Dòng sự kiện:
Dự án The Signial: 'Trò bịp' của sale hay chiêu né trách nhiệm của An Gia Investment
08/08/2019 06:00:37
Trong khi chủ đầu tư phủ nhận hoàn toàn việc truyền thông khái niệm căn hộ Smartel, người mua căn hộ tại dự án The Signial sẽ gặp phải nhiều rủi ro vô cùng lớn.

Không có khái niệm về căn hộ “smartel”

Như chúng tôi đã thông tin từ bài trước, dự án The Signial (89 Hoàng Quốc Việt, quận 7) có quy mô 42.458m2, với 1.150 căn hộ diện tích từ khoảng 32-39m2. Giá bán khoảng 1,1 – 1,5 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, dự án The Signial trên thực tế là một phần trong dự án khu dân cư phức hợp Lacasa, được công ty An Gia Phú Thịnh mua lại từ công ty Vạn Phát Hưng từ tháng 3/2017.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, thương vụ M&A này được biết nhiều hơn với bên mua là An Gia Investment và Tập đoàn Creed Group (Nhật Bản). Theo tìm hiểu của chúng tôi, người đại diện theo pháp luật của công ty An Gia Phú Thịnh hiện là ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT của công ty An Gia.

Theo giới thiệu trên nhiều phương tiện truyền thông, đây là dự án căn hộ smartel đầu tiên trên cả nước, kết hợp giữa giữa căn hộ Smarthome (nhà thông minh) và Hotel (khách sạn).

“Smartel The Signial ra đời với ý tưởng vừa ở và khai thác cho thuê hiệu quả, với đối tượng khách hàng là các chuyên gia cùng tiềm năng lớn của thị trường căn hộ cho thuê tại khu vực”, một nhân viên sale của dự án này cho biết.

Theo quảng cáo, điểm nhấn quan trọng của dự án The Signial là hệ thống tiện ích không trung đẳng cấp trên tầng cao nhất của tòa nhà. Với ý tưởng mang thiên nhiên vào không gian sống, chủ đầu tư dành gần 77% quỹ đất còn lại để phát triển không gian xanh. Trong đó, có khu công viên kênh đào Canal Park và hồ Sky Pearl với diện tích mặt nước lên đến 7.300m2, vườn cây xanh Pergola, vườn bậc thang Sky Hills, vườn vui chơi trẻ em Kid Garden…

Thế nhưng, mới đây, trong công văn trả lời chúng tôi, đại diện công ty An Gia Phú Thịnh cho biết, cho đến nay, “chủ đầu tư không truyền thông từ smartel này (cụm từ smartel chỉ là tên gọi của các nhân viên kinh doanh các sàn tự gọi cho dự án chứ không phải loại hình bất động sản nào mới”.

Đồng thời, đại diện chủ đầu tư còn cho biết, sẽ nhắc nhở các nhân viên kinh doanh sử dụng tên gọi chính xác để tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng (?).

Như vậy, với câu trả lời như trên, chủ đầu tư dự án The Signial đã khẳng định, trên thị trường không hề có khái niệm nào về căn hộ smartel như nhiều công ty môi giới, nhân viên kinh doanh từng giới thiệu đến cho khách hàng thời gian qua.

Vậy có chăng, đây chỉ là một “trò bịp bợm” của các nhân viên sale, tự ý “đẻ” ra một khái niệm căn hộ hoàn toàn mới, với những ngôn từ mỹ miều để đánh vào tâm lý của khách hàng nhằm nhanh chóng bán được sản phẩm, bất chấp việc đưa ra những thông tin không chính xác như từ phía chủ đầu tư.

Phối cảnh dự án The Signial

Tuy nhiên, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi, là trong thời gian qua, cụm từ “smartel” đã được nhắc đến khá nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như mạng xã hội, và gắn liền với dự án The Signial. Nếu nói chủ đầu tư “không hay, không biết” thì là điều vô lý. Vậy có chăng, ở đây, đã có sự “đồng tình, dung túng” cho việc các đơn vị môi giới sử dụng cụm từ này để truyền thông cho dự án từ phía công ty An Gia. Chỉ đến khi bị thắc mắc về khái niệm căn hộ mới này, chủ đầu tư mới lên tiếng phủ nhận như một cách để chối bỏ trách nhiệm của mình?  

Nhiều rủi ro cho khách hàng

Như đã nói ở trên, dự án The Signial chính là một phần trong dự án khu dân cư phức hợp Lacasa, được công ty An Gia Phú Thịnh mua lại từ công ty Vạn Phát Hưng.

Theo quy hoạch 1/500 của khu dân cư này tại quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 25/12/2015, phần diện tích thuộc dự án The Signial chính là phần officetel của Khu phức hợp Lacasa.

Thế nhưng, trong phản hồi của mình, chủ đầu tư dự án The Signial cho biết, ngày 24/10/2018, UBND quận 7 đã ban hành quyết định số 3532/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại khu dân cư Lacasa, điều chỉnh, bổ sung 1 số điều tại Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 25/12/2015.

Trong đó, tại Điều 1, quyết định số 3532/QĐ-UBND ngày 24/10/2018 nêu rõ “Hủy bỏ chức năng Văn phòng có chức năng nhân viên lưu trú (OfficeTel) của khối hỗn hợp thương mại – dịch vụ - văn phòng có nhân viên lưu trú (OfficeTel) – Nhà trẻ, chuyển đổi công năng thành khối Thương mại dịch vụ - Nhà trẻ”.

Theo đại diện An Gia Phú Thịnh, dự án The Signial là thương mại dịch vụ và khách sạn, là một trong những hình thức/loại hình của thương mại dịch vụ. Do đó, Bất động sản tại dự án này là mô hình thu nhỏ của phòng khách sạn, với đầy đủ các tiện nghi, nội thất cùng trang thiết bị khác.

“Như vậy, chủ đầu tư đã được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi công năng từ 24/10/2018 chứ không phải tự ý chuyển đổi, không phải “thay tên đổi họ” và đây là loại hình bất động sản được pháp luật công nhận, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”, văn bản trả lời của chủ đầu tư nêu rõ.

Thế nhưng, liệu tất cả có đúng như những gì mà phía chủ đầu tư công bố?

Căn cứ vào câu trả lời từ phía An Gia Phú Thịnh, có thể nói, phần diện tích của dự án The Signial đã được cơ quan chức năng chuyển đổi công năng từ officetel thành khối thương mại dịch vụ - nhà trẻ. Điều này có nghĩa, cơ quan chức năng chỉ cho phía chủ đầu tư cung cấp dịch vụ lưu trú tạm thời (khách sạn) chứ không phải ở ổn định, lâu dài như một khu dân cư.

Luật sư Lê Ngô Trung, Công ty TNHH Luật Vega cho biết, về bản chất, khi chủ đầu tư thực hiện dự án với mục đích sử dụng đất là đất sản xuất – kinh doanh - thương mại và dịch vụ thì cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ xác định mức thuế mà chủ đầu tư sẽ phải chịu tương thích với loại hình dự án này.

Hiện nay, mức thuế áp dụng cho loại hình dự án này sẽ thấp hơn rất nhiều so với dự án mà chủ đầu tư thực hiện với chức năng để ở.

Một vấn đề khác là khi khai thác dự án nhằm mục đích kinh doanh dịch vụ khách sạn và lưu trú, sẽ không dẫn đến làm thay đổi mật độ dân cư sinh sống tại địa phương. Trong khi đó, với trường hợp lưu trú dài hạn như căn hộ để ở sẽ dẫn đến ảnh hưởng đến việc hình thành khu dân cư mới, thay đổi bản chất về mục đích sử dụng đất. Và quan trọng nhất là loại hình bất động sản này chưa được pháp luật công nhận.

Theo Luật sư Lê Ngô Trung, mặc dù thời gian qua, có 1 số địa phương đã “vượt rào” khi cấp “sổ đỏ” cho các loại hình bất động sản condotel, officetel … với ghi chú “đất ở nhưng không hình thành đơn vị để ở”. Tuy nhiên, Thanh tra chính phủ cũng đã kịp thời đưa ra các kết luận về việc cấp “sổ đỏ” như trên là chưa phù hợp quy định của pháp luật, cần phải thu hồi.

Do đó, người mua sản phẩm thuộc các dự án này sẽ đối diện với các nguy cơ như: không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho từng sản phẩm riêng biệt như loại hình căn hộ chung cư; khó có thể thực hiện các giao dịch như chuyển nhượng, thế chấp ... đó là chưa kể đến việc dự án chỉ được cấp phép khai thác trong một thời hạn nhất định mà không phải được sở hữu lâu dài. Chính vì thế, cho đến khi được pháp luật công nhận, khách hàng cần cẩn trọng, tìm hiểu thông tin thật kỹ trước khi đặt bút ký mua các loại hình bất động sản này nhằm tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

                                                                                                                  Minh Nghĩa

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến