Dự án NƠXH Ecohome1 không được quyền đặt mình ra ngoài vòng luật pháp
16/01/2017 13:54:41
ANTT.VN – Các chuyên gia pháp lý đều cho rằng dự án nhà ở xã hội bất kể do doanh nghiệp hay nhà nước đầu tư đều phải áp dụng mức giá cố định, với hệ số k chỉ tùy thuộc vào tầng cao. Do vậy không thể có chuyện mỗi căn lại được áp dụng một hệ số k khác nhau.

Tin liên quan

Theo các luật sư, dự án NƠXH Ecohome1 không ngoài vòng điều chỉnh của thông tư 16/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng

Dự án NƠXH bán chênh, ai hưởng lợi?

Như ANTT.VN đã phản ánh, người dân tại Khu nhà ở xã hội (NƠXH) Ecohome1, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đang rất bức xúc khi cho rằng Chủ đầu tư công trình là Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Công ty Thủ Đô) định giá bán căn hộ không tuân theo quy định luật pháp cũng như chỉ đạo trước đó từ UBND TP. Hà Nội.

Cụ thể, theo đơn kiến nghị của người dân Ecohome1, cuối năm 2013, họ đã bốc thăm quyền mua căn hộ tại Dự án NƠXH Ecohome1 tại ô đất có ký hiệu B4-CT1 và B5-CT2, phường Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội tuy nhiên chủ đầu tư không áp dụng giá tạm tính khi ký hợp đồng mua bán theo đúng chỉ đạo trước đó của Sở Tài chính Hà Nội, mà theo các mức khác nhau tùy từng căn hộ.

Tháng 10/2016, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 5775 quy định giá bán tại dự án Ecohome1 đã bao gồm thuế GTGT và phí bảo trì là 11.183.606 đồng/m2. Đồng nghĩa với việc Công ty Thủ Đô sẽ phải hoàn lại tiền chênh đối với các hộ đã phải trả giá cao hơn trước đó.

Người dân tại Ecohome1 cho hay vào tháng 12/2016, khi tiến hành hoàn trả tiền chênh theo đúng quy định pháp luật, những cư dân đã mua nhà hoàn toàn bất ngờ vì chủ đầu tư không áp dụng mức giá mà UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt, mà tự ý đưa thêm hệ số cho từng căn hộ, tùy thuộc diện tích và vị trí từng căn. Theo cách tính này của công ty Thủ Đô thì người dân chỉ nhận được phần bồi hoàn rất nhỏ. Có những căn  chỉ được hoàn tiền chênh 8,5 triệu đồng, trong khi theo quyết định của UBND TP Hà Nội phải là gần 50 triệu đồng.

Về phần mình, Chủ đầu tư là Công ty Thủ Đô phản hồi rằng hệ số giá được áp dụng dựa trên đánh giá lợi thế kinh tế của từng căn hộ về hướng nhà, tầng cao... làm cơ sở cho giá bạn tạm tính từng căn hộ.

“Cách giải thích trên là chưa rõ ràng, chưa thỏa đáng. Chúng tôi mua nhà để ở chứ không phải để bán theo diện tích phù hợp nhu cầu sử dụng, khả năng chi trả của mình và phải bốc thăm nên không có chuyện chọn vị trí, hướng căn hộ. Mặt khác, pháp luật không cho phép buôn bán NƠXH nên chúng tôi không biết lợi thế kinh tế được xác định như thế nào”, đơn kiến nghị có đoạn, đồng thời đặt ra câu hỏi ai hưởng lợi từ khoản tiền chênh không nhỏ so với mức giá UBND TP. Hà Nội quy định.

Theo người dân sống tại Ecohome1, cách tính hệ số k của công ty Thủ Đô là tùy tiện, không tuân theo quy định của pháp luật, so sánh với cách tính hệ số k tại thông tư 16/2010/TT-BXD. Theo Thông tư 16, chủ đầu tư được xác định hệ số k theo tầng và trung bình hệ số k của tất cả các tầng phải bằng 1, theo nguyên tắc bảo toàn vốn.

Tuy nhiên, trả lời câu hỏi này của người dân, chủ đầu tư cho rằng: “Các quy định về hệ số k tại điều 16 thông tư 16/2010/TT-BXD của Bộ Xây dựng được cư dân dẫn chiếu chỉ áp dụng cho việc xác định giá cho thuê nhà ở xã hội được xây dựng bằng vốn từ ngân sách nhà nước. Đối với dự án Ecohome1, chủ đầu tư không chịu sự điều chỉnh của quy định này”.

Ecohome1 không được quyền đặt mình ra ngoài vòng luật pháp

Phản bác quan điểm trên của Chủ đầu tư, trao đổi với ANTT.VN, Luật sư Trương Tiến Hùng, đoàn Luật sư TP. Hà Nội khẳng định không có chuyện NƠXH được định mỗi căn một giá, mà mức giá bán cho người dân phải theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Khác với các dự án thương mại, dự án NƠXH được Nhà nước hỗ trợ rất nhiều từ đất đai cho tới thậm chí cả nguồn vốn. Đổi lại, chủ đầu tư chỉ được hưởng một khoản phần trăm lợi nhuận cố định, còn mức giá bán ra cho người dân là do chính quyền cấp tỉnh/ thành phố phê duyệt, với mục tiêu tối ưu hóa lợi ích của xã hội”, vị chuyên gia pháp lý cho hay, đồng thời nhấn mạnh rằng dự án NƠXH (đầu tư trước tháng 7/2015 – thời điểm Luật Nhà ở mới có hiệu lực – PV) thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 16/2010-BXD.

Phạm vi điều chỉnh của thông tư 16/2010/TT-BXD bao gồm: nhà ở (nhà biệt thự, nhà ở riêng lẻ, căn hộ chung cư) được xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua theo nhu cầu và cơ chế thị trường (kể cả nhà ở trong khu đô thị mới, khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, công trình nhà ở có mục đích sử dụng hỗn hợp); nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; nhà ở được xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua theo cơ chế do Nhà nước quy định (nhà ở xã hội); nhà ở tái định cư; nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị và nông thôn.

“Dù là NƠXH do ngân sách nhà nước hay chủ đầu tư bỏ ra thì đều chịu sự điều chỉnh của Thông tư 16/2010. Không có chuyện nhà đầu tư bỏ tiền ra xây dựng thì được quyền đặt mình ra ngoài vòng luật pháp, tự áp dụng cách tính giá riêng”, Luật sư Trương Tiến Hùng cho hay.

Đồng quan điểm với Luật sư Trương Tiến Hùng, Luật sư Nguyễn Thế Truyền Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh – Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho hay theo quy định hiện hành, dự án NƠXH hiện nay chỉ được tính hệ số k vào giá theo tầng, không tùy thuộc vị trí, diện tích hay phong thủy gì cả.

“Các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở từ trước đến nay đều quy định hệ số k trong cách tính giá NƠXH không được xác định theo vị trí, diện tích… mà chỉ được tính theo tầng, áp dụng nguyên tắc bảo toàn vốn với bình quân gia quyền của các tầng trong 1 khối nhà phải bằng 1. Quy định này đã được làm rõ trong Thông tư 15/2009-BXD, Thông tư 16/2010-BXD hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2005. Quan điểm trên của các nhà làm luật tiếp tục được duy trì và nhấn mạnh sau khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực, với Thông tư 20/2016 vừa được ban hành”.

Có một chi tiết đáng chú ý là mặc dù khẳng định dự án Ecohome1 không nằm trong phạm vi điều chỉnh của Thông tư 16/2010, song ngay chính văn bản số 373 ngày 20/12/2016 của Công ty Thủ Đô gửi Ban quản trị khu nhà lại viện dẫn thông tư 16/2010/TT-BXD làm cơ sở để chủ đầu tư quyết định giá bán, ký hợp đồng mua bán nhà ở với người mua nhà.

ANTT.VN sẽ tiếp tục thông tin trong những bản tin tiếp theo…

Nghi Điền – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến