Dòng sự kiện:
Đức tuyên bố tịch thu 720 triệu euro tài sản của Nga tại ngân hàng
21/12/2023 07:08:44
Văn phòng Công tố Liên bang Đức đã trình kiến nghị lên tòa án ở Frankfurt, yêu cầu thu giữ hơn 720 triệu euro mà một định chế tài chính Nga gửi vào tài khoản ngân hàng ở Frankfurt.

Đức tuyên bố tịch thu 720 triệu euro tài sản của Nga gửi tại ngân hàng ở Frankfurt. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Văn phòng Công tố Liên bang Đức ngày 20/12 thông báo cơ quan này sẽ ra lệnh tịch thu hơn 720 triệu euro (789 triệu USD) từ một tài khoản ngân hàng nặc danh của Nga ở nước này trong khuôn khổ chiến dịch trấn áp của phương Tây liên quan đến chiến dịch quân sự của Moskva tại Ukraine.

Trong tuyên bố, văn phòng trên cho biết họ đã trình kiến nghị lên tòa án ở Frankfurt từ tháng 7 vừa qua, yêu cầu tiến hành các "thủ tục tịch thu độc lập" nhằm thu giữ hơn 720 triệu euro mà một định chế tài chính Nga gửi vào tài khoản ngân hàng ở Frankfurt.

Quyết định trên được đưa ra sau khi xuất hiện những nghi ngờ Nga cố tình vi phạm các quy định cấm vận theo luật pháp Đức.

Các công tố viên cho biết tháng 6/2022 Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ngân hàng trên của Nga vào danh sách trừng phạt, theo đó, bất kỳ tài sản nào của ngân hàng này gửi tại các viện tài chính châu Âu đều không thể giao dịch và bị đóng băng.

Tuy nhiên, ngay sau thông báo của EU, một số cá nhân không rõ danh tính đại diện cho định chế tài chính Nga đã tìm cách rút hơn 720 triệu euro từ tài khoản Frankfurt của ngân hàng này nhưng không thực hiện được theo lệnh chuyển tiền điện tử.

Tạp chí tin tức Der Spiegel cũng đã xác định ngân hàng Nga là một đơn vị của sàn giao dịch chứng khoán Moskva, đã gửi tiền tại một công ty con ở Đức thuộc ngân hàng JP Morgan Chase của Mỹ.

Văn phòng điều tra tội phạm hải quan của Đức được giao nhiệm vụ điều tra cho biết việc tịch thu độc lập đang được yêu cầu vì hiện tại không thể truy tố các cá nhân cụ thể về hành vi trên.

Quyết định của G7 đóng băng tài sản của Moskva ngay sau khi Điện Kremlin ra lệnh tiến hành cuộc chiến tại Ukraine tháng 2/2022 đã khiến khoảng 300 tỷ USD tài sản của Nga ở các nước bị phong tỏa./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến