Dòng sự kiện:
Đường cao tốc Bắc - Nam: Một dự án chậm tiến độ, loạt nhà thầu bị xử lý
11/10/2021 06:20:22
Ở đoạn Cam Lộ - La Sơn, đơn vị quản lý dự án đã cảnh báo 17 nhà thầu và khiển trách 7 nhà thầu, yêu cầu thay thế chỉ huy trưởng công trường đối với một nhà thầu, điều chuyển khối lượng một nhà thầu.

Một đoạn cao tốc Bắc - Nam đi qua (Ảnh: Đỗ Quân).

Chính phủ vừa có báo cáo gửi Quốc hội tình hình thực hiện các dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Theo báo cáo, đến nay, cả 8 dự án thành phần đã được khởi công xây dựng và triển khai thi công với giá trị sản lượng hoàn thành khoảng hơn 8.933 tỷ đồng/35.602 tỷ đồng tổng giá trị các hợp đồng (đạt khoảng 25,1%).

Trong đó, đoạn Cao Bồ - Mai Sơn được khởi công tháng 12/2019. Khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 88% tổng giá trị các hợp đồng, kế hoạch hoàn thành năm 2021 (riêng hạng mục hệ thống giao thông thông minh sẽ triển khai thực hiện trong năm 2022).

Còn đoạn Cam Lộ - La Sơn, theo báo cáo, dự án này đã được khởi công tháng 9/2019. Khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 61% tổng giá trị các hợp đồng.

Đoạn này đang chậm khoảng 8% so với kế hoạch do các nguyên nhân như ảnh hưởng của bão lũ khu vực miền Trung năm 2020; ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; khó khăn trong nguồn vật liệu đất đắp (các gói thầu XL5, XL6, XL11); chậm trễ trong GPMB đối với những đoạn phải xử lý nền đất yếu (gói thầu XL8). Bên cạnh đó, một số nhà thầu chưa huy động kịp thời về nhân lực, tài chính, máy móc thiết bị để triển khai thi công bù lại khối lượng đã bị chậm.

Căn cứ quy định hợp đồng, đơn vị được giao quản lý dự án đã có văn bản cảnh báo đối với 17 nhà thầu và khiển trách 7 nhà thầu, yêu cầu nhà thầu thay thế chỉ huy trưởng công trường đối với 1 nhà thầu, điều chuyển khối lượng đối với một nhà thầu.

Đồng thời, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải rà soát tổng thể tiến độ, có giải pháp tăng cường (tăng ca, bổ sung nhân lực, trang thiết bị…) để bù lại tiến độ phần công việc đã bị chậm.

Theo kế hoạch, dự án hoàn thành năm 2021. Tuy nhiên, một số gói thầu phải xử lý nền đất yếu nhưng còn vướng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật chưa được bàn giao có nguy cơ phải kéo dài thời gian hoàn thành toàn bộ dự án sang năm 2022.

Tại cầu Mỹ Thuận 2, theo báo cáo, dự án được khởi công tháng 3/2020. Khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 62,7% tổng giá trị các hợp đồng (trừ gói thầu 3B: xây dựng thân trụ neo, trụ tháp và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng sẽ triển khai sau khi cơ bản hoàn thành gói thầu thi công hạng mục cọc khoan nhồi và bệ cọc), vượt khoảng 3,43% so với kế hoạch; kế hoạch hoàn thành dự án vào tháng 12/2023.

Đoạn Mai Sơn - QL45 được khởi công tháng 9/2020. Khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 26,1% tổng giá trị các hợp đồng. Dự án có kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2022, cơ bản đang đáp ứng tiến độ.

Các dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây cơ bản đang đáp ứng tiến độ.

Còn với đoạn QL45 - Nghi Sơn, báo cáo cho biết dự án khởi công tháng 7/2021; khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 0,1% tổng giá trị các hợp đồng. Kế hoạch hoàn thành là vào tháng 12/2023.

Báo cáo cũng cho biết đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu khởi công tháng 7/2021. Khối lượng đã thực hiện đạt khoảng 0,4% tổng giá trị các hợp đồng. Kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2023.

Về công tác chuẩn bị và triển khai thi công, Chính phủ cho biết ở đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, doanh nghiệp dự án đã nhận bàn giao mặt bằng, đang thực hiện chuẩn bị, đã triển khai thi công một số hạng mục đủ điều kiện như bóc hữu cơ, đào nền đường...

Theo kế hoạch, sẽ hoàn thành dự án trong quý II/2024. Hiện nay, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đang đàm phán với các ngân hàng để ký kết hợp đồng tín dụng cho vay đối với dự án.

Còn đoạn Nha Trang - Cam Lâm, doanh nghiệp dự án đã nhận bàn giao mặt bằng, kế hoạch hoàn thành dự án trong quý III/2023. Hiện nay, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án đang đàm phán với các ngân hàng để ký kết hợp đồng tín dụng cho vay đối với dự án.

Với đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, doanh nghiệp dự án đang phối hợp với địa phương để nhận bàn giao mặt bằng; kế hoạch hoàn thành dự án trong quý II/2024.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến