Dòng sự kiện:
Dự án trụ sở Eximbank vẫn 'đắp chiếu trùm mền', chưa được định đoạt
13/05/2019 12:00:47
Được biết, dự án toà nhà trụ sở của Eximbank nhiều năm chưa thể triển khai. Dự án từng bị các cổ đông ngân hàng chỉ trích gay gắt tại các kỳ ĐHĐCĐ thường niên trước đó.

Số phận long đong của Tháp Eximbank

Hơn 8 năm trôi qua, kể từ khi dự án trụ sở mới của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam - Eximbank có chủ trương đầu tư, đến nay dự án này vẫn “đắp chiếu trùm mền”.

Dự án tòa nhà trụ sở Eximbank tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm (quận 1, TP.HCM) được triển khai trên diện tích đất 3.513,7 m2, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất đứng tên ngân hàng Eximbank. Giá trị tài sản trên sổ sách kế toán là 240 tỷ đồng.

Cuối năm 2012, Eximbank đã ký hợp đồng với Công ty Nikken Sekkei để thiết kế công trình. Mục tiêu đầu tư xây dựng ban đầu là để làm văn phòng Eximbank và căn hộ. Quy mô 5 tầng hầm, 40 tầng cao. Tổng diện tích sàn xây dựng là hơn 68 nghìn m2 (bao gồm cả tầng hầm và tầng kỹ thuật).

Tuy nhiên, tháng 4/2014, Eximbank lại có thông báo gửi đến các đơn vị tư vấn yêu cầu tạm dừng thực hiện dự án và HĐQT ra quyết định tạm thời chưa triển khai dự án này vào đầu năm 2015 sau đó.

Đến tháng 8/2016, Eximbank lại ký hợp đồng dịch vụ với Công ty TNHH Savills Việt Nam để tư vấn hình thức đầu tư bất động sản sao cho hiệu quả nhất.

Sau đó, Eximbank đã làm việc với các công ty tư vấn để tìm kiếm và giới thiệu đối tác hợp tác đầu tư với ngân hàng nhằm đem lại một phương án có lợi nhất cho ngân hàng trong 3 phương án: Chỉ xây dựng tòa nhà văn phòng; phát triển tòa nhà căn hộ cao cấp - văn phòng và phát triển một phức hợp bao gồm căn hộ cao cấp - văn phòng - officetel.

Và Eximbank đã chọn phương án đầu tư tòa tháp văn phòng 4 tầng dưới hình thức ngân hàng chỉ góp vốn là giá trị phần đất và không góp tiền triển khai dự án.

Tháng 11/2017, Eximbank ký hợp đồng dịch vụ với Savills Việt Nam và nhà tư vấn này đã tìm được 16 nhà đầu tư trong và ngoài nước gửi thư bày tỏ quan tâm, như: Coteccons, Ben Thanh Land, VinaCapital, Korea Investment, Mitsubishi Estate Asia, Taisei Corporation, Keppel Capital...

Theo cập nhật mới nhất, đến 18/12/2018, HĐQT ngân hàng có nghị quyết chấp thuận chọn nhà đầu tư. Mitsubishi Estate Asia là ưu tiên số 1, ưu tiên số 2 là Taisei Corporation, ưu tiên số 3 là Keppel Capital. Nếu được NHNN chấp thuận hình thức đầu tư, Eximbank sẽ tiến hành các bước tiếp theo với dự án.

Trong đó, nhà đầu tư Mitsubishi Estate Asia đã đưa ra phương án với ước tính giá trị đất khoảng 111 triệu USD, tổng chi phí xây dựng ước tính 114,4 triệu USD, diện tích sàn sử dụng phân bổ cho Eximbank là 18.647m2 (chiếm 49% diện tích tòa nhà) và thời gian phát triển dự án dự kiến 48 tháng.

Ban điều hành Eximbank đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến về chủ trương thực hiện theo phương thức ngân hàng này góp giá trị quyền sử dụng đất và phân chia sản phẩm. Tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước chưa trả lời chính thức..

Như vậy, đã hơn 8 năm kể từ khi dự án trụ sở mới của Eximbank có chủ trương đầu tư, số phận dự án này vẫn chưa định đoạt. trong trường hợp được các cổ đông và NHNN phê duyệt phương án triển khai như trên, dự án trên "đất vàng” này mới có thể triển khai xây dựng.

 

Phối cảnh dự án

Eximbank muốn chốt 'số phận' dự án trụ sở ở đất vàng Sài Gòn

Thế nhưng, trong tờ trình Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 về việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ ngân hàng và tờ trình chấp thuận phương án đầu tư dự án trụ sở Eximbank tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm, quận 1, TP.HCM của Eximbank gửi tới cổ đông, ban lãnh đạo ngân hàng đã xin cổ đông chấp thuận đầu tư dự án tại số 7 Lê Thị Hồng Gấm, theo phương thức Eximbank góp giá trị quyền sử dụng đất, nhà đầu tư xây dựng toà nhà văn phòng. Việc phân chia sản phẩm sẽ được thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật.

Ban lãnh đạo ngân hàng cũng cho biết thời gian qua, Eximbank đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến về việc đầu tư dự án theo hướng trên nhưng NHNN vẫn chưa cho ý kiến.

“Trong trường hợp NHNN không đồng ý, Eximbank xin được đầu tư bằng nguồn vốn tự có của ngân hàng. Với phần diện tích không dùng hết sẽ được ngân hàng cho thuê lại theo quy định”, tờ trình của Eximbank nêu.

Theo tài liệu công bố trước đó, Eximbank cho hay đã rà soát lại dự án với mục tiêu lựa chọn đối tác tốt nhất và đã ký hợp đồng dịch vụ thuê Công ty Savills Việt Nam tư vấn và tìm kiếm nhà đầu tư.

Phía Savills cũng đã gửi cho ngân hàng bảng đánh giá đề xuất của 3 nhà đầu tư tiềm năng và ngân hàng đang thực hiện các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư, tối ưu hóa việc sử dụng tài sản ngân hàng.

Ngân hàng này cũng cho biết lý do triển khai chậm kiến nghị của NHNN do việc triển khai dự án này phải tuân thủ quy định Luật các TCTD và các quy định của pháp luật về xây dựng cơ bản. Eximbank vẫn đang triển khai các công đoạn trong việc đầu tư dự án này và phương án thực hiện sẽ phải xin ý kiến NHNN và được ĐHĐCĐ chấp thuận trước khi thực hiện.

Hoàng Dung

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến