Được bầu vào thành viên HĐQT, TGĐ Pin ắc quy Vĩnh Phú bất ngờ nghỉ việc
07/03/2017 10:41:52
Ông Nguyễn Trần Hiệp - Tổng giám đốc công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú đã xin nghỉ việc và giao lại quyền cho Chủ tịch HĐQT chỉ sau 3 tháng được bầu làm thành viên HĐQT.

Tin liên quan

Trong 2 năm 2014 và 2015, Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú liên tục trải qua sóng gió với những sự kiện như ông Lê Văn Chính, Tổng giám đốc công ty tố ông Đào Hữu Uyên Giám đốc Công ty TNHH hóa chất và thiết bị Thiên Bình, Hà Nội (hiện nay là chủ tịch HĐQT công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú) buôn lậu 118 thùng phuy hóa chất. Và tháng 11/2015, ông Lê Văn Chính cùng một số cán bộ của công ty này bị bắt vì liên quan đến việc mua bán hóa đơn trái phép.

Sóng gió liên tục ập tới khiến Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú rơi vào tình trạng khó khăn. Điều mong muốn nhất của các cổ đông cũng như cán bộ, công nhân viên là công ty sớm đi vào ổn định để phát triển sản xuất kinh doanh.

Đến ngày 27/7/2016, Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú đã tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016.

Tại cuộc họp này, Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú đã bầu ông Nguyễn Việt Dũng và ông Nguyễn Trần Hiệp – Tổng giám đốc vào làm thành viên HĐQT.

Ông Đào Hữu Uyên tặng hoa cho ông Nguyễn Trần Hiệp (bên phải) - ông Nguyễn Việt Dũng (bên trái) được bầu bổ sung vào Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Pin Ắc Quy Vĩnh Phú

Tuy nhiên, tháng 10/2016 (sau Đại hội đồng cổ đông thường niên 3 tháng) ông Nguyễn Trần Hiệp có đơn xin thôi việc, và không còn đến công ty làm việc.

Xác nhận thông tin với PV, ông Nguyễn Tuấn Minh – Chánh Văn phòng Tập đoàn hóa chất Việt Nam cũng là người đại diện 36,12% cổ phần cho Vinachem ở Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú cho biết, ông Nguyễn Trần Hiệp đã xin nghỉ việc ở công ty này và đã làm biên bản Ủy quyền chức danh Tổng giám đốc lại cho ông Đào Hữu Uyên - Chủ tịch HĐQT công ty.

Theo nguồn tin của PV, không chỉ Tổng giám đốc Nguyễn Trần Hiệp nghỉ việc mà ông Nguyễn Đình Cảnh – Phó Tổng giám đốc cũng đã xin thôi việc từ tháng 8/2016.

Trong những năm qua, Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú đang rơi vào tình trạng hết sức khó khăn. Theo số liệu công bố ngày 27/7/2016 của công ty này, Quý I/2016 đạt doanh thu 4,5 tỷ đồng. Lỗ sau thuế 307 triệu đồng. Các chỉ tiêu này đều thấp xa so với giai đoạn trước đó.

Tính đến ngày 30/11/2015, vay và nợ phải trả của Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú ở mức gần 58 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ đạt 21 tỷ đồng, trong đó vay 2 ngân hàng Vietinbank và Maritimebank là 18,8 tỷ đồng, nợ nhà cung cấp 29 tỷ đồng, nợ cá nhân 7,2 tỷ đồng, nợ bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ 1,3 tỷ đồng, nợ Cục thuế tỉnh Phú Thọ gần 1 tỷ đồng, nợ tiền thuê đất 426 triệu đồng. Thực trạng tại cựu thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có thể còn tồi tệ hơn nhiều bởi những con số trên đây đều chưa được kiểm toán.

Có thể thấy, Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú đang rơi vào tình trạng hết sức khó khăn. Bởi Chủ tịch HĐQT Đào Hữu Uyên giấu diếm thông tin trước các cổ đông, còn các thành viên như Tổng giám đốc và phó Tổng giám đốc cũng lần lượt nghỉ việc.

36,12% vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tại đây cũng theo đó có nguy cơ “bốc hơi”. Lỗ lũy kế của Vibaco tới cuối năm 2013 là hơn 8 tỷ đồng. Mặc dù không có số liệu cho các năm tiếp theo, song với việc kinh doanh ảm đạm, trong khi vẫn phải hạch toán khấu hao tài sản cố định, việc Vibaco lỗ lớn trong thời gian vừa qua sẽ không phải là điều bất ngờ, đe dọa lỗ lũy kế vượt vốn chủ sở hữu. Nếu điều này xảy ra, hơn 36% cổ phần của nhà nước thông qua Vinachem sở hữu tại Vibaco chẳng khác gì mớ “giấy lộn”.

Điều nguy hiểm hơn nữa là nếu kịch bản này diễn ra, thì cổ đông tư nhân có thể thâu tóm Vibaco với cái giá rẻ mạt. Nên nhớ rằng lượng tài sản vô hình dưới dạng đất đai – thứ không được hạch toán trong báo cáo tài chính – của Vibaco là rất lớn. Qua đây cũng đặt ra giả thiết về mục đích thật sự khi đầu tư vào Vibaco của nhóm cổ đông tư nhân, liệu rằng họ có thực sự muốn đưa doanh nghiệp này phát triển hay còn mục tiêu nào khác?!

Nghi Điền - Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến