Dòng sự kiện:
Dự trữ ngoại hối cuối năm 2019 đạt mức kỉ lục gần 80 tỷ USD
02/01/2020 10:37:51
Mức dự trữ ngoại hối của Việt Nam trong năm 2019 được ghi nhận tăng gấp hai lần so với cuối năm 2016 và trong 3 năm qua.

Theo đánh giá mới nhất từ CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (KBSC), dự trữ ngoại hối cuối năm 2019 của Việt Nam đã đạt mức cao kỉ lục ước tính vào khoảng 80 tỷ USD, tương đương khoảng 3,8 tháng nhập khẩu và khoảng 6% GDP (theo cách tính mới).

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết lượng ngoại hối mua vào bổ sung dự trữ ngoại hối trong năm 2019 vào khoảng 20 tỷ USD.

Đồng thời với việc mua vào dự trữ ngoại hối, NHNN đã nhịp nhàng điều chỉnh thanh khoản trên hệ thống thông qua công cụ tín phiếu và thị trường mở (OMO) tại các thời điểm thanh khoản hệ thống có biến động bất thường. Tính chung cả năm, NHNN đã hút ra khoảng 64.000 tỷ đồng.

Có được con số ấn tượng trên một phần nhờ có nguồn ngoại tệ dồi dào từ thặng dư thương mại, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và các giao dịch bán vốn, hợp tác kinh doanh lớn, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng lên mức kỷ lục. Mức dự trữ ngoại hối của Việt Nam trong năm 2019 được ghi nhận tăng gấp hai lần so với cuối năm 2016 và trong 3 năm qua, thặng dư thương mại của Việt Nam liên tục tăng, đạt gần 20 tỷ USD. Riêng trong năm 2019, mức chênh lệch giữa xuất khẩu và nhập khẩu đạt kỷ lục gần 10 tỷ USD.

Đồng thời, trong năm 2019, về lãi suất, nhu cầu vốn của nền kinh tế rất cao, chủ yếu dựa vào ngành Ngân hàng nên áp lực về vốn rất lớn, trong khi các tổ chức tín dụng (TCTD) đang tập trung xử lý nợ xấu và các yếu tố tình hình quốc tế cũng tác động, gây áp lực tới lãi suất huy động.

Tuy nhiên, trong điều hành của NHNN đã linh hoạt trong việc điều tiết thị trường, thanh khoản của các TCTD nhằm ổn định và phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay. Trên thực tế, lãi suất cho vay của nền kinh tế, đặc biệt là lãi suất cho vay trung, dài hạn và các lĩnh vực ưu tiên đã điều chỉnh giảm 2 lần, hiện lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên chỉ còn 6%.năm.

Trong điều hành lãi suất, NHNN yêu cầu các TCTD đẩy mạnh xử lý nợ xấu để tăng cường nguồn lực tài chính, qua đó tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến