Dòng sự kiện:
Đức ghi nhận thâm hụt thương mại lần đầu tiên sau 14 năm
05/07/2022 08:10:58
Trong tháng 5/2022, kim ngạch nhập khẩu của Đức tăng 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 126,7 tỷ euro, trong khi xuất khẩu tăng 11,7% lên 125,8 tỷ euro.

Hàng hóa tại cảng container ở Hamburg (Đức). (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Lần đầu tiên kể từ năm 2008 kim ngạch nhập khẩu vào Đức vượt kim ngạch xuất khẩu và ngành công nghiệp đang lo ngại nguy cơ suy thoái xuất khẩu. Giá năng lượng cao là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng này.

Số liệu của Cục Thống kê liên bang Đức cho thấy trong tháng 5/2022, kim ngạch nhập khẩu của Đức tăng 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 126,7 tỷ euro (khoảng 132 tỷ USD), trong khi xuất khẩu tăng 11,7% lên 125,8 tỷ euro. Theo đó, cán cân ngoại thương âm khoảng 1 tỷ euro sau những điều chỉnh theo lịch và theo mùa.

Đây là lần đầu tiên Đức thâm hụt cán cân thương mại trong một tháng kể từ tháng 1/2008.

Trước đó, nền kinh tế lớn nhất châu Âu ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cao hơn nhập khẩu trong nhiều năm liên tiếp, kéo theo những chỉ trích từ các đối tác thương mại, đặc biệt là Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

So với tháng 4/2022, xuất khẩu hàng hóa của Đức trong tháng 5 giảm 0,5%, trong khi nhập khẩu tăng 2,7%.

Người đứng đầu bộ phận ngoại thương thuộc Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK) Volker Treier nhận định: "Suy thoái xuất khẩu đã bắt đầu. Các nhà xuất khẩu ngày càng ít có khả năng chuyển gia tăng chi phí do chuỗi cung ứng gây ra cho khách hàng quốc tế."

Hiệp hội liên bang về Bán buôn, Ngoại thương và Dịch vụ (BGA) cũng nhận định triển vọng rất ảm đạm và hiện tại xuất khẩu của Đức chủ yếu được hỗ trợ bởi sự gia tăng thương mại với Mỹ. BGA cho rằng tình hình có thể nguy cấp hơn nếu nguồn cung khí đốt từ Nga bị cắt.

Hiện Đức đang phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu trong nước. Giá dầu và khí đốt đã tăng chóng mặt kể từ khi nổ ra cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine./.

Tác giả: Mạnh Hùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến