Dòng sự kiện:
Ebola lại bùng phát, WHO và Congo gấp rút đối phó
14/05/2018 21:54:08
Ngành y tế Congo cho biết họ đang triển khai các nhóm khẩn cấp để ngăn chặn đợt bùng phát mới của dịch Ebola.

Vào cuối tuần qua, Congo đã ghi nhận được 32 trường hợp nghi nhiễm Ebola, trong đó có 2 ca được chẩn đoán xác định qua xét nghiệm. Họ rất lo ngại đây là khởi điểm của một đợt dịch mới tồi tệ bởi những người này đã đến nhiều nơi trước đó, trong khi khả năng lây của Ebola là vô cùng khủng khiếp.

Ebola từng gây đại dịch chết người ở Tây Phi - ảnh: NCBC

Trường hợp được báo cáo mới nhất đến từ tỉnh Equateur ở Tây Bắc Congo. Trong khi đó, trường hợp đầu tiên được báo cáo vào hôm thứ ba tuần trước ở khu vực làng Ikoko Impenge. Trong số 32 người nghi nhiễm bệnh, có 18 người đã tử vong.

Hôm qua, Tổng thống Joseph Kabila cũng đã gặp Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus để bàn về các phương án đối phó. Ông Matshidiso Moeti, Giám đốc khu vực châu Phi của WHO cho biết WHO đã tập trung được 4.000 liều vắc-xin Ebola thử nghiệm và đang chuẩn bị chuyển đến Congo.

Ông Moeti nói WHO và Congo đã truy tìm được 362 địa chỉ, nơi những người bệnh từng tới và có nguy cơ trở thành ổ dịch tiếp theo. Họ sẽ triển khai vắc-xin ở những nơi đó.

Trước đó, WHO phát biểu rằng họ đã chuẩn bị cho một kịch bản tồi tệ nhất. Với khả năng lây lan của căn bệnh, mỗi trận dịch Ebola đều có khả năng tạo nên một đại dịch toàn cầu. WHO cho biết họ vừa tung lực lượng khắp Congo, với nòng cốt là các nhà dịch tễ học để điều tra các trường hợp nghi vấn và thực hiện các biện pháp dự phòng.

Đại dịch Ebola từng gây rúng động thế giới những năm 2014-2016, giết chết hơn 11.300 người ở Guinea, Sierra Leone, Liberia (thuộc Tây Phi).

Theo Người lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến