Dòng sự kiện:
Đức không có ý định cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine
12/02/2023 07:35:04
Ngoại trưởng Đức khẳng định Đức không thảo luận việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine, vì Berlin trước tiên phải thực hiện nghĩa vụ theo các gói hỗ trợ quân sự trước đây dành cho Kiev.

Ảnh minh họa. (Nguồn: tbsnews.net)

Theo Sputniknews, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 11/2 khẳng định chính phủ nước này không thảo luận việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine, vì Berlin trước tiên phải thực hiện nghĩa vụ theo các gói hỗ trợ quân sự trước đây dành cho Kiev.

Trả lời tờ Tagesspiegel khi được hỏi về việc chuyển máy bay tiêm kích cho Ukraine, bà Baerbock khẳng định: "Chúng tôi không thảo luận về vấn đề này."

Nhà ngoại giao Đức nhấn mạnh rằng Berlin cần nhanh chóng giải quyết các nhiệm vụ trước đó liên quan tới chuyển vũ khí cho Kiev. Berlin phải đưa ra "những quyết định khó khăn" và do đó cần phải "cân nhắc cẩn thận."

Trước đó, báo Tấm gương (Spiegel) của Đức ngày 7/2 đưa tin Hội đồng An ninh liên bang Đức đầu tuần này đã bật đèn xanh cho việc chuyển giao 178 xe tăng Leopard 1 cho Ukraine.

Thông tin trên đã được Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius xác nhận một phần, theo đó các xe tăng sẽ được lấy từ các kho của ngành công nhiệp quốc phòng của Đức.

Theo dự kiến, những chiếc Leopard 1 đầu tiên sẽ được chuyển tới Ukraine vào mùa Hè này, trong khi phần lớn sẽ được chuyển giao vào năm 2024.

Gần 2 tuần trước, Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố sẽ chuyển giao 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 hiện đại từ kho dự trữ của quân đội liên bang Đức cho quân đội Ukraine, có thể vào cuối tháng Ba tới.

Chính phủ Đức cũng đang tìm cách thuyết phục các nước châu Âu khác chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, song cho tới nay chưa có nhiều nước châu Âu đưa ra cam kết rõ ràng.

Theo kế hoạch, với các xe tăng Leopard 2 từ Đức và các nước châu Âu cũng như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ukraine sẽ được trang bị 2 tiểu đoàn tăng thiết giáp với tổng cộng 61 chiếc Leopard 2./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến