Dòng sự kiện:
Dự kiến tháng 7 có thỏa thuận về lao động qua biên giới Trung Quốc
05/06/2018 16:00:21
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, 7 tỉnh phía bắc Bộ đã ký biên bản ghi nhớ với các tỉnh Trung Quốc để đảm bảo 2 bên thống nhất quản lý tránh rủi ro. Dự kiến tháng 7 xong biên bản.

ĐB Đôn Tuấn Phong (An Giang) hỏi về sự chuẩn xác của số liệu trong báo cáo về tỷ lệ lao động qua đào tạo 2017 là 56,1% của Bộ vì có ý kiến cho rằng số liệu thực tế thấp hơn. 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, tỷ lệ đào tạo cho rằng con số này khả thi, không mang tính hình thức. 56% thực chất chỉ có 22% số đào tạo có chứng chỉ. Tính bình quân so với các nước xung quanh chưa phải là cao. Đây là tính cả số truyền nghệ, công nhân kỹ thuật thời gian dài, thậm chí là bàn tay vàng nhưng không được cấp chứng chỉ.

Về vấn đề này, Tình trạng lao động giáp biên tự do sang nước ngoài làm việc tự do khá phổ biến.

Nói về thực trạng lao động qua biên giới, Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng rất quan tâm đến vấn đề này. Hiện nay có khoảng 139.000 lao động thường xuyên qua lại biên giới và các tỉnh giáp ranh chủ yếu là Trung Quốc 100.000 người, Thái Lan 20.000 người và Lào là 13.000 người… Điều này phụ thuộc chủ yếu và tập tục địa phương, văn hóa, mối quan hệ thuận lợi, thu nhập cao. Số lao động này khi sang làm việc đều đảm bảo về mặt pháp lý có hộ chiếu, visa nhưng lại không có giấy phép hành nghề. 

Hiện nay chúng ta thiếu ở khuôn khổ pháp lý trong luật chưa quy định. Bộ đã cố gắng đàm phán với các nước để có hiệp định nhưng có nước đàm phán được, có nước chưa chấp nhận.

Được biết, 7 tỉnh phía bắc Bộ đã ký biên bản ghi nhớ với các tỉnh Trung Quốc để đảm bảo 2 bên thống nhất quản lý tránh rủi ro. Dự kiến tháng 7 xong biên bản.

Riêng Thái Lan đã đàm phán 3 lần nhưng chưa xong. Tuy nhiên mới đây, Thủ tướng 2 bên đã trao đổi để đi đến thống nhất, Thái Lan sẽ áp dụng cơ chế với Việt Nam như 3 nước biên giới. Dự kiến số lao động tại đây cũng sẽ tăng lên 50.000 người từ 20.000 người hiện nay.

Tường Vy (T/H)


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến