Dòng sự kiện:
Dù bão số 13 suy yếu, hơn 47.000 dân Quảng Bình vẫn chưa được về nhà
15/11/2020 13:21:26
Bão số 13 suy yếu hơn khi vào đất liền nhưng đã gây mưa to, gió cấp 8, cấp 9 tại tỉnh Quảng Bình.

Đêm 14/11, tỉnh Quảng Bình đã sơ tán thêm 7.000  hộ dân vùng ven biển và 1.000 hộ dân vùng sạt lở núi. Như vậy, cả tỉnh đã sơ tán 14.259 hộ với hơn 47.000 nhân khẩu đến nơi an toàn. Dù bão số 13 suy yếu, nhưng tỉnh Quảng Bình yêu cầu người dân không trở về nhà trước 13h chiều 15/11.

Tại xã biển Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, từ sáng 15/11, gió liên tục thổi mạnh. Người dân có nhà yếu đều đi sơ tán tránh bão. Những hộ nhà kiên cố cũng chèn cửa, chốt kín bằng nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn.

Tàu cá được neo đậu an toàn tránh bão số 13.

Anh Trần Tri, ở thôn Cừ Phú, xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, chủ tàu cá QB 91175 cho biết, anh đã đưa tàu vào neo trú tránh an toàn, không ở lại trên tàu. Theo anh Trần Tri, người dân ở đây đã quen với gió bão nên rất chủ động khi sơ tán tránh bão: “Trước bão, tôi đã neo cho tàu đảm bảo chắc chắn. Còn nhà cửa thì đã chằng dây nhợ bao cát trên mái cho chắc chắn. Vợ con đã đi sơ tán an toàn, đợi bão qua chiều mới trở về nhà”.

Tại khu neo đậu tàu thuyền Cửa Phú, xã Bảo Ninh, tỉnh Quảng Bình hiện có 200 tàu thuyền neo đậu trú tránh. Bà Đậu Thị Hoa, Phó Giám đốc Ban Quản lý cảng cá tỉnh Quảng Bình, phụ trách khu neo đậu Cửa Phú cho biết, tại đây mưa rất to nhưng gió nhẹ. Hiện có hơn 6.400 tàu cá neo đậu tại các cảng cá khu neo đậu tàu thuyền ở cảng Gianh, Hòn La, Nhật Lệ và Cửa Phú đều an toàn trong bão số 13.

“Đơn vị đã thực hiện công tác phòng, tránh, trú bão theo phương châm “4 tại chỗ”. Để đảm bảo cho bà con ngư dân vào tránh trú an toàn khi vào neo đậu tại khu neo đậu tránh bão Cửa Phú, tránh va đập, đơn vị vận động ngư dân đậu tàu đúng quy định, giữ khoảng cách giữa các tàu. Và giữa các tàu đều có phao cũng như có xốp để tránh va đập cho tàu. Đơn vị vận động ngư dân không được ở lại dưới tàu để đảm bảo an toàn cho  người khi bão tới”, bà Hoa nói.

Bão số 13 gây mưa to một số nơi trong tỉnh Quảng Bình.

Tỉnh Quảng Bình chủ trương, sau 13h chiều 15/11, mới cho người dân sơ tán tránh bão ở các nơi về nhà. Riêng số hộ vùng nguy cơ sạt lở thì chờ hết mưa mới trở về.

Ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình cho biết: “Bão đi vào khu vực Quảng Bình, tuy nhiên ở cấp 7, cấp 8, giật cấp 9 thì không ảnh hưởng lớn đến dân cư và công trình. Do vậy, những hộ dân ở nhà cấp 4, nhà yếu đã di rời vào nhà kiên cố rồi vẫn cứ ở đó qua thời điểm sau 13h hôm nay. Quan trọng nhất là mưa sau bão, chúng tôi đã dự báo trước, do đó, các hồ đập trong mấy ngày qua đã xả còn 70- 80%, để đón đợt mưa từ bão số 13 này. Theo dự báo, nếu lượng mưa không vượt quá 300mm thì sẽ không xảy ra lũ ở Quảng Bình”.

Tác giả: Thanh Hà
Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến