Dòng sự kiện:
Dự báo giá dầu tuần này (15-19/6): Sẽ quay đầu giảm?
15/06/2015 10:41:00
ANTT.VN – Giá dầu tuần tới nhiều khả năng sẽ quay đầu sụt giảm do những lo ngại về nguồn cung sẽ tăng lên đặc biệt từ các nước thành viên OPEC, trong khi đó, thông tin Mỹ sẽ cắt giảm sản lượng sản xuất đá phiến dầu vẫn chưa thực sự chắc chắn

Tin liên quan

Giá dầu đã tăng trong tuần vừa rồi, cụ thể  giá dầu WTI tăng 1.4%, Brent tăng 0.8%.

Sức tăng của tuần vẫn đến chủ yếu từ thông tin kho dự trữ dầu của Mỹ đã sụt giảm 6.81 triệu thùng trong tuần từ 5/6, lần sụt giảm thứ 6 liên tiếp và cũng là lần sụt giảm lớn nhất kể từ tháng 5. Tuy nhiên,  mối hoài nghi về việc giá dầu sẽ quay đầu không phải là không có cơ sở bởi sự dự trữ dầu thô của Mỹ vẫn duy trì ở mức cao nhất trong lịch sử, bên cạnh đó, nguồn cung dầu mỏ vẫn tiếp tục gia tăng dưới áp lực mục tiêu sản xuất của các nước thành viên OPEC. Ngoài ra, thông tin Mỹ sẽ giảm sản xuất đá phiến dầu vẫn chưa thực sự chắc chắn.

Sự sụt giảm của dự trữ dầu trong những tháng gần đây được gây nên bởi nhu cầu tinh chế dầu mỏ đạt định của các xưởng sản xuất trong mùa hè. Độ lớn của sự sụt giảm dự trữ được phóng đại bởi sự sụt giảm nhập khẩu, trong khi đó, chưa hề thấy dấu hiệu các nhà máy tại Mỹ đã hoạt động hết công suất. Sản lượng đã đạt đến đỉnh 9.6 triệu thùng/ngày trong tuần tuần từ 5/6.

Ngoài Mỹ, OPEC vẫn tiếp tục duy trì sản lượng ở mức 30 triệu thùng/ngày trong tháng này. Mặc dù vậy, Tổng thư ký Abdallah Salem el-Badri khẳng định hạn ngạch 30 triệu thùng/ngày chỉ đơn giản là một “chỉ số” chứ không có ý nghĩa về một mức trần, tức là điều này tạo khoảng không gian cho các nước OPEC có thể sản xuất bao nhiêu tuỳ thích. Một vài ý kiến cho rằng, điều này chứng tỏ các nước OPEC chỉ đang quan tâm đến thị phần của mình chứ không hề có ý muốn bảo vệ giá dầu.

Arap Saudi mới đây cũng lên tiếng về việc gia tăng sản xuất rằng họ làm như vậy chỉ để đáp ứng nhu cầu dầu mỏ đang gia tăng. Ông Ahmed Al-Subaey – giám đốc điều hành Saudi Aramco nói “chúng tôi có rất nhiều dầu thô….và sẽ không có bất cứ dấu hiệu nào về việc cắt giảm của Arap Saudi”. Ông nói thêm “nếu kho dự trữ của các nước chứa được bao nhiêu, chúng tôi sẽ sản xuất đủ ngần đó”. Trước đó, sản lượng sản xuất dầu mỏ của quốc gia cũng đạt đến mức kỷ lục 10.3 triệu thùng/ngày.

Giá khí tự nhiên trên sàn NYMEX tăng 6.18% trong tuần vừa rồi bởi khí hậu ấm hơn kì vọng tại miền nam nước Mỹ.  Các báo cáo của EIA trước đó cũng thông báo về sự tăng vọt dự trữ từ 111 bcf đến 2244 bcf trong tuần từ 5/6.

N.M (Theo oilngold)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến