Dòng sự kiện:
Dự án Văn Miếu ở Vĩnh Phúc: Kiến nghị xử lý sai phạm tài chính hơn 27 tỷ
16/07/2019 09:29:36
Văn Miếu Vĩnh Phúc được đầu tư gần 300 tỷ đồng, sau 2 năm sử dụng đã hoang tàn, thành đại công trường trùng tu, sửa chữa. Dự án còn bị kiểm toán xác định đã chi vượt, chi sai và bị kiến nghị xử lý tài chính khác.

Một số hạng mục vẫn tiếp tục thi công sửa chữa. Ảnh: Minh Đức

Sở VHTT&DL tỉnh Vĩnh Phúc vừa có báo cáo số 609 gửi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Vĩnh Phúc về kết quả thực hiện nội dung kiến nghị của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Khu vực I đối với dự án Văn Miếu tỉnh này.

KTNN khu vực I đã ban hành kết luận và xác định, giảm trừ giá trị nghiệm thu ở các hạng mục được kiểm toán do sai khối lượng và đơn giá với số tiền hơn 16 tỷ đồng. Trong đó KTNN kiến nghị: Thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 1,94 tỷ đồng, giảm trừ khi thanh toán khối lượng tiếp theo hơn 14,1 tỷ đồng; xử lý tài chính khác hơn 11,2 tỷ đồng.

Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc cho biết, đến nay các hạng mục kiểm toán đã hoàn thành. Sở đang tiếp tục rà soát hồ sơ để tổng hợp quyết toán. Trong trường hợp phải thực hiện tiếp kiến nghị của KTNN, chủ đầu tư và các nhà thầu liên quan sẽ thực hiện giảm trừ khi quyết toán các hạng mục công trình.

Thời điểm KTNN kết luận các sai phạm của dự án, nhiều lãnh đạo liên quan (một số người đã nghỉ hưu) bị UBND tỉnh Vĩnh Phúc xử lý kỷ luật, kiểm điểm. 

Lãnh đạo Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc nói gì?

Liên quan sự việc trên, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Dương Quang Ứng, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc xác nhận, nhiều công trình đã bị xuống cấp, cho nên dù sắp hết thời hạn bàn giao nhưng Sở VHTT&DL Vĩnh Phúc không dám nghiệm thu. Trong đó, cả công trình hồ Thiên Quang nằm ở vị trí trung tâm từ phía cổng vào, có yếu tố phong thủy của dự án - đang bị thấm nước nhưng đơn vị thi công chưa sửa chữa.

Theo ông Ứng, Văn Miếu ở Vĩnh Phúc được đầu tư làm hạng mục sân vườn, đường nội bộ… lên tới hơn 27 tỷ đồng. 654 cây xanh được trồng tại Văn Miếu với chi phí khoảng 6 tỷ đồng và chia thành 7 gói thầu riêng rẽ, trong đó 4/7 gói thầu đã hoàn thiện nhưng đều được nghiệm thu vượt khối lượng. Ba gói thầu còn lại đều chưa được nghiệm thu do chưa hoàn thiện, bao gồm: Nhà che bia và bia tiến sỹ; san nền tường rào ngoài, hồ Thiên Quang; hạng mục sân vườn tổng thể, điện - nước phục vụ quần thể dự án.

Theo ông Dương Quang Ứng, các hạng mục này chưa bàn giao đưa vào sử dụng nên chất lượng công trình do các nhà thầu thi công chịu trách nhiệm, nếu có xuống cấp, hư hỏng nhà thầu phải khắc phục, sửa chữa trước khi kiểm tra, nghiệm thu bàn giao. Đối với hạng mục sân vườn Văn Miếu Vĩnh Phúc có trị giá trên 27 tỷ đồng, ngày khởi công 28/11/2016, thời hạn bàn giao vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, đã quá thời hạn bàn giao gần 2 năm, hạng mục này vẫn chưa thi công xong.

Quan sát của PV Tiền Phong cho thấy, Văn Miếu ở Vĩnh Phúc ngổn ngang như một công trường, vườn hoa, cây xanh héo rũ như vườn hoang.    

Theo Tiền Phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến