Dòng sự kiện:
Chủ đầu tư Dự án Bright City cam kết bằng miệng, đề xuất dồn tòa
27/04/2018 10:02:25
Sáng ngày 26/4, cư dân mua nhà ở xã hội tại dự án Bright City ở thôn Lai Xá, xã Kim Chung (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã đối thoại với chủ đầu tư và các bên liên quan.

Liên quan đến việc hơn 500 khách hàng mua nhà ở xã hội tại dự án Bright City phản ánh về việc chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, thậm chí còn đơn phương thanh lý hợp đồng khiến nhiều cư dân tại đây vô cùng bức xúc trước sự việc, sáng ngày 26/4, tại khu nhà mẫu Bright City đã diễn ra cuộc đối thoại giữa các bên để giải quyết vụ việc.

Tại đây, ông Bùi Viết Sơn – Chủ tịch HĐTV Công ty cổ phần bánh kẹo Thăng Long cho biết, dự án này là do chủ đầu tư bỏ tiền túi ra mua chứ không phải là đất do nhà nước giao. Theo ông Sơn, người mua và chủ đầu tư phải được vay vốn ưu đãi mới làm được nhà ở xã hội, UBND thành phố Hà Nội đã thẩm định. Các tòa đang được xây dựng đã chi 70% vốn đầu tư, với lãi suất thương mại thì dự án thua lỗ. Gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng chấm dứt nên không có đủ vốn để xây dựng.  Việc vay vốn thương mại với lãi suất từ 9.2-9.3%/năm dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện dự án.

Ông Sơn cho biết thêm, nếu dự án không xảy ra khó khăn về vấn đề tài chính thì tiến độ dự án sẽ đảm bảo, không xảy ra chuyện đến bây giờ.  Đề nghị BIDV tiếp tục cho bà con vay để mua thì chủ đầu tư mới có vốn để tiếp tục dự án.

Chủ đầu tư đề nghị BIDV với lãi suất thương mại nhưng BIDV chỉ cho vay với mức nhất định vì giá đội lên khiến chủ đầu tư không bán được hàng. Mỗi ngày trả lãi với mức lãi suất thương mại mà không bán được hàng thì không có vốn thực hiện dự án. 

Do đó cơ cấu thực hiện xây tiếp 2 tòa nhà, sau đó xây tiếp các tòa còn lại. Nếu tiêp tục xây cả 4 tòa nhà thì không thực hiện được vì BIDV không cho vay vì không bán được hàng thì không có tiền trả nợ.

“Đề nghị dồn từ A2 sang A1.1 và A1.2 hứa vay vốn tự có để thực hiện tiếp dự án. Rồi hai tòa còn lại sẽ tiếp tục thực hiện, chỉ cần dồn vốn xây dựng sẽ xong. Tiền của chủ đầu tư, tiền vay BIDV, tiền người mua nhà đã trả đều được sử dụng để xây dựng 4 tòa nhà”, ông Sơn nói.

Ông Lê Huy Hoàng – Đại diện ngân hàng BIDV , chi nhánh Tây Hà Nội cho biết, phía ngân hàng và chủ đầu tư đã nỗ lực tìm nguồn vốn vay với ưu đãi lãi suất nhưng chưa được đáp ứng. Mặc dù không bán được hàng nhưng BIDV và chủ đầu tư phải bổ sung thêm tiền để đạt được mục tiêu có nhà cho người mua.

Không thể triển khai cùng lúc 3 toàn nhà vì không bán được hàng thì không thể giải ngân tiếp cho chủ đầu tư vay. BIDV sẽ có văn bản chính thức gửi tới những người mua liên quan đến việc tạm thời chưa thu lãi và giãn thời hạn trả nợ gốc.

Nhiều cư dân đã có buổi họp với chủ đầu tư và đại diện các ban ngành.

Anh Phạm Văn Tùng, một cư dân mua căn 14.6 tòa A2 đề nghị: “Chủ đầu tư làm rõ kế hoạch triển khai xây dựng hai tòa A1.1 và A1.2 như thế nào và lộ trình ra làm sao. Đồng thời, cung cấp số lượng, vị trí, diện tích các căn hộ còn trống của hai tòa nhà để cho những người mua tòa nhà A2 chuyển đang để lựa chọn”.

Trả lời vấn đề này, ông Sơn cho biết,  ngay sau khi thống nhất giữa các bên, phía chủ đầu tư sẽ đưa nhà thầu vào, bơm tiền vào tiếp tục thực hiện dự án không quá 25-30 ngày sẽ tiếp tục bắt tay vào thực hiện xây dựng. Hiện nay, số lượng căn hộ ở hai tòa nhà trên thừa số lượng căn hộ cho người mua nhà ở tòa A2 chuyển sang. Về vị trí, diện tích, các hướng gần tương tự như cũ, khoảng 40% sẽ được chuyển sang các căn như cũ còn lại sẽ thay đổi.

Về việc nếu người dân chấp nhận sang tòa A2 thì có phải bù giá hay không và tiến độ xây dựng hai tòa này có như nhau không? Ông Sơn nói: “Người mua đã ở tòa A1.2 sẽ ở nguyên, người mua nhà thương mại không liên quan gì đến nhà ở xã hội. Nếu bắt tay vào việc thì tối đa là khoảng 8 tháng sẽ nhận được nhà. Tòa A1.1 sẽ xong sớm hơn khoảng 30-45 ngày”.

Một cư dân khác chia sẻ,  nếu chấp nhận dồn tòa thì có đại diện UBND huyện Hoài Đức và BIDV có cam kết về tiến độ chủ đầu tư không?

Phía đại diện UBND huyện Hoài Đức trả lời: “Việc xét duyệt dự án không thuộc thẩm quyền UBND huyện mà chỉ có trách nhiệm giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện. Đề nghị chủ đầu tư và các hộ dân nên thống nhất để có phương án thực hiện thuận lợi khả thi cho các bên và ngân hàng, tránh tình trạng đơn thư kéo dài".

Và như vậy, cuộc họp 4 bên đầu tiên xung quanh dự án Bright City diễn ra căng thẳng, nhưng không mang lại những kết quả tích cực cho người dân mua nhà. Các hộ gia đình vẫn phải chờ sau ngày 1/5 để có cam kết cụ thể từ phía chủ đầu tư là công ty AZ Land.

Trước đó, nhiều cư dân mua nhà ở xã hội tại đây phản ánh về việc chủ đầu tư không bàn giao nhà theo đúng cam kết là quý IV/2017 (theo hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết giữa chủ đầu tư và các khách hàng) dẫn đến việc người mua nhà tại dự án (chủ yếu là người thu nhập thấp) không có nhà để ở và vẫn phải trả lãi suất vay ngân hàng.

Ông Bùi Viết Sơn - Đại diện chủ đầu tư phát biểu tại buổi họp.

Theo phản ánh của cư dân, để mua được ngôi nhà này họ đã phải vay ngân hàng với số vốn dao động từ 400-700 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đến thời gian bàn giao nhà, chủ đầu tư lại chậm trễ khiến hàng trăm cư dân thấp thỏm, lo âu vừa khoản nợ đè cổ khi vừa phải trả tiền thuê nhà, vừa phải trả tiền lãi ngân hàng với mỗi tháng trung bình từ 5-7 triệu.

Dự án Bright City được phê duyệt triển khai nhà ở xã hội từ đầu năm 2014, nằm trong diện được vay gói 30.000 tỷ đồng dành cho người thu nhập thấp. Với quy mô 4 tòa nhà 35 tầng, 1.496 căn hộ, sau khi đi vào hoạt động cung cấp chỗ ở cho khoảng 4.500 cư dân.

 Cuối năm 2014, chủ đầu tư Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long và Ngân hàng Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hà Nội đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho dự án theo gói 30.000 tỷ đồng và cho 100% khách hàng vay mua nhà.

Không lâu sau đó, dự án được khởi công với cam kết bàn giao vào cuối năm 2017. Hợp đồng mua nhà cũng được ký kết với phương thức thanh toán chia thành 8 đợt.

 Tuy nhiên, đến cuối năm 2016, chủ đầu tư ra thông báo dừng thi công với lý do là thiếu vốn. Đây cũng là thời điểm nhà băng ngừng cho vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng.

Do đó, từ tháng 1/2017, để có nguồn lực triển khai tiếp dự án, chủ đầu tư cũng như người mua nhà phải nhận giải ngân từ ngân hàng với lãi suất thương mại.


Lê Trung Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến