Dòng sự kiện:
Thanh tra chính phủ từng chỉ rõ nhiều vi phạm của Mường Thanh
16/07/2019 07:07:55
Giám đốc Công an TP Hà Nội từng cho biết, qua điều tra các dự án của Tập đoàn Mường Thanh do ông Lê Thanh Thản làm Chủ tịch đều có dấu hiệu trốn thuế, vi phạm về quản lý nhà ở.

Hàng loạt vi phạm ở các công trình do Mường Thanh xây dựng

Công an Hà Nội vừa khởi tố ông Lê Thanh Thản , nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes về tội lừa dối khách hàng theo điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ông Lê Thanh Thản bị cáo buộc liên quan sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes ở khu đô thị Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội).

Trước đó, Tập đoàn Mường Thanh của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản đã nổi tiếng với các sai phạm ở Hà Nội được chỉ ra ở nhiều kết luận thanh tra, phát biểu của lãnh đạo thành phố.

Theo đó, tại Hà Nội, nhiều kết luận thanh tra liên quan đến các công trình vi phạm trật tự xây dựng của Mường Thanh từng được Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ Xây dựng và Thanh tra TP. Hà Nội ban hành.

Tại buổi tiếp xúc cử tri cuối năm 2017, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, ngay từ đầu năm 2016, sau khi Thanh tra TP Hà Nội có kết luận đã chuyển toàn bộ hồ sơ về vi phạm của Mường Thanh sang Công an TP điều tra, xử lý.

Theo ông Chung, Thường trực Thành ủy đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tất cả cán bộ từ cấp phường, cấp quận, huyện thuộc huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai.

"TP đã xử lý hơn 20 cán bộ có liên quan đến trách nhiệm về mặt quản lý NN. Đó mới là xử lý về mặt trách nhiệm, thời gian tới, quá trình điều tra, Công an TP nếu phát hiện những dấu hiệu vi phạm tiêu cực, sẽ tiếp tục xử lý theo  pháp luật ", Chủ tịch Hà Nội nêu.

Tại phiên giải trình của HĐND TP Hà Nội tháng 3/2019, ông Chung nêu rõ, ngay sau khi có kết luận đầu năm 2016 về vi phạm ở tòa nhà HH khu Linh Đàm (do doanh nghiệp của ông Thản làm chủ đầu tư) đã chuyển ngay cho cơ quan Công an.

Vào ngày 9/7/2019, chung cư HH Linh Đàm là một trong những chung cư có số căn hộ vượt quá so với quy hoạch.

Theo ông Chung, từ việc chung cư HH Linh Đàm xây dựng vượt quy hoạch nên nhiều năm qua, các hộ dân tại đây chưa làm được sổ đỏ và dù người dân ở đây mong mỏi nhưng đây là vấn đề khó.

Khu nhà HH Linh Đàm.

Trước đó, tại kết luận thanh tra công bố ngày 28/2/2017, Thanh tra Chính phủ từng kiến nghị chuyển cơ quan điều tra vi phạm của Mường Thanh tại dự án Đại Thanh, xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì.

Kết luận thanh tra nêu rõ, dự án "có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng của cơ quan quản lý nhà nước thuộc UBND TP. Hà Nội"; "các bên tham gia dự án đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của nhà nước như luật Đầu tư, luật Xây dựng, luật Đất đai, luật Nhà ở và luật Kinh doanh bất động sản...".

Đến thời điểm thanh tra chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát ngân sách nhà nước"...

Tại kết luận thanh tra công bố ngày 22/11/2017, Thanh tra Chính phủ tiếp tục chỉ rõ hàng loạt vi phạm tại dự án khu đô thị mới Kim Văn - Kim Lũ và khu đất CT2 tại Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội. Đây là dự án do DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên hợp tác đầu tư với Vinaconex 2.

Trong kết luận nêu, chủ đầu tư Vinaconex 2 và DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên đã tự chia cắt thành 2 nhà (D1 và D2) riêng biệt, không xây dựng chung khối đế cao 5 tầng theo quy hoạch phê duyệt, xây dựng thêm tầng kỹ thuật tại tòa nhà D1 với diện tích 1.073 m2, xây dựng thêm tầng hầm 10.457 m2.

TTCP khi đó giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiểm tra, xem xét, xử lý và thu hồi về ngân sách TP Hà Nội số tiền sử dụng đất hơn 483 tỉ đồng do chủ đầu tư dự án lô CT2 thuộc dự án khu đô thị này chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Trong đó, Vinaconex 2 phải nộp khoảng 340 tỉ đồng và DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên phải nộp khoảng 142 tỉ đồng.

Với Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), UBND TP Hà Nội có báo cáo và trả lời kiến nghị cử tri chỉ rõ, theo quy hoạch thiết kế, dự án chỉ được duyệt 2 tòa chung cư CT6A và CT6B với 970 căn, trong đó 936 là căn hộ chung cư cao tầng, còn lại là thấp tầng và biệt thự liền kề.

Tuy nhiên, thực tế, chủ đầu tư đã xây dựng 3 tòa nhà, vượt một tòa CT6C so với được duyệt. Tổng số căn hộ xây vượt, không phép là 654 căn hộ và 4 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng.

Tòa nhà CT6C xây vượt so với quy hoạch được duyệt.

Giám đốc Công an Hà Nội từng nói gì về sai phạm của Mường Thanh?

Tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội tháng 7/2017, Trung tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội (khi đó là Thiếu tướng) cho hay, Thanh tra Hà Nội đã chuyển sang Công an điều tra vi phạm pháp luật của một số đơn vị thuộc Tập đoàn Mường Thanh, trong đó điển hình là DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên.

Theo tướng Khương, doanh nghiệp do ông Thản làm Chủ tịch triển khai khoảng 12 dự án trên địa bàn Hà Nội.

Qua điều tra, thấy rằng, "các dự án này đều có dấu hiệu trốn thuế; thứ hai là vi phạm về quản lý nhà ở".

"Chúng tôi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tiếp nhận kết luận của Thanh tra TP. Nhưng Bộ Công an cũng nhận được kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm của đơn vị này tại 21 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Vì vậy, trong quá trình điều tra, chúng tôi cũng phải phối hợp với Bộ Công an", tướng Đoàn Duy Khương khi đó nói.

Đối với việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can, khi đó, tướng Khương cho hay, đang chờ ý kiến quyết định của Bộ Công an.

"Nếu để cho CQĐT Công an TP Hà Nội khởi tố vụ án, khởi tố bị can những vụ việc vi phạm trên địa bàn TP thì sang tuần tới, xin ý kiến của lãnh đạo bộ, chúng tôi sẽ khởi tố vụ án.

Còn nếu Bộ Công an quyết định để Cục CSĐT tội phạm kinh tế và tham nhũng khởi tố chung vi phạm của Mường Thanh ở 21 địa phương, chúng tôi chuyển toàn bộ tài liệu đã điều tra, xác minh để bộ giải quyết", tướng Khương nêu rõ.

Đến tháng 12/2017, trả lời chất vấn đại biểu HĐND vì sao chưa khởi tố vụ án sai phạm liên quan đến Tập đoàn Mường Thanh? Tướng Đoàn Duy Khương khẳng định:

Cơ quan điều tra Công an thành phố đang tích cực phối hợp cùng Viện KSND TP và các cơ quan chức năng, điều tra, xử lý vụ việc tại Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên theo tinh thần thượng tôn pháp luật.

Tại thời điểm đó, tướng Khương cũng giải thích, cơ quan điều tra đã đề xuất Sở Tài chính, cơ quan chuyên môn đánh giá thiệt hại nhưng đến giờ chưa nhận được kết quả giám định, nên chưa có cơ sở để khởi tố vụ án.

"Tôi cũng nói thêm, tuy đây là doanh nghiệp tư nhân nhưng cũng là một doanh nghiệp lớn có hơn 20.000 lao động ở nhiều tỉnh, thành và Lào.

Vì vậy phải điều tra xác minh với tinh thần tích cực, khẩn trương nhưng phải thận trọng, vì sẽ tác động, ảnh hưởng tới đời sống người lao động, cũng như các khách hàng đã mua và đang ở tại các dự án của doanh nghiệp này", ông Khương nêu.

Theo Trí thức trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến