Dòng sự kiện:
Dự án ‘treo’ gần 30 năm, dân sống khổ cực
27/05/2019 09:31:20
Nhiều hộ dân sống ở dự án “treo” Bình Quới - Thanh Đa đã gần 30 năm nay và luôn mòn mỏi chờ đợi: “Khi nào dự án sẽ triển khai”.

Dự án khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa được TP HCM phê duyệt năm 1992, đến năm 2004 giao đất cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư. Tuy nhiên, vì nhiều lý do dự án không thể triển khai nên thành phố giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000).

Từ đó, dự án tiếp tục rơi vào quên lãng, mãi đến cuối năm 2015, Liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (Tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất) được UBND TP.HCM chỉ định là nhà đầu tư với số vốn hơn 30.000 tỷ đồng.

Thời gian triển khai dự kiến 50 năm, trong đó thời gian xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật chính là 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng. Giữa năm 2017 Công ty Emaar Properties PJSC xin rút khỏi dự án, TP.HCM xin ý kiến Chính phủ chấp thuận cho Bitexco tiếp tục là nhà đầu tư.

Gần 30 năm người dân sống trong cảnh nhà cửa xập xệ, dột nát

Mới đây, tại cuộc họp báo kinh tế - văn hóa - xã hội Chánh Văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết sắp tới, thành phố rà soát lại quy hoạch cũ, điều chỉnh dự án Bình Quới - Thanh Đa (quận Bình Thạnh) cho phù hợp thực tế.

Quy hoạch trước đây do nhà đầu tư cũ đề xuất không còn phù hợp, thực tế cũng có nhiều biến động như thành phố có chủ trương tạm thời cấp giấy phép xây dựng tạm trong vùng quy hoạch. Do đó, cần phải rà soát, điều chỉnh lại dự án này. Ngoài ra, thành phố cũng đang xem xét điều chỉnh lại ranh quy hoạch dự án này.

Ông Hoan cho rằng việc điều chỉnh ranh dự án nhằm tạo thuận lợi cho người dân. Thành phố sẽ tạo điều kiện để người dân tự phát triển, miễn sao phù hợp quy hoạch.

Cùng với việc điều chỉnh lại dự án, UBND TP.HCM cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tính toán, xây dựng tiêu chí để tổ chức đấu thầu theo đúng quy định.

Động thái trên nhằm chọn được nhà đầu tư có năng lực tài chính mạnh, có kinh nghiệm thực hiện dự án có quy mô lớn, phức tạp để bảo đảm tính khả thi, triển khai nhanh dự án.

Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết thêm, hiện tại đã có 5 nhà đầu tư quan tâm đến dự án khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa. Trong đó, đa phần các nhà đầu tư đều có tiềm lực lớn. "Các nhà đầu tư đưa ra nhiều chính sách tốt như sẵn sàng cam kết ký quỹ hơn 3 tỉ USD, hỗ trợ bồi thường. Ngược lại, nhà đầu tư cũng yêu cầu nếu trúng thầu thì được hưởng một số chính sách ưu đãi; đồng thời trả lời rõ thời gian thực hiện, giao đất", ông Hoan thông tin.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến lưu ý Sở Kế hoạch và Đầu tư cần phải nêu rõ cơ sở pháp lý, yếu tố thuận lợi chọn hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, quy trình cụ thể triển khai lựa chọn nhà đầu tư, tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư.

Như vậy sau gần 30 năm “treo” và hứa hẹn, người dân ở bán đảo này hi vọng lần này thành phố sẽ làm họ không thất vọng.

Người dân ủng hộ việc thành phố mời gọi đầu tư, rốt ráo đẩy nhanh thực hiện dự án. Đồng thời việc điều chỉnh lại quy hoạch, quy hoạch sớm là rất cần thiết để người dân ngoài ranh an cư lạc nghiệp.

Ông N.C.M (ngụ phường 28) cho biết: “Nhà cửa, đường sá đã xuống cấp nhiều năm nay, nhưng không ai dám xây dựng hay sửa chữa vì không được cho phép. Gia đình đất rộng mênh mông mà xin làm nhà cho con cái cũng không được, muốn bán thì cũng không xong.

Mang tiếng sống ở Sài Gòn mà không khác nào ở vùng quê chậm phát triển. Nói quê chậm phát triển cũng không sai đâu, vì nhiều vùng quê bây giờ người ta cũng phát triển lắm, nhà cửa khang trang, đường sá thênh thang. Còn chúng tôi thì chỉ được cái mác, được cái gắn hộ khẩu là người Sài Gòn thôi, còn thực tế thì khốn khó vô cùng”.

Người dân có đất nhưng cũng không xây được nhà

Theo ông M., sự việc kéo dãi mãi cho đến khi UBND thành phố ban hành quyết định 27, thì quận Bình Thạnh mới cấp giấy phép xây dựng tạm cho một số người dân. Tuy nhiên, nhiều người cũng không dám bỏ số tiền lớn để xây nhà vì sợ một mai lại bị di dời về nơi khác.

Ông L.V.T (ngụ phường 28) cho biết: “Một lần nữa chúng tôi lại được TP.HCM hứa sẽ quy hoạch, điều chỉnh lại dự án Bình Quới – Thanh Đa. Chúng tôi hi vọng lần này thành phố sẽ không thất hứa lần nữa. Dự án “treo” gần 30 năm khiến hàng chục người dân ở đây sống khốn khổ, thiếu thốn đủ bề.

Có đất, có tiền mà không xây nổi cái nhà mà phải ở trong căn nhà xập xệ, dột nát. Nhiều người lớn tuổi không chờ nổi để có một căn nhà mới đành nhắm mắt xuôi tay”.

Hoành Cao

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến