Chủ tịch HĐQT pin ắc quy Vĩnh Phú giấu diếm thông tin?
24/02/2017 13:41:43
Khi cổ đông chất vấn về các khoản nợ, ông Đào Hữu Uyên, Chủ tịch HĐQT pin ắc quy Vĩnh Phú “đổ lỗi” cho việc tài liệu đang bị công an tỉnh Phú Thọ niêm phong, thu giữ nên không thể trả lời rõ.

Tin liên quan

Trong 2 năm 2014 và 2015, Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú liên tục trải qua sóng gió với những sự kiện như ông Lê Văn Chính, Tổng giám đốc công ty tố ông Đào Hữu Uyên Giám đốc Công ty TNHH hóa chất và thiết bị Thiên Bình, Hà Nội (hiện nay là chủ tịch HĐQT công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú) buôn lậu 118 thùng phuy hóa chất. Và tháng 11/2015, ông Lê Văn Chính cùng một số cán bộ của công ty này bị bắt vì liên quan đến việc mua bán hóa đơn trái phép.

Sóng gió liên tục ập tới khiến Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú rơi vào tình trạng khó khăn. Điều mong muốn nhất của các cổ đông cũng như cán bộ, công nhân viên là công ty sớm đi vào ổn định để phát triển sản xuất kinh doanh.

Nhiều nghi vấn Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú giấu diếm thông tin

Đến ngày 27/7/2016, Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú đã tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016.

Theo số liệu được công bố tại cuộc họp này, Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú trong Quý I/2016 đạt doanh thu 4,5 tỷ đồng. Lỗ sau thuế 307 triệu đồng. Các chỉ tiêu này đều thấp xa so với giai đoạn trước đó.

Tính đến ngày 30/11/2015, vay và nợ phải trả của Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú ở mức gần 58 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ đạt 21 tỷ đồng, trong đó vay 2 ngân hàng Vietinbank và Maritimebank là 18,8 tỷ đồng, nợ nhà cung cấp 29 tỷ đồng, nợ cá nhân 7,2 tỷ đồng, nợ bảo hiểm xã hội tỉnh Phú Thọ 1,3 tỷ đồng, nợ Cục thuế tỉnh Phú Thọ gần 1 tỷ đồng, nợ tiền thuê đất 426 triệu đồng. Thực trạng tại cựu thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có thể còn tồi tệ hơn nhiều bởi những con số trên đây đều chưa được kiểm toán.

Bảng kê khai công nợ tính đến thời điểm 30/11/2015 của Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú

Cũng tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016, cổ đông đã chất vấn về khoản cá nhân 7,2 tỷ đồng là nợ ai và yêu cầu đưa ra bằng chứng. Trả lời cổ đông, ông Đào Hữu Uyên cho biết, khoản nợ 7,2 tỷ đồng là nợ cá nhân ông Uyên và hiện nay hồ sơ, tài liệu đang bị công an niêm phong, thu giữ nên không thể chứng minh.

Câu trả lời của Chủ tịch HĐQT Đào Hữu Uyên liệu có đúng sự thực?

Theo những tài liệu mà PV có được, sau khi Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “mua bán hóa đơn trái phép” xảy ra tại Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú cơ quan chức năng đã lập biên bản niêm phong thu giữ 01 case máy tính để bàn có ổ cứng chứa dữ liệu liên quan đến hoạt động tài chính, kế toán của công ty do phòng Tài chính-Kế tán quản lý sử dụng.

Sau đó, cơ quan an ninh đã tiến hành mở niêm phong máy tính trên, đã sao chép dữ liệu và in các dữ liệu có liên quan đến hoạt động tài chính, kế toán của Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú từ năm 2012 đến ngày 02/11/2015 để phục vụ điều tra trước sự chứng kiến của ông Lê Văn Chính và những người có liên quan.

Ngày 5/1/2016, Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú có công văn đề nghị Cơ quan An ninh điều tra cung cấp bản sao các dữ liệu máy vi tính và các tài liệu về hoạt động tài chính, kế toán, sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú như: Chứng từ liên quan đến tiền mặt, công nợ, sửa chữa công trình, hợp đồng kinh tế, dữ liệu trong ổ cứng máy tính do phòng Tài chính-Kế toán quản lý, sử dụng… để phục vụ công tác thanh kiểm tra thuế, làm báo cáo tài chính, sản xuất, kinh doanh năm 2015 của công ty.

Ngày 6/1/2016, Cơ quan An ninh điều tra đã giao cho ông Nguyễn Trần Hiệp – Tổng giám đốc Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú bản sao chép dữ liệu về hoạt động tài chính, kế toán, sản xuất kinh doanh của công ty để phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Liệu Chủ tịch HĐQT Đào Hữu Uyên có biết việc trên hay không? Nếu biết, tại sao trong cuộc họp Đại hội đồng  cổ đông thường niên năm 2016 diễn ra vào ngày 27/7/2016, ông Uyên cho rằng hồ sơ, tài liệu của công ty đang bị cơ quan Công an tỉnh Phú Thọ niêm phong, thu giữ nên không thể giải trình rõ ràng cho cổ đông hay ông Chủ tịch HĐQT đang muốn giấu diếm thông tin với các cổ đông?

Công ty cổ phần pin ắc quy Vĩnh Phú là công ty con của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem). Được biết, Vinachem đang trong quá trình thoái vốn khỏi công ty này, song vẫn chưa thể thực hiện được.

Theo công bố Báo cáo tình hình tái cơ cấu doanh nghiệp Quý 4 và công tác tái cơ cấu doanh nghiệp năm 2016 tại Tập đoàn, Vinachem cho biết, tại Công ty CP Pin Ắc quy Vĩnh Phú, Tổng giám đốc Công ty đã không hợp tác và cung cấp tài liệu theo yêu cầu, hiện đang bị công an tỉnh Phú Thọ bắt tạm giam do vi phạm hình sự do đó việc thoái vốn không hoàn thành như kế hoạch đề ra.

Ông Lê Văn Chính bị bắt tạm giam từ tháng 11/2015, Công ty CP Pin Ắc quy Vĩnh Phú cũng đã có HĐQT và Tổng giám đốc mới. Tuy nhiên, theo nguồn tin của PV, doanh nghiệp này chưa thực hiện được bất kỳ một cuộc kiểm toán báo cáo tài chính nào từ năm 2014.

Vậy người đại diện vốn của Vinachem tại Công ty CP Pin Ắc quy Vĩnh Phú có quan tâm sát sao đến công ty này, đã làm tròn trách nhiệm được giao?

Chúng tôi sẽ phản ánh đến bạn đọc trong những bản tin tiếp theo…

Nghi Điền – Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến