Dòng sự kiện:
Dự án P.H Center Hưng Yên chậm tiến độ, không đảm bảo an toàn?
12/03/2019 19:58:06
Dự kiến sẽ hoàn thiện tổng thể vào quý III/2017, nhưng dự án NOXH P.H Center Hưng Yên vẫn đang bị chậm tiến độ và không đảm bảo an toàn PCCC, nghiệm thu công trình khi đưa vào sử dụng.

Dự án nhà ở xã hội P.H Center Hưng Yên được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư số: 05101000464, ngày 30/9/2011 cho Công ty TNHH một thành viên đầu tư P.H Hưng Yên (thuộc Công ty CP Tập đoàn đầu tư P.H) làm chủ đầu tư. Tổng diện tích đất của DA là 29.951m2, được quy hoạch xây dựng 7 tòa nhà, mỗi tòa cao 9 tầng. Tiến độ thực hiện dự án kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư là 36 tháng.

Mặc dù nằm vị trí vô cùng thuận tiện tại trung tâm TP Hưng yên nhưng dự án này vẫn chưa cho thấy được kỳ vọng sẽ dự án NƠXH lớn nhất nơi đây, và sẽ giải quyết nhu cầu nhà ở của rất nhiều gia đình có thu nhập thấp. PH Center Hưng Yên sẽ là cơ hội cho các cán bộ hộ dân sở hữu căn hộ sinh sống, công tác và làm việc thuận tiện.

Dự án NƠXH P.H Center Hưng Yên

Mặc dù trên thực tế, dự án được hưởng hàng loạt ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu... và các ưu đãi khác. Điều 8 được ghi trong Giấy chứng nhận đầu tư cũng chỉ rõ: Chủ đầu tư có trách nhiệm triển khai thực hiện dự án theo đúng mục tiêu, tiến độ đã được chấp thuận; góp vốn để thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã cam kết và chỉ được hưởng các ưu đãi khi thực hiện đúng, đầy đủ mục tiêu và tiến độ dự án đã được chấp thuận.

Trước việc dự án bị chậm trễ, các sở, ban, ngành của tỉnh Hưng Yên đã tổ chức nhiều cuộc họp, ra nhiều văn bản đôn đốc chủ đầu tư nhưng tiến độ xây dựng dự án vẫn hết sức chậm chạp. Năm 2013, UBND tỉnh Hưng Yên đã buộc yêu cầu cam kết tiến độ từ chủ đầu tư, tuy nhiên, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đánh giá việc hoàn thành dự án khó đạt được kết quả mong muốn, làm ảnh hưởng tới chiến lược phát triển nhà ở của tỉnh, thậm chí có ý kiến đề xuất UBND tỉnh ra quyết định thu hồi dự án.

Theo ghi nhận của PV, hiện tại khu đất rộng gần 30.000 m2 của dự án này vẫn rất còn trống trải. Phần lớn diện tích vẫn để hoang hóa chưa triển khai. Bên cạnh đó hạ tầng của dự án được thực hiện 1 cách nửa vời, tòa nào hoàn thiện thì làm hạ tầng tòa đó.

Rất nhiều diện tích của dự án vẫn chỉ là bãi đất trống

Trong Quyết định số 1609/QĐ-UBND ngày 24/8/2015 của UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu hết tháng 8/2017, dự án phải hoàn thiện nhưng thực tế mới có 3 tòa hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, 3 tòa này đã được đưa vào sử dụng nhưng nhận được rất nhiều phản ánh không tốt của người dân.

Vào đầu năm 2018, nhiều hộ gia đình đang sinh sống tại tòa nhà (M1.2) của Dự án: Khu nhà ở cho người có thu nhập thấp, tại phường Hiến Nam – TP Hưng Yên, lại bức xúc, tập trung phản đối về sự thiếu trách nhiệm và những “khuất tất” của chủ đầu tư trong Dự án này.

Dự án đã đưa 3 tòa vào sử dụng nhưng gặp phải nhiều bức xúc của người dân

Các cư dân sống tại tòa nhà này đã vô cùng bức xúc “tố” chủ đầu tư thiếu trách nhiệm và “mập mờ” trong thu, chi khi vận hành và cải tạo, sửa chữa tòa nhà. Theo đó, chỉ vì người dân phản ứng việc thu tiền vận hành, quản lý tòa nhà quá cao và một số hộ chưa đóng tiền, mà ngày 12/2/2018, chủ đầu tư đã cắt điện toàn bộ tòa nhà, khiến thang máy đang vận hành, làm nhiều người mắc kẹt bên trong rất nguy hiểm. Người dân phải hô hoán và dùng gậy gộc, xà beng bậy cửa để giải cứu. Thêm nữa, tòa nhà đi và hoạt động đã lâu nhưng không có máy phát điện dự phòng, không có phòng sinh hoạt cộng đồng…

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, khi đưa cư dân vào sử dụng thì các tòa nhà M2.2 và M3.3 hiện vẫn chưa được nghiệm thu PCCC và chất lượng an toàn công trình. Điều này, mang đến rất nhiều lo ngại về việc đảm bảo an toàn cho các hộ dân nơi đây.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thảo – Giám đốc truyền thông của P.H Group cho biết, nguyên nhân dự án đang bị chậm tiến độ là do chính sách đối với NƠXH đang bị gián đoạn, nguồn vay không ổn định dẫn tới khách hàng có nhu cầu mua NƠXH là những đối tượng cần hỗ trợ vay. Khi chính sách vay bị gián đoạn dẫn tới việc khách hàng hạn chế mua sản phẩm NƠXH, qua đó sẽ bị ảnh hưởng tới những tiến độ xây dựng.

Đối với dự án NƠXH Hưng yên bị chậm do khách hàng không đủ vốn để mua, bên cạnh đó việc thay đổi cơ cấu tòa nhà, điểu chỉnh quy hoạch dẫn tới dự án bị chậm tiến độ. Tuy nhiên khi đưa tòa M1.2 vào sử dụng thì tòa M2.2 và M3.3 đã có tiến độ đảm bảo hơn. Trong thời gian tới, CĐT sẽ lên phương án để tiếp các tòa nhà còn lại để hoàn thiện tổng thể dự án.

Liên quan đến vấn đề tranh chấp giữa CĐT và người dân, bà Thảo khẳng định đã được thống nhất với cư dân. Hai bên đã có nhiều lần ngồi lại để đưa ra phương án xử lý đối với bức xúc của cư dân, qua đó P.H Group sẽ thu thập các kiến nghị của cư dân rồi triển khai sửa chữa đối với từng hộ. Mọi chi phí về việc sửa chữa, CĐT sẽ chi trả.

Theo bà Thảo, nguyên nhân dẫn đến những hư hại sau gần 2 năm đưa vào sử dụng tại các công trình này một phần do chủ đầu tư có phần sơ sót, phần khác là do cư dân chưa biết cách sử dụng căn hộ (ví dụ như các phần tường thì cư dân đóng đinh, khoan đục,... hoặc sử dụng nước không giữ gìn gây ẩm thẩm từ dưới chân tường lên). Hiện tại thì CĐT đang khắc phục cho các hộ dân có nhu cầu tu sửa.

Liên quan đến vấn đề PCCC và nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng thì vị đại diện P.H Group chia sẻ, hiện tại tòa M1.2 thì đã đảm bảo nghiệm thu PCCC, cũng như giám định chất lượng của Cục giám định, còn 2 tòa còn lại là M2.2 và M3.3 đang được CĐT làm thủ tục nộp hồ sơ xét duyệt.

Cư dân sinh hoạt tại 2 tòa nhà M2.2 và M3.3 rất nhiều

Bà Thảo khẳng định, hiện tại tòa M2.2 và M3.3 chỉ đang dừng ở mức bàn giao cho căn hộ chứ chưa cho dân về ở. Điều này rất khác so với thực tế PV tìm hiểu được, tại 2 tòa nhà trên đều đã kín cư dân về ở, mặc dù các hạ tầng vẫn đang triển khai và ngay cả tại tòa nhà vẫn thực hiện hoàn thiện công trình.

Được biết, giá bán căn hộ dự kiến khoảng 8,3 triệu đồng/m2 rất phù hợp với những người có thu nhập thấp tuy nhiên với những gì đang diễn tại dự án này thì liệu những gì khách hàng nhận được sẽ “tiền nào của nấy”? Nghĩa là giá thành thấp thì chất lượng cũng...thấp tương đương?

Còn nữa...

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến