Dòng sự kiện:
Dự án ở Mỹ của ông Trầm Bê thành “công viên trên trời” trị giá 3 tỷ USD
12/11/2015 15:32:06
ANTT.VN – Công ty bất động sản thâu tóm dự án trung tâm thương mại Vallco Shopping Mall từng 5 năm dưới quyền sở hữu của công ty đại gia Trầm Bê vừa mới công bố một dự án đầy tham vọng trị giá 3 tỷ USD để biến Vallco trở thành một “mái nhà xanh lớn nhất thế giới".

Tin liên quan

Tháng 11 năm ngoái, ông Trầm Bê – một doanh nhân có tiếng trong ngành ngân hàng Việt Nam – đã thực hiện một thương vụ chuyển nhượng bất động sản “khủng” thu hút nhiều sự chú ý của dư luận, trị giá hàng trăm triệu USD tại Mỹ.

Cụ thể trong thương vụ này, ông Trầm Bê đã quyết định bán lại một phần của khu trung tâm thương mại Vallco Shopping Mall thuộc quyền sở hữu của công ty ông từ năm 2009, tọa lạc tại thành phố Cupertino, bang California cho Công ty bất động sản Sand Hill (Mỹ) với giá 116 triệu USD. Vào năm 2009, công ty của ông Trầm Bê đã bỏ ra 64 triệu USD để sở hữu một phần của Vallco. Với thương vụ này, sau khi trừ khoảng 36 triệu USD dùng để thực hiện nghĩa vụ thuế, phí phải nộp tại Mỹ, ông Trầm Bê dự kiến chuyển về Việt Nam khoảng 80 triệu USD.

Như vậy, sau khi mua nốt từ ông Trầm Bê khu mua sắm khép kín rộng hơn 55.700 m2, Sand Hill đã chính thức thâu tóm toàn bộ trung tâm thương mại Vallco Shopping Mall (tên gọi khác là Cupertino Square hay Vallco Fashion Park).

Mới đây, trang San Jose Mercury News đưa tin, cuối tháng 8/2015, Công ty bất động sản Sand Hill bất ngờ công bố một kế hoạch trị giá 3 tỷ USD để cải tạo triệt để khu trung tâm thương mại Vallco Shopping Mall đã quá lỗi thời đồng thời phủ lên khu trung tâm này một “mái nhà xanh lớn nhất thế giới”.

Toàn cảnh dự án xanh của Sand Hill. (Ảnh: Sand Hill Property Co.)​ 

San Jose Mercury News viết “Công ty bất động sản Sand Hill đã công bố một kế hoạch đầy tham vọng để biến một trung tâm mua sắm đang hoạt động chật vật với 1 nửa số cửa hàng đã đóng cửa nằm ở thành phố Cupertino thành một khu phức hợp kết hợp giữa một trung tâm bán lẻ, các tòa nhà văn phòng và hàng trăm ngôi nhà cho thuê, tất cả gói gọn trong một không gian mở nhân tạo riêng biệt.”

Dự án mới này được đặt tên là “The Hills at Vallco” (tạm dịch: Những ngọn đồi ở Vallco). Các lãnh đạo Sand Hill tiết lộ, một công viên sinh hoạt cộng đồng rộng hơn 120.000 m2 (30 mẫu anh) sẽ được xây dựng bên trên và xung quanh khu trung tâm mua sắm. Nếu hoàn thành công trình kiến trúc này sẽ trở thành “mái nhà xanh lớn nhất thế giới”.

Ông Reed Moulds, Giám đốc điều hành của Sand Hill, người đi đầu trong các nỗ lực tái thiết khu Vallco chia sẻ với San Jose Mercury News: “Sẽ chẳng có công trình nào giống như thế khi chúng tôi hoàn thành xong”. “Chúng tôi tin rằng khu vực tập trung cộng đồng này sẽ khiến nơi đây trở thành một nơi đáng sống, làm việc, ăn uống, vui chơi, học tập và lấy lại năng lượng”.

Công ty Sand Hill dự kiến sẽ có khoảng 58.000 m2 diện tích dành cho khu vực giải trí và bán lẻ. Ngoài ra có thêm 185.000 m2 diện tích không gian văn phòng.  Sand Hill cũng dự kiến sẽ cho xây dựng 680 căn hộ giá thị trường, 80 căn với giá phải chăng hơn và 40 căn cao cấp.

Sand Hill dự kiến tạo ra không gian sống thân mật, quen thuộc tại Vallco. (Ảnh: Sand Hill Property Co.)​ 

“Những ngôi nhà sẽ phản ánh cho cộng đồng của chúng tôi – những căn có giá thị trường dành cho những công nhân công nghệ và những gia đình trẻ, các căn giá vừa phải hơn dành cho lính cứu hỏa, giáo viên, những căn cao cấp hơn sẽ dành cho các quản lý cấp cao” – ông Moulds cho biết. Sand Hill cho biết công ty hy vọng sẽ tạo ra một không khí thân mật, quen thuộc trong một khu vực vui chơi giải trí.

Các địa điểm nổi tiếng thu hút nhiều khách hàng của Vallco vẫn sẽ được giữ lại, như các rạp chiếu phim AMC, sân trượt băng, khu vực chơi bowling, câu lạp bộ thể hình.

Các địa điểm nổi tiếng của Vallco như rạp chiếu phim AMC sẽ vẫn được giữ lại. (Ảnh: Sand Hill Property Co.)​ 

Ước tính một mái nhà xanh trị giá 300 triệu USD sẽ được phủ lên “The Hills at Vallco”. Công viên sẽ trải dài bắt đầu từ những lối đi nhỏ bình thường rồi vươn dần lên và cuối cùng là phủ qua những cây cầu nhỏ để trải lên tầng thượng của những tòa nhà mới xây. Các không gian được mở ra bao gồm một mạng lưới các đường mòn dài 6km. Các khu vực trồng nho, vườn cây ăn quả, vườn hoa, các vườn bao gợi lại những hình ảnh nông nghiệp của Cupertino trong quá khứ. Một khu giảng đường và sân chơi trẻ em cũng có thể sẽ được bổ sung vào không gian.

Các không gian được mở ra bao gồm một mạng lưới các đường mòn dài 6km. (Ảnh: Sand Hill Property Co.)​ 

Các khu vực trồng nho, vườn cây ăn quả, vườn hoa, các vườn bao gợi lại những hình ảnh nông nghiệp của thành phố Cupertino. (Ảnh: Sand Hill Property Co.)​ 

Sand Hill cũng cho biết công ty đã lựa chọn được công ty xây dựng cho dự án đấy là công ty xây dựng danh tiếng Rafael Viñoly Architects và công ty OLIN Landscape Architects.

Phương Phương – Theo San Jose Mercury News

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến