Dòng sự kiện:
Dự báo giá vàng tuần từ 24 – 28/11: PBoC hạ lãi “đẩy” vàng tăng giá
24/11/2014 08:51:58
ANTT.VN – Theo cuộc khảo sát giá vàng thường kỳ mới được Kitco News thực hiện, đa số các ý kiến phản hồi đều nhận định giá vàng sẽ đi lên trong tuần từ 24 - 28/11 do quyết định bất ngờ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau 2 năm của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC).

Tin liên quan

Dự báo giá vàng tuần tới

Đa số ý kiến phản hồi đều nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần tới

Cụ thể, trong số 36 thành viên của thị trường mà Kitco tiến hành khảo sát (bao gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân kỳ hạn và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ kỹ thuật) thì có tổng cộng 23 ý kiến phản hồi. Khác với những ánh nhìn bi quan như trong nhiều tuần trước,  cuộc khảo sát về giá vàng tuần 48 có tới 14 ý kiến cho rằng giá vàng tuần tới sẽ đi lên, trong khi, số nhận định giảm giá chỉ là 6 và 3 ý kiến còn lại đánh giá giá vàng sẽ đi ngang hoặc trung lập.

Theo đó, các ý kiến dự đoán lạc quan hơn về giá vàng tuần tới cho rằng, khi giá vàng vươn lên mức 1.200 USD/ounce, thì sẽ nằm trong kênh đi lên và trở thành ngưỡng hỗ trợ khá tin cậy cho giá vàng tuần tới.

Trước đó, trong cuộc khảo sát cuối tuần 46, đa phần ý kiến đều dự báo giá vàng tuần vừa rồi sẽ giảm, tuy nhiên diễn biến thực tế của giá vàng trong tuần lại không giống như dự đoán. Cụ thể, trong khi giá vàng SJC cả tuần chỉ tăng được 80 ngàn đồng/lượng, thì giá vàng thế giới lại tăng thêm hơn 12,06 USD/ounce và chốt giá cuối tuần ở mức 1.201,17 USD/ounce. Qui đổi theo tỷ giá liên ngân hàng, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới hiện tương đương khoảng 30,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra tại TP. Hồ Chí Minh khoảng 4,55 triệu đồng/lượng.

 Lý giải về cho sự phục hồi mạnh mẽ của giá vàng, giới phân tích thị trường đánh giá rằng, thị trường vàng tuần qua nhận được một loạt các yếu tố hỗ trợ như sự chững giá của đồng USD, lực cầu tăng từ các nhà đầu tư, qua đó đẩy nhu cầu vàng vật chất gia tăng, cùng báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho hay sức ép lạm phát trong tháng Mười tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng lên… Đặc biệt, trong phiên cuối tuần, quyết định bất ngờ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong vòng hơn 2 năm khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại của Ngân hàng nhân dân Trung Quốc đã trở thành nhân tố hỗ trợ đắc lực, đẩy giá vàng tăng mạnh.

Nhận định về xu hướng của giá vàng trong tuần 48 (từ 24 đến 28/11), những người nghiêng về nhận định đi lên của giá vàng cho biết , mặc dù đồng đôla Mỹ vẫn trong xu thế tăng giá, nhưng động thái cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cộng hưởng thêm với các động thái nới lỏng tiền tệ của NHTW châu Âu và NHTW Nhật Bản sẽ tiếp tục là những động lức cản bản thúc đẩy kim loại quý tăng giá.

“Thông tin cắt giảm lãi suất và bơm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng của Trung Quốc cũng như việc Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi tuyên bố ECB sẵn sàng nới rộng các chương trình kích thích kinh tế, trong đó có việc gia tăng quy mô của chương trình mua tài sản, nhằm giúp đưa Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đạt được mục tiêu về lạm phát và vực dậy nền kinh tế đang ốm yếu của khu vực chắc chắn sẽ làm cho các chỉ số tăng lên. Chỉ số S & P 500 đã chạm mức cao kỷ lục, chỉ số đồng đô la Mỹ cũng tăng lên và quan trọng nhất là vàng sẽ vẫn tăng mạnh mẽ so với bạc và các mặt hàng công nghiệp như đồng và dầu”, Richard Baker, biên tập viên của Eureka Miner Report đánh giá.

Bên cạnh đó, trước ngày 30/11 sẽ có một đợt trưng cầu vàng của Thụy Sĩ, nơi sẽ quyết định có hay không việc Ngân hàng quốc gia Thụy Sĩ cần phải tăng cường dự trữ vàng của mình.

Adam Button, biên tập viên, nhà phân tích tại Forexlive.com cho biết: “Tôi nghĩ rằng người bán sẽ do dự còn người mua thì sẽ lại hào hứng từ giờ cho đến buổi trưng cầu dân ý ở Thụy Sĩ”.

Ngược lại, những người dự báo giá vàng giảm cho biết số liệu của nền kinh tế Mỹ về cơ bản khá tích cực và cảnh báo về việc FED sẽ có thể bắt đầu loại bỏ các chính sách tiền tệ trong những tháng tới.

Dan Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cấp cao tại RJO Futures cho biết, hiện tại ECB đã bắt đầu chương trình mua chứng khoán để kích thích kinh tế, điều này vô hình chung sẽ tạo áp lực lên đồng Euro và buộc giá đồng USD sẽ bị đẩy lên.

“Quyết định kết thúc chương trình nới lỏng định lượng của FED sẽ đẩy lãi suất thả nổi cao hơn và điều này sẽ không có lợi cho giá vàng”, Dan nói.

Ngoài ra, những người nhận định giá giao dịch sẽ đi ngang hoặc là trung lập cho biết chu kỳ tăng hiện tại của giá vàng sẽ không kéo dài và thị trường có khả năng sẽ đi vào củng cố.

“Giá vàng đã quay lại mức 1.200 USD/oz,một  mốc giá trọng điểm của năm, một phần do các Quyền chọn sẽ hết hạn vào thứ 2. Việc hạ lãi suất của thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới chắc chắn sẽ thúc đẩy nhu cầu vàng vật chất, hỗ trợ cải thiện giá vàng. Tuy nhiên, chỉ số giá USD cũng sẽ vẫn là một yếu tố chi phối lớn tới giá vàng. Nếu giá đồng USD được duy trì như hiện tại, giá vàng sẽ không thể tăng nhiều hơn nữa. Do đó, tôi nhận định giá vàng trung lập”.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến