Đông giáp đường quy hoạch 24m (đường Vinh - Cửa Hội); phía Tây giáp đường quy hoạch 35m.

Sau khi điều chỉnh quy hoạch, diện tích xây dựng khu nhà ở thấp tầng (nhà liền kề và biệt thự) của dự án bị giảm hơn 4.041m2, chiều cao tối đa ba tầng.

Thay vào đó, diện tích hai khu nhà ở xã hội được tăng gần 693m2, được bố trí đối xứng qua trục đường quy hoạch rộng 12m, chiều cao tối đa 5 tầng.

Dự kiến ban đầu, thời gian thực hiện từ quý IV/2015 đến quý IV/2019, song, đến tháng 6/2019 Hưng Lộc Homes mới bắt đầu đi vào triển khai thực tế.

Hưng Lộc Homes chưa hoàn tất việc san lấp mặt bằng và thi công hạ tầng nhưng đã rao bán rầm rộ

Ghi nhận cho thấy, hiện tại, dự án đang thực hiện san lấp mặt bằng và thi công hạ tầng công trình.

Tuy nhiên, trên trang chủ của Tân Long Land, Hưng Lộc Homes đã được đăng tải bán: "7 căn biệt thự; 42 căn shophouse; các khu liền kề gồm 60 lô…".

Ngay sau khi dự án được đăng tải rao bán trên các mạng xã hội khi chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa được phép mở bán, Sở Xây dựng Nghệ An đã "tuýt còi", ra văn bản về việc thường xuyên theo dõi, nắm bắt, cập nhật thông tin, tình hình diễn biến để có các biện pháp xử lý nghiêm, kịp thời nhằm tránh những nguy cơ, rủi ro ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Trao đổi với báo Xây Dựng, lãnh đạo Sở Xây dựng Nghệ An cho hay, đến nay, Hưng Lộc Homes vẫn chưa đủ điều kiện được mở bán, kinh doanh. Thậm chí, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, khuyến cáo, chủ đầu tư PVIT đã có thông báo về việc hiện nay chủ đầu tư chưa có kế hoạch khai thác sản phẩm.

Dù chủ đầu tư và cơ quan chức năng đã có văn bản, thông báo, khuyến cáo cụ thể về việc chưa đủ điều kiện ký kết, mua bán sản phẩm nhưng những giao dịch theo dạng "giữ chỗ thiện chí" để thu tiền đặt cọc của khách hàng vẫn "ngang nhiên" tuồn ra ngoài.

"Phiếu giữ chỗ thiện chí" tại Dự án Hưng Lộc Homes (Nguồn: báo Xây Dựng)

Cụ thể, CTCP Dịch vụ và Đầu tư Tân Long đã ký kết "Phiếu giữ chỗ thiện chí" cho khách hàng theo căn cứ Giấy ủy quyền số 05/2018/UQTL, ngày 14/11/2018 của Tổng Giám đốc Lê Tiến Liêm cho Phó tổng Giám đốc Đinh Thị Thanh Nhàn với nội dung khách hàng sẽ giữ chỗ cho loại hình sản phẩm liền kề là 50 triệu đồng.

Về tình trạng "ăn cơm trước kẻng" của Hưng Lộc Homes, nhiều chuyên gia cho rằng khách hàng sẽ có nguy cơ rủi ro "tiền mất, tật mang".

"Sức khoẻ" tài chính của chủ đầu tư PVIT

Về chủ đầu tư dự án - CTCP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An là đơn vị được thành lập theo chủ trương hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và UBND tỉnh Nghệ An, với chức năng nhiệm vụ chính là thực hiện Đầu tư và Xây dựng một số dự án của ngành Dầu khí tại địa bàn tỉnh Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ.

PVIT có trụ sở tại tòa nhà Dầu khí Nghệ An, số 7 Quang Trung, TP Vinh. Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc của công ty hiện nay là ông Trần Lương Sơn.

Vào năm 2019, PVIT từng gây xôn xao khi đã bị Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nghệ An (BIDV Nghệ An) cưỡng chế tài sản để bán đấu giá tại 1 dự án khác.

Tài sản thế chấp cho khoản vay này là dự án tòa nhà Dầu khí theo hợp đồng thế chấp số 01/2011/BIDV-PVFC ngày 12/11/2011 giữa Công ty CP Đầu tư và TM dầu khí Nghệ An với BIDV Nghệ An và PVFC Thanh Hoá (Nay là PVCombank) (Trong đó tài sản thế chấp tại BIDV Nghệ An là 8 tầng văn phòng cho thuê (từ tầng 15-22) diện tích sử dụng mỗi tầng khoảng 733 m2).

Thậm chí, phải đến lần thông báo thứ 9 vào tháng 3/2020 với giá khởi điểm 36.695.492.159 đồng thì 8 tầng văn phòng cho thuê của Tòa Tháp đôi Dầu khí Nghệ An mới có đối tác mua lại tài sản thế chấp này để thu hồi nợ với giá hơn 30 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, quý II/2020, lợi nhuận thuần của PVIT âm hơn 3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước âm hơn 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đáng chú ý lợi nhuận sau thuế của PVIT đạt hơn 50 tỷ đồng do có khoản thu nhập khác lên đến 53 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6, PVIT đã thanh toán đủ khoản nợ 39,84 tỷ đồng của Ngân hàng BIDV. Nhưng doanh nghiệp này lại phát sinh khoản nợ 34,7 tỷ đồng với doanh nghiệp "lạ" Công ty TNHH Nga Hồng Khánh, vay cá nhân bà Lê Thị Bạch Tuyết 300 triệu đồng, bà Võ Thị Hoàn 41 triệu đồng.

Đặt tiền giữ chỗ mua bất động sản là trái pháp luật

Căn cứ khoản 1 và khoản 5 Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản đã cấm việc kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của luật và huy động, chiếm dụng vốn trái phép.

Theo đó, căn cứ Điều 69 Luật nhà ở; Khoản 1 Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản; Điều 19 của Nghị Định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ; và Điều 9 của Thông tư số 19/2016/TT-BXD của Bộ xây dựng đã quy định: Nếu chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn để phát triển nhà ở thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng (đối với nhà chung cư/nhà hỗn hợp) hoặc phải có biên bản nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án (đối với nhà ở liền kề/thấp tầng) và chủ đầu tư phải nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và phải có thông báo đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng hoặc hết thời hạn mà Sở Xây dựng không trả lời thì mới được phép bán. Như vậy, việc ký hợp đồng huy động vốn mà chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục nộp hồ sơ lên Sở Xây dựng xin chấp thuận cho phép huy động vốn theo quy định này là trái pháp luật.

Ngoài ra, đã có quy định của pháp luật không cho phép chủ đầu tư ký thỏa thuận đặt tiền để giữ chỗ mua bất động sản. Cụ thể, căn cứ điểm a) khoản 2 Điều 19 của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ cũng có quy định về việc cấm chủ đầu tư áp dụng hình thức huy động vốn để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án, cụ thể:

"Điều 19. Ký hợp đồng huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại

2. Việc ký hợp đồng huy động vốn cho phát triển nhà ở thương mại phải tuân thủ các quy định sau đây

a) Trường hợp ký hợp đồng huy động vốn theo quy định tại Khoản 2 Điều 69 của Luật Nhà ởthì phải đáp ứng các hình thức, điều kiện theo quy định của Luật Nhà ở và quy định tại Khoản 3 Điều này.

Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn, trừ trường hợp góp vốn thành lập pháp nhân mới để được Nhà nước giao làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở;".

Hoàng Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến