Dòng sự kiện:
Dự án thủy điện làm đường công vụ trái phép trong rừng phòng hộ
30/05/2021 16:52:00
Dù chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định, Công ty Cổ phần thủy điện Nước Long vẫn tiến hành làm đường công vụ trong khu vực rừng phòng hộ của tỉnh Quảng Ngãi.

Theo hướng dẫn của người dân, PV đã tiếp cận khu vực Công ty Cổ phần thủy điện Nước Long làm đường công vụ trong rừng phòng hộ thuộc xã Ba Ngạc (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi).

Ghi nhận tại hiện trường, con đường đang được thi công dang dở chạy thẳng vào khu vực rừng phòng hộ. Con đường rộng khoảng 5m, dài khoảng 700m, ngổn ngang cây cối ngã đổ, đất đá bị đào xới. Hệ thống điện dẫn vào nơi thi công hầm thu nước của dự án đã cơ bản hoàn thành.

Chưa hoàn tất các thủ tục để được cấp phép nhưng chủ đầu tư dự án thủy điện đã làm đường công vụ trong khu vực rừng phòng hộ.

Báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Ba Tơ cho thấy, tuyến đường này do chủ đầu tư dự án thủy điện Nước Long thi công. Đây là đường công vụ dẫn vào hầm thu nước số 2 của dự án. Báo cáo này cũng nêu rõ, tổng diện tích rừng bị phá và đất rừng phòng hộ bị chiếm dụng xây công trình trái phép là trên 4.800 m2.

Hạt Kiểm lâm Ba Tơ đã phối hợp lập chốt ngăn chặn việc thi công trái phép trên đất rừng phòng hộ, đồng thời báo cáo sự việc với UBND huyện Ba Tơ.

Khu vực hầm thu nước số 2 của thủy điện Nước Long nằm trong rừng phòng hộ đầu nguồn xã Ba Ngạc, huyện Ba Tơ.

Ông Phạm Xuân Vinh - Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ xác nhận, huyện đã nắm được thông tin vụ việc và yêu cầu chủ đầu tư dự án thủy điện Nước Long dừng thi công dự án tại địa bàn xã Ba Ngạc.

Theo ông Vinh, các hợp phần của dự án thủy điện Nước Long nằm trên địa bàn xã Ba Tiêu và Ba Ngạc. Trong đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, cho chủ đầu tư dự án thuê đất tại địa bàn xã Ba Tiêu. Riêng phần diện tích thuộc đất rừng phòng hộ xã Ba Ngạc chưa hoàn tất các thủ tục liên quan.

"Huyện đã yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công để tiến hành kiểm tra hiện trạng. Tuần tới, đoàn kiểm tra sẽ xác định lại hiện trạng, mốc giới và các thủ tục liên quan nhằm đưa ra hướng xử lý", ông Vinh thông tin.

Nhiều cây gỗ lớn trong khu vực rừng phòng hộ bị chặt để làm đường công vụ.

Dự án thủy điện Nước Long có công suất thiết kế 75,6 triệu KWh với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Dự án này được bổ sung vào quy hoạch thủy điện nhỏ của tỉnh Quảng Ngãi vào năm 2017.

Tác giả: Quốc Triều

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến