Dự thảo thông tư 74: Mở đường cho giao dịch bán khống và T-0 ?
12/06/2015 09:18:51
ANTT.VN - Theo dự thảo thông tư 74, thay vì phải chờ 3 ngày nhà đầu tư mới bán chứng khoán như trước đây, quy định này cho phép nhà đầu tư có thể vay chứng khoán từ công ty chứng khoán (từ tải khoản tự doanh của công ty chứng khoán) để bán ngay trong ngày.

Tin liên quan

 

Trải qua 15 xây dựng và phát triển, thị trường chứng khoán còn khá non trẻ so với thị trường chứng khoán các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới. So với các thị trường lâu năm, thị trường chứng khoán Việt Nam thiếu các sản phẩm tài chính đa đạng giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro hay gia tăng lợi nhuận, chính vì vậy trở nên kém hấp dẫn trong con mắt nhà đầu tư.

Ủy ban chứng khoán nhà nước đã công bố dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 74/2011/TT-BTC ngày 1/6/2011 hướng dẫn về giao dịch chứng khoán và đang tiến hành lấy ý kiến thành viên thị trường. Trong dự thảo Thông tư có vài điểm đáng chú ý.

du-thao-thong-tu-74

Dự thảo thông tư 74 có thể mở đường cho giao dịch T-0 hoặc bán khống

Mở đường giao dịch T-0

Theo điểm a, khoản 1 điều 8 dự thảo thông tư 74 thì nhà đầu tư được mua chứng khoán “khi đã ký quỹ đủ tiền và được đặt lệnh bán khi có đủ khối lượng chứng khoán để chuyển giao tại ngày thanh toán theo quy chế của Trung tâm lưu ký chứng khoán (TTLKCK). Số chứng khoán này bao gồm chứng khoán đã có sẵn trên tài khoản lưu ký của nhà đầu tư tại ngày giao dịch và chứng khoán mà nhà đầu tư nhận được trước hoặc vào ngày thanh toán (chứng khoán chờ về)”

Như vậy với quy định trên, thay vì phải chờ 3 ngày nhà đầu tư mới bán chứng khoán như trước đây, quy định này cho phép nhà đầu tư có thể vay chứng khoán từ công ty chứng khoán (từ tải khoản tự doanh của công ty chứng khoán) để bán ngay trong ngày và hoàn thành nghĩa vụ trả nợ đối với công ty chứng khoán khi chứng khoán về tài khoản. Nói một cách đơn giản, có thể hiểu hoạt động này là việc ứng trước cổ phiếu, tương tự như việc ứng trước tiền bán chứng khoán của các công ty chứng khoán hiện nay.

Trong điều kiện công nghệ còn nhiều hạn chế, chưa cho phép bù trừ số lượng giao dịch cổ phiếu ngay trong phiên, việc cho phép các công ty chứng khoán ứng trước chứng khoán cho nhà đầu tư bán trong phiên có thể coi là hình thức thanh toán T-0 ở quy mô nhỏ (với điều kiện công ty chứng khoán có đủ số lượng chứng khoán cho nhà đầu tư vay).

Giao dịch bán khống được cho phép?

Theo khoản 5 điều 11 dự thảo thông tư 74 “giao dịch mua bán trong ngày được thực hiện thông qua việc nhà đầu tư bán số chứng khoán đã mua từ lệnh mua đã thực hiện trước đó trong cùng ngày giao dịch (mua trước – bán sau); hoặc nhà đầu tư mua thêm chứng khoán để bù lại số chứng khoán đã bán trước đó (bán trước – mua sau).

Với hướng dẫn như trên, có thể hiểu dự thảo thông tư 74 cho phép hoạt động bán khống được diễn ra (bán trước – mua sau) tuy nhiên thời gian chỉ được diễn ra trong một ngày. Quy mô của hoạt động bán khống trong ngày cũng chỉ giới hạn trong danh mục các chỉ số VN30, HNX30 và chứng chỉ các quỹ đầu tư niêm yết trên SGDCK (theo điểm e khoản 6 điều 11).

Trong trường hợp dự thảo chính thức được thông qua, hứa hẹn giao dịch thị trường chứng khoán sẽ ngày càng trở nên sôi động, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi có thị trường có thêm nhiều sản phẩm tài chính mới đa dạng.

Kyoz

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến