Dòng sự kiện:
Đường dây bán logo ‘xe vua’: Gần 100 cảnh sát và thanh tra giao thông bị triệu tập
20/05/2022 17:51:00
Liên quan tới đường dây bán logo “xe vua”, gần 100 CSGT và TTGT bị triệu tập tới tòa nhưng chỉ có 2 người có mặt.

Sáng ngày 20/5, cựu cảnh sát Nguyễn Cảnh Chân (49 tuổi, nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) và các đồng phạm được dẫn giải tới tòa từ sáng sớm, nhưng tới 9h30 phiên tòa mới được bắt đầu.

Bị cáo Chân và các đồng phạm trong đường dây bán logo xe "vua" bị truy tố về các tội “Đưa hối lộ” và “Môi giới hối lộ”.

Trong phần làm thủ tục, thẩm phán, chủ tọa Phạm Lương Toản cho biết, tòa đã triệu tập 83 Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông (TTGT) tới tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan nhưng chỉ có 2 người có mặt. Số còn lại đã có đơn xin xét xử vắng mặt vì đã có lời khai tại CQĐT.

Vị chủ tọa cũng cho biết, theo lời khai của khoảng 70 CSGT và TTGT khẳng định không biết các bị cáo là ai, không có quan hệ nhận tiền từ các bị cáo. Số còn lại khai nhận có biết Thới và Vân trong quá trình làm việc, nhưng không nhận tiền của các bị cáo.


Các bị cáo tại tòa

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Thới thừa nhận hành vi phạm tội như truy tố. Thới khai, quá trình bán logo xe "vua", bị cáo đã nhờ vợ chuyển 1,2 tỷ đồng cho cựu cảnh sát Nguyễn Cảnh Chân thông qua số tài khoản của vợ Chân. Tuy nhiên, vợ Thới chỉ biết đây là số tiền trả nợ.

Bị cáo Trần Quốc Thái khai, tính từ thời điểm bắt đầu bán logo từ tháng 3/2015 cho đến khi bị bắt, bị cáo đã đưa hơn 2,7 tỷ đồng cho các CSGT, TTGT.

Bị cáo Lê Thị Cẩm Vân thừa nhận, bị cáo in và bán logo cho tài xế xe tải, xe nào chở quá tải thì bị cáo bán cho những người này rồi đưa tiền cho CSGT để không bị phạt.

Vân khai, đa số xin số điện thoại của các tài xế thông qua giấy tờ phạt từ CSGT rồi liên lạc, chào bán logo. Bị cáo khai không nhớ đã bán được bao nhiêu logo nhưng đã thu được gần 8 tỷ đồng từ việc này và sau đó đưa lại phần lớn số tiền cho các CSGT và TTGT.

Cựu cảnh sát Nguyễn Cảnh Chân cũng thừa nhận với HĐXX về việc nhận tiền từ Thới để nhờ những người khác giúp đỡ, bỏ qua cho xe quá tải.

Theo truy tố, Thới vốn làm nghề kinh doanh vận tải, xe của Thới thường bị phạt lỗi quá tải nên đã móc nối với CSGT đặt vấn đề nộp tiền, dán ký hiệu logo lên các đầu xe quá tải để một số cán bộ TTGT, CSGT khi làm nhiệm vụ nhận biết và không xử phạt. Một mình không làm xuể, Thới rủ người thân của mình là Thái cùng tham gia bán logo "xe vua".

Thới đã nhờ Chân giúp để CSGT không xử phạt lỗi chở hàng quá tải đối với những xe có dán logo do Thới bán. Chân đồng ý và nói với một Đội trưởng đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai về việc Thới nhờ và ông này đồng ý.

Tháng 4/2015, vị Đội trưởng đội 1 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai bị bệnh chết, Chân tiếp tục nhờ một Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai giúp và được đồng ý. Sau đó, Thới đã chuyển cho Chân 600 triệu đồng để nhờ hối lộ, Chân đưa cho Phó phòng CSGT 300 triệu đồng và giữ lại 300 triệu đồng. Theo kết quả điều tra, Chân đã làm trung gian môi giới cho Thới đưa hối lộ 1,2 tỷ đồng.

Sau khi móc ngoặc được với một số cảnh sát biến chất, Thới và Thái đã in, bán logo cho các chủ xe, tài xế để dán vào đầu xe làm ký hiệu.

Đường dây mua bán logo "xe vua" bảo kê xe quá tải do Thới cầm đầu hoạt động kéo dài hơn 1 năm, từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015 đã bán cho 15 ngàn lượt xe, thu lời bất chính gần 23 tỷ đồng.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến