Dòng sự kiện:
Dự báo giá vàng tuần từ 1 – 5/12: Dưới lá phiếu của cử tri Thụy Sỹ
29/11/2014 11:30:27
ANTT.VN – Theo cuộc khảo sát giá vàng thường kỳ mới được Kitco News thực hiện, đa số các ý kiến phản hồi đều nhận định giá vàng sẽ đi xuống trong tuần từ 1 - 5/12 đến từ việc nhiều chuyên gia đã tiên đoán về một kết cục thất bại cho cuộc trưng cầu dân ý tỷ lệ dự trữ vàng của NHTW Thụy Sỹ.

Tin liên quan

Đại đa số dự báo đều nhận định giá vàng sẽ đi xuống trong tuần mới

Đại đa số dự báo đều nhận định giá vàng sẽ đi xuống trong tuần mới

Cụ thể, trong số 36 thành viên của thị trường mà Kitco tiến hành khảo sát (bao gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân kỳ hạn và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ kỹ thuật) thì có tổng cộng 19 ý kiến phản hồi, một con số khá khiêm tốn trước khi nghỉ lễ Tạ ơn cuối tuần. Khác với  ánh nhìn lạc quan của tuần trước,  trong cuộc khảo sát cuối tuần này có tới 11 ý kiến cho rằng giá vàng tuần tới sẽ đi xuống, trong khi, số nhận định tăng giá chỉ là 5 và 3 ý kiến còn lại đánh giá giá vàng sẽ đi ngang hoặc trung lập.

Trước đó, trong cuộc khảo sát cuối tuần 47, đa phần ý kiến đều dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần 48, tuy nhiên diễn biến thực tế của giá vàng trong tuần lại không giống như dự đoán. Cụ thể, trong khi tại thị trường trong nước giá vàng SJC đã sụt tới 400 nghìn mỗi lượng, thì tại thị trường thế giới, ngay trước giờ trưa EST ngày thứ Sáu, giá vàng giao tháng Hai đã giảm tổng cộng 18,60 USD/ounce so với đầu tuần.

Trong tuần 49 tới đây, đồng thời cũng là tuần đầu tiên của tháng 12, diễn biến của giá vàng được đánh giá là sẽ chịu những tác động chi phối lớn từ kết quả cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về tỷ lệ dự trữ vàng của NHTW Thụy Sỹ sẽ được tiến hành vào ngày Chủ nhật (30/11), bởi lẽ, kết quả của cuộc bỏ phiếu trên sẽ quyết định việc ngân hàng này có được giải phóng bớt vàng dự trữ không, hay bắt buộc phải giữ ít nhất 20% giá trị tài sản bằng vàng, cao hơn so với tỷ lệ thực tế là 8%. Điều này sẽ gây ra những tác động cụ thể tới hành vi của các nhà đầu tư.

Adrian Day, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Adrian Day Asset cho biết: “chiều đi của giá vàng có nhiều khả năng sẽ tăng hơn là đi xuống”.

Ông giải thích thêm: “Yếu tố chi phối lớn nhất đến giá vàng trong tuần tới có lẽ sẽ là vấn đề trưng cầu dân ý của Thụy Sĩ, và tất nhiên một khi cuộc bỏ phiếu chưa diễn ra, chúng ta sẽ không biết kết quả chính xác sẽ là như thế nào. Nếu kết quả là thuận, thì giá vàng nhiều khả năng sẽ trỗi mạnh, nhưng một khi kết quả là chống (khác với tỷ lệ đồng ý thấp) thì phản ứng giá vàng cũng không đến nỗi quá tiêu cực bởi kỳ vọng của thị trường vào việc kết quả bỏ phiếu sẽ là thuận cũng không quá cao (theo các cuộc khảo sát trước đó). Vì vậy, đó là một kì vọng bất đối xứng của cá nhân tôi”.

Trong khi đó, Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets lại cho biết giá vàng sẽ giảm trong tuần tới.

Ông nói: “Chúng ta đã vừa chứng kiến việc sụt sâu của giá dầu sau khi cuộc họp của OPEC, tương tự, giá vàng cũng rất có thể sẽ dễ dàng bị tổn thương nếu kết quả bỏ phiếu là chống. Ngoài ra, việc sụt giá của dầu thô cũng đã tạo áp lực lạm phát thấp hơn trong tương lai gần, qua đó sẽ làm giảm mạnh nhu cầu đối với vàng vật chất. Cuối cùng, tôi cũng băn khoăn về kết quả cuộc họp bàn về vấn đề kế hoạch của nền sản xuất của niên vụ năm 2015 trong tuần tới của ECB (Ngân hàng Trung ương châu Âu), có thể giảm mất một trụ đỡ hỗ trợ giá vàng. Giá vàng có thể sẽ lập lại mức đáy thấp nhất vào hồi tháng 11 quanh mức 1.130 – 1.150  USD/oz khi nguy cơ giảm điểm vẫn đang đe dọa”.

Thêm vào đó, Peter Hug, giám đốc kinh doanh toàn cầu của Kitco Metals cho biết: “Với các khảo sát đầy bất lợi trước đó về cuộc bỏ phiếu tại Thụy Sỹ, tôi tin rằng giá vàng tuần tới sẽ đi xuống, ngược lại, giá của đồng bạc xanh USD sẽ lại càng tăng lên”.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến