Dòng sự kiện:
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại lùi tiến độ thêm gần 1 năm
09/12/2017 20:34:33
Ngày chạy thử tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông vừa được đề xuất lùi thêm khoảng 11 tháng nữa.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Theo kế hoạch, cuối tháng 7-2017, Dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị.Từ tháng 10-2017, Dự án Cát Linh - Hà Đông bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử khoảng từ 3 - 6 tháng. Dự kiến, quý II-2018, dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dù đã chạy được tàu công vụ nhưng dự kiến đến đầu tháng 9-2018 mới có thể chạy thử tàu điện thuộc dự án - Ảnh: NGỌC AN

Thế nhưng, sau một thời gian đốc thúc, dự án tưởng chừng sẽ về đích đúng hẹn, thì mới đây vào cuối tháng 11, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) đã một lần nữa gửi văn bản lên Bộ GTVT xin điều chỉnh tiến độ thực hiện Dự án đến gần cuối năm 2018 mới đưa vào vận hành.

Báo cáo này vừa được Ban quản lý dự án đường sắt báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tiến độ mới được tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc - lập và đã được đơn vị tư vấn giám sát thẩm tra. Theo đó, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chậm khoảng 11 tháng so với kế hoạch được Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh hồi tháng 2/2017.

Cụ thể, với tiến độ mới, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến vận hành chạy thử về kỹ thuật từ ngày 2/9/2018. Với thời gian chạy thử từ 3 đến 6 tháng, nếu không gặp trục trặc thì dự án đủ điều kiện để đưa vận hành khai thác thương mại từ tháng 11/2018.

Nguyên nhân chậm tiến độ vẫn do việc giải ngân khoản vay ưu đãi 250 triệu USD liên tục gặp vướng mắc bởi kế hoạch vốn nước ngoài năm 2016, vướng mắc các điều khoản gia hạn năm 2017.

Tính từ đầu năm 2017 đến tháng 9, giải ngân cho hạng mục xây lắp của dự án mới đạt 10 triệu USD. Ngoài ra, dự án vẫn đang giẫm chân tại mốc hoàn thành 90% khối lượng phần xây dựng cơ bản hạ tầng.

Theo báo cáo mới đây của tổng thầu, dự án đã hoàn thành 90% khối lượng phần xây dựng cơ bản hạ tầng chạy tàu (kết cấu cầu cạn, nhà ga, công trình kiến trúc trong khu depot, đường ray...). Song con số này đã được các bên công bố cách đây đúng 1 năm.

Xuân Tùng (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến