Dòng sự kiện:
Dự kiến 10/5 về lô vắc xin Moderna đầu tiên để tiêm cho trẻ em
05/04/2022 11:05:05
"Đại sứ quán Australia dự kiến nếu hoàn thiện thủ tục nhanh nhất, lô vacicne Moderna sẽ về Việt Nam vào 10/5”, Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin.

Kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em 5-11 tuổi được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, sau khi việc tiêm cho người lớn cơ bản đạt mục tiêu.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết đến nay, người từ 18 tuổi cơ bản tiêm đủ mũi 1, mũi 2 và hơn 40% đã tiêm mũi 3. Độ bao phủ vaccine cho đối tượng 12-17 tuổi cũng cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Vừa mua, vừa tiếp nhận viện trợ

Riêng với kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ 5-11 tuổi, ông Tuyên nhắc lại việc Bộ Y tế đã đề xuất Chính phủ ban hành nghị quyết mua 21,9 triệu liều vaccine cho trẻ. Nhưng trong quá trình thảo luận và đi đến ký kết mua vaccine của Pfizer, Bộ Y tế cũng đồng thời làm việc với Đại sứ quán Australia và Hà Lan về việc hỗ trợ vaccine tiêm cho trẻ.

Vì thế, Bộ đang điều chỉnh phương để trình Chính phủ, Thủ tướng để vừa mua được vaccine, vừa tiếp nhận được cả vaccine viện trợ tiêm cho trẻ em.


Trẻ em mắc Covid-19 được mẹ đưa đi khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM). Ảnh: Quỳnh Danh.

Nhằm tạo sự đồng thuận, Bộ Y tế cũng làm việc với Ban Tuyên giáo Trung ương để tiến hành khảo sát lấy ý kiến phụ huynh học sinh 5-11 tuổi. Kết quả khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương và Viện Chiến lược và Chính sách Y tế của Bộ Y tế cho số liệu khác nhau, nhưng tỷ lệ phụ huynh đồng thuận dao động khoảng 60-80%.

Theo ông Tuyên, Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch tổ tuyên truyền, đồng thời tập huấn tổ chức triển khai và kỹ thuật tiêm cho trẻ 5-11 tuổi, để khi vaccine về Việt Nam có thể triển khai được ngay.

Giáp đáp thời điểm vaccine về Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết có 2 loại vaccine sẽ tiêm cho trẻ, gồm Pfizer và Moderna.

“Chúng tôi đã làm việc với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Tổng giám đốc Pfizer tại Việt Nam và thống nhất đưa sẽ vaccine về sớm nhất. Riêng Đại sứ quán Australia dự kiến nếu hoàn thiện thủ tục nhanh nhất, lô vacicne Moderna sẽ về Việt Nam vào 10/5”, Thứ trưởng Bộ Y tế thông tin.

Số phận của vaccine “made in Vietnam”

Thông tin về số phận của vaccine “made in Vietnam”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho biết hiện có 3 “ứng cử viên” gồm: Vaccine Nano Covax của Công ty Nanogen; vaccine Covivac của Viện Vaccine và sinh phẩm y tế và vaccine ARCT-154 (vaccine chuyển giao công nghệ từ Mỹ).


Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Ảnh: Minh Châu.

Trong đó, vaccine Nano Covax đang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, đã được Hội đồng Đạo đức Quốc gia và Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc (Hội đồng cấp phép) họp xem xét.

“Qua rà soát hồ sơ của ứng cử viên này cho thấy vẫn còn một số dữ liệu mà Hội đồng cấp phép đề nghị Nanogen bổ sung. Công ty đang tổng hợp, bổ sung dữ liệu, sau đó Hội đồng cấp phép tiếp tục họp, nếu đủ điều kiện sẽ trình Bộ Y tế cấp phép cho vaccine này”, ông Tuyên thông tin.

Vaccine Covivac đang được đánh giá ở giai đoạn 2, hoàn thiện đề cương và thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Còn vaccine ARCT-154 được đánh giá giữa kỳ giai đoạn 1, 2 và chuyển sang giai đoạn 3.

“Vaccine là sinh phẩm tiêm cho con người nên độ an toàn phải rất cao, tránh tai biến tức thì hoặc biến chứng lâu dài khi tiêm vaccine chưa được đánh giá cụ thể”, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

 Tác giả: Hoài Thu

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến